Dòng sự kiện:

Phụ nữ mang thai và những điều cần biết về chất coumarin

Theo GDTĐ
14:46 10/11/2017
Trong cuộc sống xã hội hiện tại, hàng ngày con người sẽ phải tiếp xúc với nhiều các hóa chất độc hại. Việc tiếp xúc thường xuyên với các chất độc hại sẽ gây ảnh hưởng đáng lo ngại đến sức khỏe của con người, đặc biệt là sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Trong số các hóa chất độc hại dễ gây ảnh hưởng sức khỏe thai nhi thì hiện nay dư luận đang được khuyến cáo có chất coumarin – một hoạt chất nguy hiểm độc hại chứa trong sợi thuốc lá, đặc biệt đối với những sản phẩm nhập lậu thiếu sự kiểm soát, là một chất vô cùng nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.

Coumarin là thành phần có trong thuốc diệt chuột. Đây là loại hoá chất đã bị cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấm sử dụng từ rất sớm bởi nguy cơ gây ung thư, các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch.

Coumarin thuộc nhóm hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam.

Thế nhưng, đáng báo động là trong thời gian gần đây, một số phân tích của Viện Thuốc lá đã cho thấy coumarin vẫn hàng ngày tiềm ẩn trong sợi thuốc lá nhập lậu, do cơ sở sản xuất cố ý tẩm vào với hàm lượng cao, hiện đang xuất hiện tràn lan trên thị trường trong nước.

Sức khỏe sinh sản đóng vai trò quan trọng trong các giai đoạn của đời người từ lúc thụ thai, sinh con, ấu thơ, thanh thiếu niên, trưởng thành. Tất cả mọi người đều có quyền được hưởng sức khỏe sinh sản, nền tảng để sinh con khỏe mạnh, có những mối quan hệ mật thiết và một gia đình hạnh phúc.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, trong quá trình mang thai người mẹ thường có cả chủ quan lẫn khách quan bị chịu tác động xấu từ môi trường bên ngoài khiến các nhiễm sắc thể của bào thai biến đổi gây ra các dấu hiệu bất thường ở thai nhi như:

Biến dạng tứ chi, bệnh tim, chậm phát triển… những hiện tượng này được gọi là dị tật thai nhi. Để bảo vệ “bé yêu” khỏi những dị tật bẩm sinh, phụ nữ khi mang thai cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về dị tật thai nhi, từ đó có cách phòng tránh kịp thời.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Từ Vân, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, coumarin tàn phá trên sức khỏe con người và đặc biệt là với phụ nữ mang thai bằng cách phá hủy gan, thận và làm chảy máu.

Cụ thể chất coumarin gây ảnh hưởng xấu trên sự hình thành và phát triển hệ thần kinh, teo nhãn cầu, chậm phát triển tâm thần kinh, tổn thương xương sống của thai nhi; ảnh hưởng càng nhiều nếu dùng càng sớm ở 3 tháng đầu thai kỳ, nhất là ở thai 6 - 9 tuần.

Thậm chí là có hiện tượng bất thường ngón ngắn, móng nhỏ, với những dị tật nặng ở tay, khoảng 1/2 những trường hợp tiếp xúc với độc chất này bị ảnh hưởng.

Thiểu sản mắt: Mắt nhỏ và mù có thể là hậu quả của việc tiếp xúc với độc tố trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa thai kỳ. Bất thường ở não: Đầu nhỏ, động kinh, nhược cơ, chậm phát triển tâm thần.

Nguồn: Gia đình Việt Nam