Dòng sự kiện:

Phương pháp giáo dục sớm bằng âm nhạc mà vợ chồng Thanh Bùi áp dụng cho 2 con là gì?

Theo Khám phá
08:37 18/04/2018
Cuối tuần qua, nam ca sĩ Thanh Bùi khiến cộng đồng cha mẹ Việt chú ý khi lần đầu chia sẻ phương pháp dạy con trong gia đình.

Là một trong ít những nghệ sĩ nói không với scandal đời tư, kể từ sau khi lập gia đình và có 2 con song sinh với Trương Huệ Vân - ái nữ xuất thân trong gia tộc bề thế nhất Việt Nam, Thanh Bùi càng hạn chế tối đa việc chia sẻ chuyện gia đình với truyền thông.

Vậy nhưng mới đây, trong một bài phỏng vấn, nam nghệ sĩ lần đầu tiết lộ cách hai vợ chồng nuôi dạy con:

"Tôi đang áp dụng cho con phương pháp kindermusik - một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ bằng âm nhạc được phát triển bởi các chuyên gia giáo dục ở Đức vào những năm 1960 - và rất hài lòng với sự phát triển của hai bé."

Những thông tin về việc Kiến An và Khải An – hai quý tử 18 tháng tuổi của Thanh Bùi đang được bố áp dụng phương pháp giáo dục sớm bằng âm nhạc đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh.  

Thanh Bùi và bé Khải An

Với quan điểm “Những con số, những tính toán, tất cả đều có thể được thực hiện bằng robot. Robot sẽ chiếm hết công việc của chúng ta. Ai làm được điều mà robot không làm được, những đứa trẻ ấy sẽ thành công trong tương lai. Vậy điều gì robot không thể làm được? Đó là sự sáng tạo - và âm nhạc sẽ giúp cho con nuôi dưỡng sức sáng tạo ấy”, Thanh Bùi đã khiến cha mẹ Việt giật mình suy ngẫm lại về tầm quan trong của giáo dục sáng tạo.

Vậy, phương pháp giáo dục sớm bằng âm nhạc mà Thanh Bùi đang áp dụng cho con thực hư là gì?

Nguồn gốc phương pháp Kindermusik

1. Tập trung vào sự sáng tạo hơn là những con số

Không biến trẻ em thành những cỗ máy và phải học cho thật giỏi, dạy con bằng âm nhạc giúp trẻ sớm phát triển tư duy sáng tạo và đây là kỹ năng cốt lõi quyết định thành công của trẻ trong tương lai.

Cũng dựa trên nghiên cứu thực tế của các chuyên gia, âm nhạc có tác dụng gia tăng số liên kết nơ-ron (neuron), điều đặc biệt cần thiết cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Âm nhạc sẽ giúp chạm đến mọi chức năng của não bộ: nhận thức, ngôn ngữ, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Với số lượng bài hát con học trong suốt quá trình, có thể lên tới hơn 1000 bài, trẻ sẽ nâng cao khả năng ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ. Khi được tập luyện với nhịp phách, con cũng sẽ học được cách tập trung, suy nghĩ sáng tạo.

Có một nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy những em bé được tiếp cận với giáo dục sớm bằng âm nhạc sẽ thể hiện tốt hơn 32% trong các bài trắc nghiệm về ngôn ngữ cũng như khả năng tập trung và cư xử tốt hơn ở trong lớp.

2. Cha mẹ phải học cùng con

Không đơn giản chỉ là để con vào những lớp học rồi đi về, hết giờ đến đón, giáo dục sớm bằng âm nhạc yêu cầu cha mẹ phải cùng tham gia với con trẻ, đề cao vai trò và sự có mặt của phụ huynh trong lớp học cùng con để phát triển mối gắn kết gia đình. Sau buổi học trên lớp, cha mẹ sẽ được cung cấp các bài hát, những câu chuyện kể, trò chơi giáo dục, hoạt động thủ công… để tiếp tục tự học và chơi cùng trẻ tại nhà.

Những hoạt động hát, hay chuyển động cơ thể giúp cho ba mẹ học được những phương pháp tư duy, những kỹ năng khác để tạo được sự kết nối giữa ba mẹ và con, để nuôi dạy con một cách đúng nhất.

Kindermusik là chương trình cảm thụ và vận động cùng âm nhạc dành cho trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 7 tuổi, được trường mẫu giáo được phát triển bởi các chuyên gia giáo dục ở Đức vào những năm 1960 và chính thức ra đời ở Mỹ từ năm 1978.

Khi phát triển chương trình giảng dạy, nhóm sáng tạo ban đầu đã sử dụng các tác phẩm của các nhạc công và nhà giáo dục danh tiếng từ Châu Âu và Châu Á, bao gồm Shinichi Suzuki , Maria Montessori , Zoltán Kodály , Emile Jaques-Dalcroze và Carl Orff và chia ra 5 cấp độ giảng dạy cho trẻ từ 0 – 5 tuổi: Cấp độ Cơ bản (từ 0 – 1 tuổi), Cấp độ 1 (từ 1 – 2 tuổi), Cấp độ 2 (từ 2 – 3 tuổi), Cấp độ 3 (từ 3 – 4 tuổi), Cấp độ 4 (từ 4 – 5 tuổi).

Trẻ học âm nhạc từ 6 tháng tuổi thì nhận được gì?

Khác với các phương pháp giáo dục sớm tập trung vào con số, mặt chữ như Glenn Doman, Shichida hay Montessori… phưong pháp Kindermusik chủ yếu dạy trẻ qua âm nhạc. Vậy nhưng âm nhạc sẽ có tác dụng gì cụ thể với trẻ sơ sinh trong việc phát triển trí não là điều nhiều cha mẹ Việt quan tâm.Tính đến nay, đã có hơn một triệu gia đình ở ít nhất 70 quốc gia tham dự các lớp học Kindermusik trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khái niệm giáo dục sáng tạo bằng âm nhạc ở Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ. Theo thông tin, hiện tại, Việt Nam mới hiện tại chỉ có duy nhất một giáo viên được chính thức có bằng đào tạo Kindermusik là Thạc sĩ âm nhạc Triệu Yên.