Dòng sự kiện:

Phương pháp Look and say, dạy trẻ đọc thật tốt

07:40 16/01/2018
Phương pháp Look and say (Nhìn và nói) dạy trẻ đọc có từ những năm 1830 và nhanh chóng trở thành một phương pháp phổ biến cho việc dạy đọc.

Phương pháp Look and say này dạy trẻ đọc cả từ chứ không tách ra thành từng chữ cái hay chữ. Khi phát âm cả từ, trẻ còn nhìn vào chữ viết của từ đó; đôi khi còn có thể nhìn thấy hình ảnh hoặc ngữ cảnh minh họa ý nghĩa từ ngữ ấy một cách rõ ràng hơn. Thậm chí, trẻ có thể học đọc thông qua việc nhận diện mặt chữ; chứ không cần nỗ lực để hiểu từ ấy được ghép như thế nào; từ các nguyên âm theo phụ âm nào. Theo thời gian, trẻ sẽ tự động tích lũy cho mình nguồn vốn từ dồi dào và chúng dễ dàng nhận ra mặt chữ.

NGUYÊN TẮC GIẢNG DẠY CỦA PHƯƠNG PHÁP LOOK AND SAY

– Theo phương pháp Look and say, những từ mới được giới thiệu có hệ thống cho trẻ bằng cách cho phép trẻ nhìn thấy mặt chữ; nghe phát âm và xem một bức tranh hoặc một câu liên quan đến từ đó.

– Người ta có thể sử dụng thẻ Flashcard với các từ riêng lẻ hay có kèm theo hình ảnh để minh họa cho từ ngữ ấy. Rồi thường xuyên đưa các tấm thẻ cho trẻ cho đến khi trẻ nhớ được khuôn mẫu của từ.

– Khi trẻ quen, bạn có thể đưa các cụm từ được ghép từ các từ mà trẻ đã quen mặt chữ.

– Ban đầu, đứa trẻ có thể nhớ được vài trăm từ. Một khi trẻ đã thuần thục và nhớ có hệ thống; vốn từ sẽ tự động tăng lên. Thông thường một đứa trẻ sẽ học cách nhận ra từ 1.500 đến 3.000 từ trong ba hoặc bốn năm đầu tiên của mình.

Ưu điểm

– Với phương pháp Look and say; trẻ có thể học để nhận ra bất kỳ từ nào bằng cách sử dụng phương pháp nhìn và nói. Tuy nhiên, với những từ ghép khó nhớ hoặc khó phát âm; tần suất cho trẻ nhận diện và thấy mặt chữ càng nhiều; trẻ sẽ nhớ lâu.

– Phương pháp Look and say khá dễ cho cha mẹ trong việc dạy con đọc; vì dựa trên chữ chứ không phải âm. Cách này cũng thú vị hơn cho trẻ vì học chữ như chơi một trò chơi chứ không khó như theo kiểu học từng chữ rồi ghép từ và đánh vần.

– Ban đầu, khi đọc và nhận diện các từ đơn giản; trẻ sẽ tiếp thu nhanh nhưng quá trình này sẽ chậm lại khi trẻ bắt đầu học những từ dài hơn và phức tạp hơn.

Khuyết điểm

– Trong nhiều trường hợp; nếu trẻ nhìn một từ mới chưa được dạy, trẻ sẽ không thể đọc.

– Chính vì vậy, khi đọc sách, thậm chí những cuốn sách đơn giản; trẻ có thể thất vọng vì sách có thể chứa nhiều từ chưa được dạy. Tuy nhiên, thất vọng cũng là cách kích thích tâm trí đứa bé đi tìm kiếm tri thức thích hợp và thú vị hơn.

– Người ta ước tính bộ nhớ con người không thể nhớ được hơn 2.000 biểu tượng trừu tượng. Số lượng từ sử dụng hàng ngày khoảng 50.000. Do đó, việc ghi nhớ toàn bộ từ như là các biểu tượng trừu tượng; như phương pháp Look and say; có thể sẽ thất bại. Khi theo đuổi phương pháp này, bạn có thể khó để ‘đào tạo lại’ bé theo phương pháp đọc khác.

Theo Tiếp thị Gia đình