Dòng sự kiện:

Qua Tết, tận dụng vỏ bưởi làm món chè ai cũng thích

09:02 12/02/2019
Có khá nhiều công thức hướng dẫn nấu chè bưởi, tuy nhiên không phải công thức nào cũng cho ra thành phẩm chè bưởi có phần cùi giòn, không bị đắng.

Nguyên liệu làm chè bưởi

- Bưởi chọn da xanh hoặc năm roi.

- Đậu xanh 100 gram tách đôi bỏ vỏ.

- Muối

- Đường phèn, đường thốt nốt, đường mía hữu cơ.

- 2 dọc lá nếp rửa sạch để ráo cuộn gọn lại.

- Bột năng

- Nửa thìa cafe phèn chua.

Chỉ mất chút thời gian là bạn đã tự tay làm được món chè bưởi thơm ngon (Ảnh minh họa)

Các bước chế biến chè bưởi

Trước tiên bạn cần gọt bưởi, các bạn gọt hết phần xanh để bớt đắng. Cùi xắt vuông hạt lựu. Cho vào 2 thìa muối bóp đều tay tầm 5p. Sau đó các bạn cho nước vào xả. Vừa xả vừa bóp cùi bưởi. Vắt sạch tầm 5-6 lần Cho muối vào lần 2 và bóp rửa cùi như lần 1 đến khi cảm thấy hết dầu bưởi và hết vị mặm.

Đậu xanh đã tách đôi bỏ vỏ đãi sạch, ngâm nước ấm tầm 30 phút. Đổ ra rá để ráo nước cho vài hạt muối vào xóc đều lên. Chõ đặt sẵn nước sôi. Đổ đỗ vào lấy đũa chọc 1 đến 2 lỗ cho thoát hơi nước. Trên mặt chõ lót 1 cái khăn rồi hãy đậy nắp chõ, đễ tránh hấp hơi làm ướt đỗ. Đồ đến khi nếm đỗ thấy bở là bắc ra.

Đặt lên bếp 1 nồi nước tầm 500ml cho chút xíu muối, phèn chua vào đun sôi. Đổ cùi bưởi đã rửa và bóp sạch vào đợi nc sôi trở lại. Ngâm cùi bưởi trong nước sôi tầm 15 phút. Xả 1 chậu nước lạnh. Cùi bưởi đổ ra rổ. Cho vào chậu nước lạnh bỏ đá. Vừa bóp vừa rửa cùi cho hết vị phèn chua. Lần này bóp và vắt cùi bưởi không được để khô quá. Để cùi hơi ẩm ngậm nước. Cho khoảng 5 thìa đường mía hữu cơ vào ướp cùi tầm 15 phút. Cho đường tan ra. Sau khi đường tan ra cho lên bếp sên cùi đên khi khô thì đổ ra thau sạch.

Rắc bột năng vào cùi bưởi lúc còn nóng. Lắc đều để bột năng bao quanh cùi bưởi 1 lớp áo bột mỏng. Để ra đĩa.

Cho khoảng 1 lít nước lên bếp. Đổ tất cả đường vào khuấy đền cho đường tan và nước sôi. Cho lá nếp đã rửa sạch vào. Đợi nc đg sôi 1 lúc và lá nếp có mùi thơm thì vớt lá nếp ra khỏi xoong nước đường.

Hoà bột năng vào bát nước nhỏ. Đổ vào xoong nước đường khuấy đều.

Đổ cùi bưởi đã bao bột năng khuấy đều trên bếp cho đến khi cùi bưởi trong cho đỗ đã đồ chín vào khuấy đều đợi sôi trở lại, bắc nồi chè xuống.

Cách làm cốt dừa

2 quả dừa già lấy cơm trắng. Thái nhỏ cho thêm 500ml nước ấm vào xay cùng cùi dừa vừa thái. Cho vào túi vải xô lọc và vắt lấy nước cốt.

Cho nước cốt vừa vắt vào xong cho lên bếp đun thêm xíu muối vào. Nếu bạn thích nước cốt dừa đặc thì hoà chút xíu bột năng cho vào đun sôi lên. Muốn có vị ngọt thì thêm đường tùy theo khẩu vị. Nước cốt dừa được bắc xuống, để nguội.

Chè bưởi múc ra bát, rưới cốt dừa lên. Thêm chút đá đập nhỏ vào là ta được bát chè bưởi thơm ngon.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Gia đình Việt Nam