Dòng sự kiện:

Quan niệm sai lầm khi muốn giảm cân với đạm, uống detox

Phu Nu Online
07:09 10/05/2017
Có rất nhiều lời khuyên về dinh dưỡng mà chúng ta bắt gặp trên Internet, và đương nhiên không phải tất cả đều dựa trên những nghiên cứu khoa học.

Có rất nhiều lời khuyên về dinh dưỡng chúng ta bắt gặp trên Internet, và đương nhiên không phải tất cả đều dựa trên những nghiên cứu khoa học.

Nhiều người có thể hiểu sai hoặc tin tưởng những lời khuyên đó một cách máy móc. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào là đúng? Một vài điều dưới đây sẽ thay đổi quan điểm của bạn.

Để giảm cân, không cần ăn nhiều đạm

Khoa học đã chỉ ra ăn thực phẩm giàu protein (đạm) có thể giúp giảm cân. Do đó, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần dùng các loại thịt nhiều nạc, ít mỡ như thịt gà, thịt bò hoặc bổ sung protein qua thực phẩm chức năng là đủ. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn hiệu quả. Việc dùng nhiều đạm từ động vật có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh ung thư.

Ăn kiêng nghĩa là phải cân bằng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý với lượng chất béo, lượng carb thấp và protein vừa phải. Vì vậy, bạn nên cung cấp protein cho cơ thể thông qua các nguồn thực vật như đậu, rau xanh cũng như bổ sung dinh dưỡng, chất béo từ các loại cá.

Để có nhiều nhất chất dinh dưỡng từ thực phẩm, không nhất thiết ăn đồ tươi sống.

Quan niệm dùng thực phẩm tươi sống mới có được đầy đủ chất bổ không hoàn toàn đúng. Thực tế, nhiều thực phẩm phải qua chế biến mới “phát huy” được tác dụng của nó. Khi được làm chín, thực phẩm sẽ “kích hoạt” được các chất có lợi cho sức khỏe và hấp thu dễ dàng hơn.

Chẳng hạn như bông cải hầm sản xuất enzyme myrosinase chống ung thư, cà chua được nấu chín giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất lycopene chống ung thư hơn; nấm xào, luộc, nướng tạo ra kali hỗ trợ cơ bắp... Bên cạnh đó, để nhận được nhiều nhất chất dinh dưỡng, bạn nên kết hợp dùng thực phẩm sống và chín.

Dầu dừa không phải là “siêu thực phẩm” dành cho mọi người

Người ta thích dầu dừa và nhiều người đã “tung hô” tác dụng của nó đối với sức khoẻ và làm đẹp, nhưng vấn đề là tùy vào cơ địa mỗi người và vẫn còn nhiều nghiên cứu tranh cãi tác dụng của nó. Do đó, tác dụng của dầu dừa chúng ta đều biết nhưng việc xếp nó vào danh sách “siêu thực phẩm” là không thể. Mặt khác, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được lợi ích của các loại dầu khác từ ô liu, các loại hạt và cá béo.

Bữa ăn sáng không hẳn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Mặc dù nhiều chứng minh khoa học cho thấy bữa ăn sáng là quan trọng nhất trong ngày, nhưng thực chất, các bữa ăn chính đều quan trọng như nhau.

Trong đó, chúng ta có thể có các bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính để bổ sung chất và kích thích làm việc hiệu quả hơn. Điều quan trọng nhất là chất lượng bữa ăn của bạn như thế nào, bạn ăn gì với hàm lượng chất dinh dưỡng như thế nào giúp giữ được trọng cân nặng ổn định. Hơn nữa, bạn cần lưu ý nhỏ về thời gian ăn uống để tránh tăng cân.

Thanh lọc cơ thể không cần uống nước detox

Cơ thể chúng ta có một cơ quan giúp giải độc bên trong, đó là gan. Gan cần những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít đường và một cơ thể cân nặng ổn định.

Nếu bạn đảm bảo được các yếu tố đó, gan sẽ “phát huy” cơ chế giải độc cho cơ thể. Vì vậy, bạn không cần thiết phải thanh lọc cơ thể ít nhất một lần trong tháng.

Qua đó, việc uống nước detox cũng có lợi cho sức khỏe nhưng điều bạn cần lưu ý là chăm sóc sức khỏe của gan.

Nguồn: Gia đình Việt Nam