Dòng sự kiện:

Rau củ quả tí hon: đẹp chưa chắc tốt

Theo PNVN
09:02 26/08/2017
Các loại rau củ quả tí hon có hình dáng độc đáo, bắt mắt được rất nhiều người yêu thích và chọn mua về trồng, nhưng theo các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng khi mua các hạt giống rau củ siêu nhỏ cần lưu ý đến nguồn gốc để tránh nguy hại đến sức khỏe.

rên các trang mua - bán online, các loại hạt giống bắp cải tí hon, bầu hồ lô, bí ngô mini.... có giá đắt gấp 5 - 10 lần so với loại thông thường. Phần lớn những người bán chưa trồng thử nghiệm nên cũng không dám đảm bảo năng suất. 

Do mẫu mã đẹp, thu hút nên nhiều người không tiếc khi chi tiền triệu để mua các loại hạt giống về trồng. Chị Nguyên Thuỷ (Tân Quy, TP.HCM) đã mua các loại hạt giống lạ về trồng với giá gần 3 triệu đồng. Chị Thuỷ cho biết :”Những trái bầu hồ lô, bí đỏ mini, dưa hấu tí hon, cà chua bi,... có hình dáng rất ngộ nghĩnh, lạ nên tôi mua về trồng chủ yếu để làm cảnh”. Chị Thuỷ còn thường lên mạng theo dõi một số nhà vườn. Cứ khi có giống mới là đặt mua ngay.

Hạt giống bắp cải tí hon có giá 40.000đ/gói 80 hạt.

Theo tìm hiểu, một loại giống cây khác đang khá “hot” là bắp cải tí hon. Cây này có thể trồng trong chậu, phù hợp với không gian khiêm tốn của các ngôi nhà phố. Điều thú vị ở bắp cải tí hon là các mầm rau mọc khá nhiều, dọc theo thân cây, tại mỗi cuống lá sẽ cho ra một bắp cải nhỏ, một cây có thể cho lượng rau khá nhiều (từ 100 - 150 bắp). Đặc biệt, loại rau này được quảng cáo có xuất xứ từ Hà Lan, vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể chế biến món súp, salad, làm kim chi, xào, nấu canh...

Hạt giống cà rốt tí hon có giá 50.000đ/50 hạt.

Bên cạnh đó, cà rốt tí hon cũng là loại hạt giống đang được nhiều chị em “săn lùng”. Theo quảng cáo, giống cà rốt này có những đặc tính khá giống như các loại cà rốt thông thường nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần. Một củ cà rốt tí hon trưởng thành thường chỉ nhỏ bằng một đốt ngón tay cái. Chính ưu điểm “bé tí” đã tạo ra sự đặc biệt cho loại cây này bởi do có kích nhỏ nên ngoài việc trồng để ăn, loại giống cây này rất thích hợp trồng làm cảnh trong chậu để... ngắm.

Bí ngô có hình dáng đĩa bay.

Ngoài ra còn có bí ngô đĩa bay mini có hình dáng như chiếc đĩa bay của người ngoài hành tinh. Quả có đường kính khoảng 20 cm, vị ngọt, dùng để xào, nấu canh, khi bổ đôi có hình cánh hoa nên còn để trang trí cho món ăn. Bí có nhiều màu, có loại kẻ sọc xen kẽ lạ mắt. Mỗi túi hạt giống có giá khoảng 35.000đ/1 hạt.

Dưa hấu chuột có vị thanh mát của dưa chuột và vị chua chua của chanh, giá hạt giống 20.000 - 30.000đ/ 1 hạt.

Tùy vào từng loại mà có nhiều giá khác nhau, trung bình khoảng 30.000đ/túi hạt, đắt hơn thì lên đến 20.000- 30.000đ/hạt. Nhiều loại hạt giống khác cũng được nhiều người ưa chuộng như cà chua bi, 60.000đ/gói, bí đỏ 20.000 – 30.000đ/hạt, dưa hấu tí hon 30.000đ/gói,…
Chị Hoàng Giang (Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) cho biết: “Giá 60.000đ/gói hạt củ cải đỏ không phải là rẻ, trồng khoảng 1 tháng thì mới thu hoạch được. Tuy nhiên, loại này dễ sống hơn rau củ khác, nên mình vẫn mua về trồng, vừa có rau sạch, mà tiết kiệm. Nếu mua bên ngoài không nhiều nơi bán, mà giá đắt, khoảng 50.000 đồng/kg”.

Củ cải đỏ tròn mini giá hạt giống là 60.000đ/gói.
Cà chua bi hình dáng quả lê thu hút bởi hình dáng xinh xắn và màu vàng tươi bóng đẹp. Giá hạt giống 35.000đ/gói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo người dân khi mua các hạt giống cây rau củ siêu nhỏ có thể không phân biệt được giống bé tự nhiên hay do đột biến. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hạt giống định mua, tốt nhất chỉ mua những hạt giống đã qua kiểm định của các cơ quan chức năng..

Nguồn Gia đình Việt Nam