Dòng sự kiện:

Rau Đà Lạt tăng giá mạnh do ảnh hưởng bão, lũ

Theo PNVN
08:57 10/11/2017
Do ảnh hưởng cơn bão số 12, nhiều diện tích sản xuất rau tại Đà Lạt và các vùng phụ cận chịu thiệt hại nặng khiến giá rau, củ, quả tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Mưa bão gây thiệt hại nặng cho các vùng chuyên canh rau ở Đà Lạt

Mưa to, gió lớn trong các ngày 4 và 5/11 do ảnh hưởng của bão số 12 đã khiến nhiều khu vực chuyên canh rau xanh ở TP Đà Lạt và một số huyện thuộc tỉnh Lâm Đồng bị hư hại nặng nề. Rất nhiều vườn rau bị ngập úng, dập nát. Ngoài diện tích rau ngoài trời, nhiều loại rau trồng trong nhà kính cũng chịu thiệt hại nặng sau bão. Thống kê của tỉnh Lâm Đồng cho biết có khoảng 400 ha cây trồng bị thiệt hại trong đợt thiên tai vừa qua, trong đó có khoảng 100 ha rau, hoa các loại.

Chính vì thế, nguồn rau xanh cung cấp cho thị trường những ngày gần đây giảm mạnh, khiến giá cả thị trường tăng cao. So với thời điểm cuối tháng 10, hiện giá một số loại rau tại nhà vườn ở Đà Lạt tăng nhiều. Cụ thể, các loại rau xà lách tăng từ 25.000 đồng một kg lên 40.000 đồng, riêng xà lách mỡ tăng vọt lên 45.000 đồng một kg; súp lơ xanh tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng một kg; bí ngòi xanh tăng từ 4.000 đồng lên khoảng 15.000 đồng một kg; bắp cải tăng từ 10.000 đồng lên 25.000 đồng; các loại hành lá, rau mùi, cà chua cũng tăng trung bình khoảng 30-40%...

Nhiều diện tích rau bị hư hại nặng nề khiến nguồn rau, củ, quả cung ứng cho thị trường trở nên thiếu hụt nghiêm trọng

Người trồng rau ở các vùng trọng điểm sản xuất rau tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) như Vạn Thành, Nam Hồ, Hà Đông… cho biết các loại rau xà lách đều được thu mua tại vườn với giá trên 35.000 đồng/kg, tăng từ 30% trở lên so với cuối tháng 10, riêng xà lách Mỹ tăng vọt lên 40.000 đồng/kg nhưng không có hàng để bán.

Gió bão cũng làm hư hại khu nhà kính trồng rau sạch rộng 4ha của HTX Anh Đào (Đà Lạt) gây thiệt hại hơn 10 tỉ đồng. Sản lượng rau từ 40 tấn/ngày nay rớt xuống chỉ còn khoảng 25 tấn. HTX phải thương lượng với đối tác chính là Co.op Mart để đề nghị giảm bớt sản lượng do thiên tai.

Nhiều thương lái chuyên thu mua nông sản Đà Lạt cung cấp cho các thị trường trong nước cho biết, các vựa rau đang phải đến tận vườn đặt cọc, đồng thời thu gom từ các nguồn nhỏ lẻ để đủ số lượng chuyển đi các tỉnh. Dù giá các loại rau hiện đều tăng gấp đôi so với một tháng trước, nhưng các mặt hàng đều rất khan hiếm.

Giá rau, củ, quả tại thị trường TPHCM dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới

Ngay tại các chợ thuộc địa bàn TP Đà Lạt, giá các loại rau xanh, củ, quả cũng đều tăng mạnh so với tuần trước. Rau bó xôi hiện ở mức 40.000 đồng/kg, rau cải, xà lách, cải thảo… cũng tăng giá rất mạnh. Chi phí mua rau cho bữa ăn gia đình 4 người hiện ở mức không dưới 50.000 đồng.

Còn tại TPHCM, giá các loại rau Đà Lạt còn tăng mạnh hơn do chi phí vận chuyển cũng tăng khi việc đi lại trở nên khó khăn, nhiều tuyến đường kết nối với những địa bàn chuyên canh rau bị hư hỏng do mưa lũ. Hiện nhiều loại rau đã tăng giá gấp đôi so với tuần trước và được dự báo có thể còn tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

Nguồn: Gia đình Việt Nam