Dòng sự kiện:

Rượu làm tăng nguy cơ gây ung thư vì làm hỏng tế bào gốc

Theo Sputnik/GDTĐ
13:01 12/01/2018
Uống rượu được xem là nguyên nhân góp phần gây ra hơn 12.000 ca ung thư hàng năm chỉ riêng ở Anh. Các nhà khoa học cảnh báo rằng đã đến lúc con người nên nghĩ tới việc giảm uống rượu.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature, một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học Cambridge đã cho thấy rượu tàn phá ADN trong các tế bào gốc và góp phần thúc đẩy nguy cơ ung thư như thế nào.

Uống rượu nhiều gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột uống ethanol pha loãng và sử dụng phân tích nhiễm sắc thể và chuỗi ADN. Họ thấy rằng một chất hóa học độc hại là acetaldehyde đã được tạo ra khi cơ thể xử lý rượu, nó có thể làm hỏng ADN trong các tế bào gốc máu, dẫn đến việc sắp xếp lại các nhiễm sắc thế và các chuỗi ADN bị thay đổi vĩnh viễn trong các tế bào này.

Khi đã bị hỏng, những tế bào gốc kia sẽ khiến nguy cơ ung thư tăng lên.

Thử nghiệm trên đã cho thấy rõ hơn việc uống rượu làm tăng nguy cơ mắc 7 bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư ruột.

Các nhà nghiên cứu giờ đây lên kế hoạch xem xét tại sao uống rượu lại chỉ có liên quan tới một số loại ung thư nhất định.

Giáo sư Linda Bauld của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh nói: “Chúng tôi biết rằng rượu góp phần gây ra hơn 12.000 ca ung thư ở Anh mỗi năm, nên mọi người rất cần cắt giảm lượng rượu uống vào”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam