Dòng sự kiện:

Sai lầm của cha mẹ khiến tình trạng tiêu chảy ở trẻ kéo dài

20:26 30/09/2016
Tiêu chảy ở trẻ là bệnh thường gặp và có khả năng tử vong cao nếu không điều trị đúng cách. Thế mà nhiều bậc cha mẹ vẫn tự ý chữa tiêu chảy cho bé bằng những cách thức sai lầm khiến cho tình trạng tiêu chảy ở con kéo dài và trầm trọng hơn.

Tự ý dùng thuốc kháng sinh khi con bị tiêu chảy

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con đi ngoài thì nhanh chóng ra hiệu thuốc mua kháng sinh về để cho con uống. Việc làm này vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nếu như sử dụng liều lượng không đúng, dễ khiến trẻ bị ngộ độc, tăng khả năng rồi loạn tiêu hóa và nguy hiểm hơn tình trạng tiêu chảy sẽ kéo dài. Vì vậy tốt hơn hết khi trẻ bị tiêu chảy hãy cho trẻ đi khám và uống thuốc khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ, đảm bảo đúng liều lượng cũng như thời gian điều trị.

Tự ý dùng thuốc chống nôn, cầm đi ngoài khi bé bị tiêu chảy

Thuốc chống nôn, thuốc cầm đi ngoài thường khiến trẻ rơi vào tình trạng mệt mỏi, ngủ nhiều và không bị nôn nữa. Tuy nhiên chính điều này lại khiến cha mẹ lầm tưởng là con đã khỏi tiêu chảy nhưng thực chất chỉ là khỏi bệnh giả tạo và khiến cho tình trạng tiêu chảy ngày càng trầm trọng, nặng nề hơn. Tiếp tục kéo dài sẽ làm trẻ bị mất nước nhiều và nếu không được chữa trị đúng cách rất dễ dẫn đến tử vong.

Tự ý dùng thuốc chống nôn, cầm đi ngoài sẽ khiến tình trạng tiêu chảy ở trẻ trầm trọng hơn

Cho trẻ tiêu chảy uống oresol không đúng cách

Dung dịch oresol sử dụng khi bé bị tiêu chảy với mục đích bù nước, tránh tình trạng mất nước ở trẻ. Thế nhưng cần phải sử dụng đúng liều lượng, pha chế đúng cách mới đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất. Còn nếu pha chế không đúng liều lượng, pha sai cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, làm trẻ bị mất nước nhiều cũng như khiến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn.

Cho trẻ bị tiêu chảy ăn kiêng

Cho trẻ ăn kiêng khi bị tiêu chảy là quan niệm sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng chữa tiêu chảy ở trẻ

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng khi trẻ bị tiêu chảy cần cho kiêng các thực phẩm tanh bao gồm: cá, thịt, trứng, sữa. Trong khi đó đây lại là những thực phẩm giàu dưỡng chất và tăng sức đề kháng cho bé. Hơn nữa khi trẻ bị tiêu chảy càng phải bổ sung dưỡng chất đầy đủ để bé không bị mệt mỏi, uể oải để nhanh chóng phục hồi sức, đẩy lùi vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Vì thế cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn kiêng khi bị tiêu chảy mà hãy đảm bảo làm sao chế biến món ăn thật ngon, hấp dẫn để kích thích vị giác của bé, giúp bé ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam