Dòng sự kiện:

Sai lầm khiến trẻ ăn nhiều mà vẫn gầy

Theo PNVN
13:36 06/06/2018
Có không ít trẻ dù ăn tốt, không kén đồ ăn nhưng vẫn không lên cân, khiến các phụ huynh rất bối rối. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có 4 nguyên nhân phổ biến khiến các bé rơi vào tình trạng này.

Cho ăn nhiều lượng nhưng thiếu chất đạm, dầu mỡ: Thông thường, 1 bát cháo cho trẻ phải đủ 30 - 40g (1 thìa) thịt hoặc cá, tôm... và 2 thìa cà phê dầu (mỡ)/bữa. Thiếu dầu mỡ là một trong những nguyên nhân không lên cân của trẻ, vì dầu mỡ cung cấp 30 - 40% năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

Một gam dầu, mỡ cung cấp 9 kcalo, chỉ cần thêm 1 thìa dầu mỡ, năng lượng của bát cháo hoặc bột đã tăng lên 25%. Mặt khác, dầu mỡ còn là dung môi để hòa tan các loại vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D,  E, K, thiếu dầu mỡ trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này, dẫn đến chậm lớn còi cọc.

Có không ít trẻ dù ăn tốt, không kén đồ ăn nhưng vẫn không lên cân, khiến các phụ huynh rất bối rối. Ảnh minh họa

Cho bé ăn quá nhiều so với khả năng tiêu hóa: Thấy bé chịu ăn, nhiều gia đình thường cho con ăn quá nhiều, vượt quá khả năng tiêu hóa của trẻ. Ví dụ, trẻ 6 tháng tuổi chỉ ăn được tối đa là nửa bát bột (100ml), nếu cho ăn nhiều hơn, bé sẽ không có đủ men tiêu hóa hết. Phần thức ăn này sẽ không thể hấp thu vào cơ thể khiến bé no hoặc gây tiêu chảy, làm bé chướng bụng, khó tiêu nên không chịu uống sữa, rối loạn tiêu hóa và sụt cân.

Cho bé ăn quá nhiều chất đạm: Với suy nghĩ cho con ăn nhiều chất bổ để mau lớn, chất bổ ở đây là các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt, cá, tôm, trứng, sữa... nhiều gia đình đã cho trẻ ăn quá nhiều chất đạm làm bé khó tiêu, giảm ăn, giảm bú. Ăn nhiều chất đạm còn gây táo bón làm trẻ không hấp thu được thức ăn, tăng gánh nặng cho thận của bé.

Thức ăn cho trẻ quá đơn điệu dẫn đến thiếu chất: Mỗi loại thực phẩm lại chứa những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với hàm lượng khác nhau. Để đảm bảo dinh dưỡng và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ, gia đình nên cho trẻ ăn đa dạng các thực phẩm.

Việc ăn nhiều và thường xuyên một loại thức ăn nào đó có thể làm cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự tăng trưởng toàn diện. Nếu chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định, trẻ vẫn bị thiếu chất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam