Dòng sự kiện:

Sai lầm thường mắc khi sơ cứu trẻ bị chảy máu cam

Theo An ninh Thủ đô
13:05 15/07/2018
Ngày hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao bất thường, trẻ em từ 2-10 tuổi thường xuất hiện triệu chứng chảy máu cam. Phần lớn các trường hợp chảy máu cam sẽ tự ngừng, tuy nhiên nếu người lớn thiếu hiểu biết trong cách xử lý có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Khi trẻ bị chảy máu cam, phản ứng tự nhiên của đa số người lớn là bảo trẻ ngửa mặt lên trời hoặc bịt mũi lại, hay thậm chí làm mọi cách để không cho máu chảy ra ngoài. Nhưng những cách này gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự an toàn của trẻ. Lý do là bởi nếu ngẩng đầu lên, chỉ là không nhìn thấy máu chảy ra ngoài nhưng thực tế máu không hề ngừng chảy, mà nó sẽ tiếp tục chảy vào trong. Điều này khiến máu chảy ngược vào yết hầu và đi qua thực quản xuống đường tiêu hóa, gây nôn mửa, khó chịu, còn dễ xâm nhập vào khí quản và phổi, ngăn chặn việc tạo hơi thở và gây tử vong.

Trong trường hợp này, các bước sơ cứu đúng cách như sau:

- Yêu cầu trẻ xì mũi nhẹ nhàng để loại bỏ các cục máu đông đã hình thành bên trong mũi.

- Đặt trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngả về trước. 

- Dùng ngón trỏ và ngón cái của bạn bóp chặt hai bên cánh mũi (phần chóp mũi mềm) của trẻ. Không bóp phần xương sống mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu, cũng đừng ấn một bên cánh mũi, kể cả nếu chỉ chảy máu ở một phía. Hướng dẫn trẻ thở bằng miệng trong khoảng thời gian này.

- Bóp chặt cánh mũi trong khoảng 10 phút. Đừng thả tay quá thường xuyên để kiểm tra xem máu ngừng chảy chưa vì máu cần thời gian để tạo cục máu đông. Thả tay quá sớm hoặc quá thường xuyên có thể khiến máu tiếp tục chảy lại.

- Nếu muốn, có thể chườm đá hay đặt khăn mát lên vùng gốc mũi và má của trẻ giúp mạch máu ở mũi co lại, làm chậm quá trình chảy máu.

- Hướng dẫn trẻ nhổ máu tích tụ trong miệng vì nuốt máu có thể gây nôn.

- Cho trẻ uống chút nước mát để đỡ căng thẳng và tẩy bớt mùi máu trong miệng.

Nếu các bước sơ cứu này không thể cầm được máu trong vòng 20 phút, hãy lập tức đưa trẻ đến ngay các cơ sở tai mũi họng để được khám và xử lý kịp thời.

Lưu ý, để phòng ngừa chảy máu lại, trẻ cần được nghỉ ngơi ít nhất trong vòng 2 giờ, hoạt động nhẹ nhàng như đọc sách, vẽ tranh hay xem tivi; Không cho trẻ uống đồ nóng, thức ăn nóng hay tắm nước nóng trong vòng ít nhất 24 giờ sau khi chảy máu cam. Trong vòng 1 tuần, trẻ cần tránh các hoạt động mạnh hay các môn thể dục như chạy, tránh nhấc vật nặng; Có thể làm ẩm niêm mạc mũi bằng kem làm ẩm hoặc nước muối sinh lý.

Nguồn: Gia đình Việt Nam