Dòng sự kiện:

Sau khi sinh nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé

Theo Phununews
15:02 30/09/2017
Sau khi sinh nên ăn gì để vết thương của mẹ chóng lành lại hỗ trợ việc gọi sữa về nhiều giúp mẹ là điều mà hết thảy các mẹ đều quan tâm.

Sau khi sinh nên ăn gì là câu hỏi của không ít mẹ vừa trải qua quá trình vượt cạn đầy thử thách. Để sức khỏe nhanh chóng phục hồi cũng như giúp vết thương chóng lành, mẹ sau sinh cần một chế độ ăn uống hợp lý bên cạnh việc nghỉ ngơi và luyện tập thích hợp.

Thực đơn của sản phụ cần chú ý những gì?

Sau khi sinh con phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong ăn uống, đây là điều mà ai cũng biết. Nhưng trong 1 - 2 ngày đầu sau khi sinh, tốt nhất nên ăn các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu như: cháo, mì, trứng gà là chính. Không nên ăn thức ăn có nhiều mỡ như: chân giò, thịt gà mái. Cùng với sự hồi phục của khả năng tiêu hóa có thể ăn những thức ăn giàu năng lượng và dinh dưỡng: canh gà, canh xương....

Để đảm bảo người mẹ nạp đủ dinh dưỡng gồm protein, chất béo, đường, chất khoáng, vitamin, nước, trong ăn uống cần chú ý là thức ăn phải đa dạng, phối hợp thức ăn tinh và thô một cách hợp lý. Mỗi ngày có thể ăn 5 - 6 bữa, người mẹ không nên kiêng cữ quá nhưng tránh đồ ăn sống, nhiều mỡ, cay, có tính kích thích.

Một số món ăn dành cho các mẹ sau sinh

1/ Chân giò hầm đu đủ

Hẳn mẹ cũng được nhiều bà mẹ giàu kinh nghiệm truyền tai về món ăn giàu giá trị dinh dưỡng này. Trong đu đủ có chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh. Khi nấu đu đủ cùng chân giò vốn chứa nhiều collagen, món ăn này trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu giúp tăng tiết sữa, bồi bổ cho cơ thể mẹ sau sinh lại hạn chế việc căng thẳng đầu óc giúp mẹ.

2/ Thịt heo nạc kho nghệ

Nghệ được biết đến là thần dược cho mẹ sau sinh. Thịt heo nạc kho nghệ là món ăn tốt, giàu giá trị dinh dưỡng cho mẹ sau sinh bé. Trong thịt heo vốn giàu đạm là một trong 4 chất cần thiết cho mẹ. Thêm vào đó, curcumin trong nghệ có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng. Nếu muốn thay đổi thực đơn, mẹ đừng quên món thịt heo nạc kho nghệ này nhé.

3/ Cháo thịt bò

Để tránh thiếu máu sau sinh, mẹ cần dùng thịt bò bởi đây là nguồn thực phẩm giúp mẹ bổ sung lượng máu cần thiết một cách hiệu quả nhất. Có nhiều món ăn được chế biến từ thịt bò tốt cho mẹ nhưng cháo thịt bò được nhiều mẹ ưa chuộng bởi rất dễ làm, không cần quá kỳ công trong khâu chế biến mà lại bổ máu.

Những loại trái cây mẹ nên ăn sau sinh

1/ Họ nhà cam, quýt

Cam, quýt, bưởi là những loại trái cây rất giàu vitamin C và dồi dào canxi, rất tốt cho phụ nữ sau sinh vì:

- Sau sinh tử cung của mẹ bị nhiều vết thương và chảy máu rất nhiều, do đó việc ăn cam, quýt, bưởi thích hợp sẽ có tác dụng giúp tử cung nhanh chóng phục hồi và ngăn chảy máu ở cổ tử cung.

- Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong họ nhà cam, quýt có nhiều canxi - một thành phần quan trọng giúp hình thành nên hệ xương và răng cho trẻ - do vậy, khi mẹ ăn trái các loại trái cây này sẽ cung cấp canxi gián tiếp cho con thông qua sữa mẹ. Không những thế, nó còn có tác dụng chống còi xương và suy dinh dưỡng rất tốt cho trẻ.

- Bên cạnh đó, cam, quýt và bưởi là những loại trái cây rất lợi sữa cho mẹ và có tác dụng chống tắc sữa, thông tuyến sữa giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa và mất sữa.

Tuy nhiên mẹ không nên ăn quá nhiều những loại trái cây này, nên ăn vừa phải.

2/ Chuối tiêu

Sau sinh, do mất nhiều máu dẫn đến cơ thể người mẹ thiếu máu vì vậy cần bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả chuối tiêu có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Hơn nữa, khi cơ thể người mẹ hấp thu nhiều chất sắt sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết, trong chuối tiêu có hàm lượng xenlulozơ đáng kể, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Mà phụ nữ sau sinh, do thể trạng yếu nên việc đi lại rất khó khăn và thường chỉ nằm một chỗ, hoặc do chế độ ăn kiêng nên bị táo bón thì việc ăn chuối tiêu có tác dụng chống táo bón cho mẹ sau sinh rất hiệu quả.

Một số lưu ý 

- Tăng cân khi mang thai là hoàn toàn bình thường, mẹ không nên tuân theo một chế độ ăn uống giảm cân trong khi cho con bú. Cho con bú sẽ giúp mẹ giảm cân một cách tự nhiên và an toàn. Nếu mẹ tăng cân sau khi sinh, có thể nguyên nhân là do mẹ ăn quá nhiều, hoặc lựa chọn các loại thực phẩm quá có năng lượng cao.

- Mẹ nên uống nước đầy đủ: Lượng nước thoát ra theo sữa mỗi ngày từ 750-850ml, chưa tính lượng nước khi đi đại, tiểu tiện hoặc mất nước qua đường da (mồ hôi), hơi thở. Vì vậy mẹ nên uống ít nhất 800ml nước/ ngày (tương đương với 8-9 cốc nước mỗi ngày và có thể ở dạng nước, sữa, nước trái cây và đồ uống khác). Nhu cầu đó sẽ nhiều hơn khi mẹ hoạt động nhiều hoặc khi thời tiết nắng nóng,… Nên tránh uống rượu, và hạn chế đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê và cola. Nước uống tinh khiết là nguồn chất lỏng tốt nhất cho mẹ.

Vì một tương lai tốt đẹp cho bé sau này, các mẹ nên có sự đầu tư từ những giai đoạn đầu. Hy vọng với bài viết sau khi sinh nên ăn gì mẹ đã biết  cách bổ sung những món ăn bổ dưỡng trên vào thực đơn để có thêm nhiều sữa cho con nhỏ. Chúc mẹ và bé luôn mạnh khỏe.

Nguồn: Gia đình Việt Nam