Dòng sự kiện:

Sau khi uống thuốc bắc dưỡng thai, sản phụ bị suy đa cơ quan, mất con trong bụng

Theo VTC News
15:02 03/07/2018
Nghe bác sĩ chẩn đoán thai trong bụng yếu, sản phụ về mua vài thang thuốc bắc uống để dưỡng thai nhưng sau đó phải nhập viện cấp cứu, mất con và nguy hiểm đến tính mạng.

Đó là trường hợp của chị H.T.H (28 tuổi), vợ anh N.H.T (42 tuổi, cùng quê Bình Định).

Theo lời kể của anh T., một tháng trước khi vợ anh mang thai ở tuần 29, trong một lần thăm khám chị H. được chẩn đoán thai trong bụng yếu. Trở về nhà, người chồng cùng vợ ra tiệm thuốc bắc cắt vài thang về uống dưỡng thai.

Tuy nhiên mới uống buổi sáng đến trưa thì người vợ đã than mệt và da bắt đầu chuyển vàng. Đưa đến Trung tâm y tế huyện, sau khi xét nghiệm máu thấy bất thường, chị H. được chuyển lên bệnh viện (BV) tuyến trên. Điều trị được một ngày tại BV tỉnh, chị H. lên cơn đau bụng dữ dội, được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, suy gan thận và tiếp tục chuyển gấp lên BV Chợ Rẫy.

Chị H.T.H trong thời gian điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, BV Chợ Rẫy cho biết, khi bệnh nhân nhập viện da đã vàng, nhiễm trùng huyết và thai trong bụng đã chết lưu, nghi ngờ bị hội chứng HELLP (hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu - một biến chứng sản khoa). Hội chứng này thường được xem là một biến thể của tình trạng tiền sản giật, thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ, hoặc đôi lúc sau sinh.

Bệnh nhân được phẫu thuật mổ lấy thai với tiên lượng nặng. May mắn là ca phẫu thuật thuật lợi, bệnh nhân dần hồi phục sau nhiều ngày nằm tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Đến ngày 19/6, sản phụ được chuyển xuống khoa Nội Tiêu hóa để tiếp tục theo dõi. Hiện tại, chị H. vẫn còn tình trạng nhiểm trùng và suy đa cơ quan, được xem xét cho điều trị ngoại trú vì các bác sĩ lo ngại tình trạng nhiễm trùng trong BV.

Được biết, chi phí điều trị của chị H. trong những ngày nằm viện lên đến gần 200 triệu đồng. Bản thân người chồng làm ruộng, người vợ trước khi mang thai làm công nhân xưởng gỗ thu nhập không cao nhưng lại đang nuôi hai đứa con nhỏ mới 10 và 7 tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn.

Để lo viện phí ngoài bảo hiểm y tế, người chồng phải vay mượn 70 triệu đồng để cứu vợ.

Nguyên nhân chính xác của hội chứng HELLP chưa được biết rõ, tuy nhiên sự kích hoạt toàn bộ quá trình đông máu được xem là yếu tố chủ yếu. Hội chứng này dẫn đến một biến thể của đông máu nội mạch lan tỏa (DIC), hậu quả là tình trạng xuất huyết nghịch thường sẽ xảy ra, đe dọa tính mạng của thai phụ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam