Dòng sự kiện:

Sinh con cách nào là quyền của người mẹ nhưng phải an toàn cho trẻ

Theo PNVN
15:10 16/03/2018
TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, hành vi người mẹ “sinh con thuận tự nhiên” mà khiến con chết thì người mẹ sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh vô ý làm chết người.

Theo TS Quang, vấn đề sinh con thuận tự nhiên là một trào lưu không phù hợp, làm tăng những nguy cơ đối với sản phụ và em bé. Việc sinh con phải đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế do các bác sĩ, nhà chuyên môn được cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện.

Mọi phương pháp mới, kỹ thuật mới trong y khoa đều phải được Bộ Y tế công nhận. Kiểu sinh con thuận theo tự nhiên là trào lưu, không được công nhận vì thế được coi là vi phạm.

TS Quang cho rằng, việc sinh con như thế nào là quyền của người mẹ nhưng quyền này phải bảo đảm được an toàn cho trẻ và chính sản phụ. Hành vi người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà khiến con chết thì người mẹ cóa thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh vô ý làm chết người.

TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế).

Trước đó, vào ngày 14/3, trên mạng xã hội lan truyền truyền thông tin về việc sản phụ và thai nhi cùng tử vong khi sinh con thuận tự nhiên xảy ra trên địa bàn Q.2, TP.HCM. Người mẹ này trước đó đã đóng 15 triệu đồng để học khóa tự sinh con tại nhà. Bộ Y tế đ4 bác bỏ thông tin này.

Cũng tại cuộc họp báo khuyến cáo về trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” được tổ chức tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vào sáng nay (15/3), ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đến tận cơ sở và chưa phát hiện một trường hợp nào tử vong bà mẹ, chứ chưa nói đến tử vong cả mẹ cả con do đẻ tại nhà.

Vào trưa cùng ngày, thông tin cho báo chí, đại diện Thanh tra Sở Y tế TP.HCM khẳng định qua rà soát, kiểm tra và xác minh trên địa bàn phường Thảo Điền (Q. 2) cho thấy là không có trường hợp nào mẹ và con tử vong vì “sinh con thuận tự nhiên".

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, việc sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là để mặc cho sản phụ sinh, không được kiểm soát. Ngay từ khi mang thai thì thai phụ đã phải đến cơ sở y tế để chăm sóc, khám thai. Người mẹ có thể có những bệnh lý đi kèm khi mang thai. Việc chăm sóc cho mẹ và để chuẩn bị tốt cho cuộc sinh, khuyến cáo cho thai phụ nên sinh mổ hay chuyển dạ tự nhiên.

Theo BS Mỹ Nhi, việc sinh con thuận theo tự nhiên mà không có bất kỳ theo dõi thai kỳ nào là không nên. Bởi việc này hàm chứa rất nhiều tai nguy cơ cho cả mẹ và con. Việc sinh không được có thể dẫn đến tình trạng vỡ tử cung, đứa bé có thể dẫn đến tình trạng suy thai, tử vong. Trong trường hợp sinh xong thì sản phụ vẫn có nguy cơ bị băng huyết sau sinh, có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, đối với những phụ nữ sinh lần đầu tiên mà không có sự hỗ trợ về mặt y tế, sinh ngã âm đạo sẽ dẫn đến chấn thương dữ dội ở tầng sinh môn. Nghĩa là có thể rách luôn cả trực tràng, bọng đái, băng huyết, nhiễm trùng nặng khiến cho cuộc sống của người phụ nữ bị biến chứng do tổn thương trực tràng, đường tiết niệu.

“Việc sinh con tự nhiên ở nhà là không được khuyến cáo bởi việc này sẽ mang tới cho thai phụ và bé rất nhiều biến chứng không lường trước được. Thậm chí là tử vong”, BS Mỹ Nhi nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ thông tin tại cuộc họp báo khuyến cáo về trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” sáng ngày 15/3.

Sản phụ từ chối chích ngừa cho con ngay sau khi sinh

Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, hiện nay, có một số sản phụ từ chối việc chích ngừa vắc xin cho con sau khi sinh con tại bệnh viện. Theo BS Mỹ Nhi, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia quy định, ngay sau khi sinh xong thì các cháu được các chích ngừa lao, viêm gan. Nhưng một số sản phụ không cho phép nhân viên y tế của bệnh viện thực hiện tiêm chủng mở rộng cho con mình sau khi sinh. Một số sản phụ còn từ chối chích ngừa cả Vitamin K - nhằm bảo vệ não đứa bé sau khi sinh, có thể ngăn ngừa xuất huyết não.

BS Mỹ Nhi cho rằng, đây là một vấn đề hết sức quan ngại. Những tiến bộ của y khoa đã mang lại việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ rất tốt bằng việc chủng ngừa một số bệnh nguy hiểm. Những phong trào từ chối chích ngừa vắc xin hay “sinh con thuận tự nhiên” đang lan truyền trên mạng xã hội là hết sức sai trai.

Nguồn: Gia đình Việt Nam