Dòng sự kiện:

Slime: Món đồ chơi yêu thích của trẻ em nguy hiểm cỡ nào?

Theo Thanh niên
07:16 21/09/2018
8 trên 11 mẫu xà lam (Slime) cho trẻ em có hàm lượng hàn the cao từ 3 - 4 lần mức cho phép dẫn đến tình trạng ngộ độc, nôn mửa... cho người sử dụng.

Hồi giữa tháng 7.2018, nhiều tờ báo lớn của Anh đã đăng tải các bài viết cảnh báo nguy cơ ngộ độc, nôn mửa ở người khi tiếp xúc với hóa chất có trong Slime.

Dễ dàng mua được Slime ở khắp nơi. SHUTTERSTOCK

Nguy cơ từ Slime bán sẵn

Theo BBC, Slime là hiện tượng gây cơn bão với hàng triệu chia sẻ hình ảnh trên Instargram và xem video YouTube trong năm 2017. Tờ báo này cũng cho biết, 8 trên 11 mẫu Slime được tìm thấy trên thị trường có chứa lượng hàn the cao gấp 3 - 4 lần so với chuẩn an toàn cho phép tại châu Âu.

Tờ Independent cũng dẫn lại báo cáo nghiên cứu về Slime cho biết hàm lượng hàn the cao có trong slime cũng gây ngộ độc, nôn mửa.

Loại đồ chơi "gây nghiện" ở cả trẻ em và người lớn

Ông Nikki Stopford, người phụ trách nghiên cứu và công bố báo cáo về Slime, phát biểu trên Independent: “Nếu bạn có con ở độ tuổi đi học, bạn có thể biết rõ về cơn sốt Slime quét qua khắp các sân trường. Trẻ em bị mê hoặc bởi loại đồ chơi này. Bố mẹ mua Slime cho con chơi vì nghĩ rằng nó an toàn. Nhưng họ đã thực sự sốc khi biết rằng sức khỏe của con họ bị nguy hiểm bởi hóa chất dùng trong sản xuất Slime. Phải có những thay đổi cơ bản đối với hệ thống tiêu chuẩn an toàn trên sản phẩm. Các nhà sản xuất phải ngừng tạo ra những loại đồ chơi không an toàn cho người sử dụng. Chính phủ và các nhà bản lẻ phải xem xét kỹ về thành phần, mức độ an toàn trước khi cho lưu hành hay bán chính thức sản phẩm ra thị trường”.

Tờ The Week cũng chia sẻ thông tin, Amazone đã loại bỏ danh mục sản phẩm của những công ty bán Slime không an toàn. Thậm chí, có một số tài khoản bán hàng bị xóa bỏ khi cung cấp Slime có khả năng gây nguy hiểm cho khách hàng.

Cẩn thận khi để trẻ làm Slime tại nhà

Vào tháng 3 năm 2017, CBS News có đăng tải một video phỏng vấn Kathleen Quinn, 11 tuổi ở Massachusett (Mỹ) bị bỏng 2 bàn tay khi tự làm Slime tại nhà.

Kathleen Quinn bị bỏng vì làm Slime tại nhà

Vì quá phổ biến, công thức làm Slime được hướng dẫn đầy rẫy trên mạng và rất dễ làm. Kathleen đã làm hỗn hợp gồm keo Elmer, nước và chất tẩy rửa tại nhà chứa hàn the. “Con thấy bị nóng và ngứa ran ở tay khi làm Slime ở bếp. Sau đó thấy các ngón tay bắt đầu đỏ ửng và xuất hiện mụn nước. Con đã khóc thét lên vì không chịu nổi”.

Bố mẹ của Kathleen đã đưa cô bé đến bệnh viện gần nhất để chữa trị. Các bác sĩ cho biết Kathleen bị bỏng từ độ 2 - 3 ở hai tay.

Vì đây là loại đồ chơi yêu thích của trẻ con, phụ huynh khó lòng ngăn cấm con mình tự mua hoặc làm Slime tại nhà. Tờ The Week đề nghị: “Ba mẹ nên đọc kỹ các tiêu chuẩn an toàn khi mua đồ chơi cho con. Riêng với những bé thích làm Slime tại nhà, có thể mua những nguyên liệu được đánh giá là an toàn cho trẻ như: hồ, bột ngô, màu thực phẩm, kem đánh răng…”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam