Dòng sự kiện:

Sốc: Một tờ khăn ướt chứa hơn 3 triệu vi khuẩn xanh gây nhiễm trùng máu

23:54 17/07/2015
Các bà mẹ hiện nay coi giấy ướt như một trong những sản phẩm không thể thiếu khi chăm sóc con cái. Tuy nhiên thông tin dưới đây sẽ khiến bạn giật mình.

Vào lúc 22h ngày 16/7, kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam đăng tải thông tin cho biết, trong hai mẫu khăn giấy ướt này còn có một lượng lớn trực khuẩn mủ xanh - loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Hai mẫu khăn giấy ướt là Baby Wipes của Công ty Dịch vụ Cầu Đuống ở Long Biên, Hà Nội và mẫu khăn giấy ướt Lưu Ly của Công ty TNHH Minh Thuận ở Thái Bình.

Kết quả được kiểm nghiệm bởi Trung tâm chứng nhận phù hợp thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng.

Kết quả cho thấy, hai mẫu khăn giấy ướt đều có chỉ số vi khuẩn  gấp hàng nghìn lần, thậm chí hàng triệu lần mức cho phép.

 

Vi khuẩn mủ xanh

Đặc biệt, cả 2 mẫu khăn giấy ướt còn có cả một lượng lớn vi khuẩn Aeruginosa còn gọi là trực mủ màu xanh – loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Theo kết quả, khăn ướt Cầu Đuống có 530.000 trực khuẩn/1g giấy, còn khăn ướt Lưu Ly có 64 triệu trực khuẩn/1g.

Nếu chỉ tính loại ít nguy hiểm hơn là 1g giấy có 530.000 trực khuẩn thì 1 gói khăn ướt có trọng lượng 477g sẽ có khoảng 252,8 triệu trực khuẩn. Chia ra cho 80 tờ trong gói thì mỗi tờ giấy ướt sẽ có 3,1 triệu vi khuẩn mủ xanh.

Tiến sỹ Trần Huy Hoàng, phó Trưởng khoa Vi khuẩn, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, khăn giấy ướt nhái có vi khuẩn này nếu dùng để lau các vết xước trên cơ thể như vết thương hở hay đơn giản như vết trứng cá trên mặt thì vô cùng nguy hiểm.

"Khi vi khuẩn lây lan theo đường máu ra các bộ phận khác trên cơ thể như phổi, tim gây viêm màng não, gây viêm nội tâm mạn, gây viêm phổi hoặc là gây nhiễm trùng máu toàn thân rất nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong”, ông Hoàng nói.

Các bà mẹ bàng hoàng

Nhu cầu sử dụng khăn giấy ướt đang tăng mạnh để thay thế khăn lạnh bằng vải thường được tái sử dụng nhiều lần. Chính vì vậy thông tin trên đã gây sốc cho nhiều người, đặc biệt là các bà mẹ nuôi con nhỏ bởi khăn ướt là sản phẩm mà họ thường xuyên sử dụng khi chăm sóc con. Nhiều người đã chia sẻ thông tin này và tag bạn bè để cảnh báo. Nhiều bà mẹ đã "trót" dùng một trong hai sản phẩm nói trên thì tỏ ra rất hoang mang, lo lắng.


"Thời gian vừa qua mình toàn dùng loại này. Mình đã khuyến cáo đại lý rồi nhưng họ bảo vẫn là hàng chuẩn. Mình dùng cho bé yêu nhà thấy không bình thường nên giờ mình đã chừa mặt loại khăn ướt này rồi", bạn H.P viết.

"Thật kinh khủng", "Sợ quá", "Từ bỏ khăn ướt luôn", "Đừng dùng khăn ướt cho bé nữa nhé" là những bình luận của cư dân mạng.

"Ai có con nhỏ đang dùng khăn ướt chú ý, kinh khủng quá", một người dùng kêu gọi.

"Cứ nghĩ khăn ướt tiệt trùng rồi chứ, từ giờ thì chừa", bạn A.T.N bình luận.

Làm sao để phân biệt khăn ướt thật - giả

Theo chuyên gia, khăn giấy ướt giả, kém chất lượng được sản xuất thủ công có các góc bao bì vuông vức (do được in sẵn, hở một đầu), mép dập 2 bên xấu, không đồng đều.

Khi mở gói ra xài, sản phẩm làm thủ công nên các tờ giấy xếp riêng rẽ, người dùng phải moi từng tờ ra, không có tờ tiếp theo chờ sẵn như hàng sản xuất từ các công ty lớn.

Đối với mỹ phẩm, các chuyên gia khuyên nên mua và sử dụng những sản phẩm từ các công ty có uy tín và nhớ rõ nguyên tắc không có mỹ phẩm làm đẹp cấp tốc an toàn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin