Dòng sự kiện:

Sốc với phản ứng phụ của mỹ phẩm chứa Salicylic acid

18:49 30/10/2015
Bạn có thể dễ bắt gặp dòng chữ “Salicylic Acid” trong danh mục thành phần của nhiều sản phẩm từ sữa rửa mặt, toner đến kem dưỡng dành cho da dầu, da mụn. Tuy nhiên, những sản phẩm này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe ?.

 

Trong mỹ phẩm, SA hay còn gọi là BHA – beta hydroxy acid, là một dạng acid gốc dầu. Nhờ đặc tính gốc dầu nên SA có khả năng xuyên qua các lỗ chân lông chứa đầy các bã nhờn, phá vỡ các tế bào chết bị dính vào nhau trong lỗ chân lông, từ đó loại bỏ các bã dầu tắc nghẽn gây nên mụn đầu đen và mụn đầu trắng đồng thời kiểm soát lượng dầu dư thừa. Chính vì vậy, SA đặc biệt hữu ích cho da dầu và mụn.

Tuy nhiên Salicylic acid cũng chứa nhiều tác dụng nguy hại. Salicylic acid vốn là “bà con dòng họ” của aspirin, rất dễ dàng thấm qua da để vào hệ tuần hoàn máu và cũng có những tác động tương tự aspirin trên cơ thể.

Ảnh minh họa.

Một trong những tác hại nguy hiểm nhất của salicylic acid là gây ra hội chứng Reye có thể gây tử vong cho người sử dụng hoặc có thể khiến họ tàn tật suốt đời. Một rủi ro khác khi sử dụng những mỹ phẩm có chứa salicylic acid là có thể gây hen suyễn và nhạy cảm với aspirin. Sự dị ứng với aspirin có thể gây tử vong. Salicylic acid còn có thể gây ung thư da vì làm tăng tính nhạy cảm của da trước tia cực tím.

Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia (Mỹ) thì hội chứng Reye hủy hoại các cơ quan trong cơ thể, làm mỡ tích tụ ở gan và những cơ quan khác. Hội chứng Reye có những triệu chứng nôn mửa kéo dài hoặc tái phát, bơ phờ, thay đổi tính cách như dễ bị kích thích hoặc cố chấp, mất phương hướng, nhầm lẫn, mê sảng, co giật, và mất ý thức... 95% trường hợp gây hội chứng Reye là do sử dụng các sản phẩm (mỹ phẩm, dược phẩm) có chứa salicylic acid và aspirin.

Ảnh minh họa.

Các sản phẩm có chứa salicylic acid và aspirin cũng có thể gây lên cơn suyễn. Những sản phẩm chứa salicylic acid và aspirin có thể gây bệnh suyễn đối với những cơ thể nhạy cảm khi chỉ cần đưa vào cơ thể 80mg aspirin hoặc salicylic acid. Triệu chứng suyễn xảy ra sau 30 phút tới 3 tiếng sau khi sử dụng aspirin hoặc salicylic acid. Nếu người sử dụng các sản phẩm này chưa từng bị bệnh suyễn thì những sản phẩm này có thể sẽ làm “ngòi nổ” cho bệnh suyễn.

Salicylic acid sẽ làm da tăng hấp thu đối với tia cực tím sẽ dẫn đến nguy cơ bỏng nắng hoặc hoặc gây tổn thương da. Vì vậy, những người sử dụng mỹ phẩm có chứa salicylic acid khi ra đường phải dùng những kem chống nắng với yếu tố chống nắng SPF 30. Còn theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), khi dùng những sản phẩm có chứa salicylic acid thì người sử dụng cần tránh ánh sáng trực tiếp mặt trời trong 5 ngày.

Với những rủi ro về sức khỏe đã nêu trên, người sử dụng cần nên có một quyết định khôn ngoan, đừng tự ý dùng các loại mỹ phẩm có chứa 2% salicylic acid theo kiểu rỉ tai nhau của các chị em.

HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot

[mecloud]SIpuA3Rvwu[/mecloud]