Dòng sự kiện:

'Soi' học phí khủng trường con nhà giàu Hà Nội

Theo PNVN
10:04 21/03/2017
Tại Hà Nội hiện có những ngôi trường mức học phí bậc thấp nhất cũng khoảng 200 triệu đồng/năm. Với mức phí ngất ngưởng này, chỉ những gia đình rất có điều kiện mới có thể cho con theo học.

Với quảng cáo là trường học liên cấp có quy mô, chất lượng đẳng cấp quốc tế tọa lạc giữa trung tâm quận Đống Đa (Hà Nội), TH School tuyển sinh từ hệ mầm non 2 tuổi. Trường này công bố mức học phí trọn gói của hệ Mầm non vào khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng, học phí trung bình một năm hơn 200 triệu đồng. Mức học phí này bao gồm tất cả các khoản như tiền xây dựng cơ sở vật chất, phí nhập học, phí học liệu, đồng phục, tiền ăn, phí sự kiện, tham quan dã ngoại...

truong-1.jpg
  TH School vừa đi vào hoạt động

Với mức học phí cao, học sinh của trường được thụ hưởng môi trường học tập với đẳng cấp khác hẳn và có yếu tố đánh trúng tâm lý của không ít bậc phụ huynh có túi tiền rủng rỉnh.
Theo đó, trường này cam kết trên website: “Đào tạo chuẩn quốc tế đã thành công trên 1.800 trường ở gần 100 quốc gia trên thế giới, học thêm chương trình Việt Nam học (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và Ngữ văn được thu gọn một cách khoa học nhất kết hợp cùng một chế độ dinh dưỡng học đường được nghiên cứu bài bản giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia và các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu quốc tế phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam theo từng độ tuổi”.

Trước ngôi trường này, có thể “điểm mặt” một số trường quốc tế khác nằm trong top những trường có học phí cao chót vót khác như trường mẫu giáo KinderWorld International Kindergarden nằm ngay trung tâm quận Hoàn Kiếm có mức học phí từ 111 đến 263 triệu đồng/năm.

Trường Quốc tế Liên hiệp quốc Hà Nội (UNIS Hà Nội)
Tọa lạc ở Khu đô thị mới Nam Thăng Long, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội). Trường ưu tiên cho những học sinh có người thân làm việc tại Liên hiệp quốc, làm việc trong ngành ngoại giao và các gia đình người nước ngoài hay những gia đình từng có con theo học tại trường.

 Trường Quốc tế Liên Hiệp Quốc Hà Nội (UNIS Hà Nội)

Ở cấp mầm non, trường nhận trẻ từ 2 tuổi trở lên. Phí nhập học vào trường hệ mầm non là 900 USD còn học phí dao động từ 14.600USD - 17.500 USD/năm (khoảng 356 đến gần 400 triệu đồng một năm).

Trường liên cấp quốc tế Nhật Bản (Q.Hà Đông, Hà Nội) 
Cũng nổi đình nổi đám không kém khi có mức học phí trên 150 triệu đồng mỗi năm. Cha mẹ muốn con học tại đây phải chịu một mức phí nhập học là 25 triệu đồng và không được hoàn lại. Mức học phí bao gồm tiền đồng phục, dã ngoại bắt buộc, tài liệu học, bảo hiểm (y tế, thân thể), chưa kể tiền ăn và tiền xe đưa đón.

 Khu vực nhà thể chất rộng rãi của trường quốc tế Nhật Bản. 

Theo chương trình học của trường Quốc tế Nhật Bản thì ở hệ song ngữ ngoài việc học các chương trình văn hóa do Bộ Giáo dục Việt Nam ban hành thì các môn học sẽ được bổ sung kiến thức từ sách giáo khoa của Nhật. Điều này sẽ giúp các em có ý định chuyển về học tại các trường quốc lập hoặc dân lập Việt Nam sẽ không gặp khó khăn gì về chương trình học.

Ngoài ra, trường liên tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trong các CLB thể thao, âm nhạc, vẽ, khâu vá, nấu ăn… miễn phí.

Trực tiếp giảng dạy ban đầu là giáo viên người Việt Nam. Căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh trong sử dụng tiếng Nhật, tiếng Anh một số môn học (Khoa học tự nhiên và các môn chuyên biệt) sẽ có giáo viên nước ngoài giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật giảng dạy xen kẽ.

Riêng môn đạo đức và xã hội ngay từ đầu do giáo viên Nhật Bản giảng dạy nhưng có giáo viên trợ giảng người Việt. Giáo viên dạy các cấp bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đều là giáo viên bản ngữ.

 Mức học phí công bố của trường quốc tế Nhật Bản năm 2016.

Đặc điểm nổi trội thường thấy của các trường quốc tế là đều có cơ sở vật chất rất tốt, đầy đủ hạng mục để phát triển toàn diện cho mỗi học sinh như: Thư viện lớn, các phòng học và hội trường hiện đại, các phòng thí nghiệm khoa học, phòng học âm nhạc với các nhạc cụ chủ đạo (như piano, ghi ta, và các nhạc cụ khác), phòng học vẽ, nhà thi đấu đa năng, bể bơi nước nóng, sân vận động mini, phòng dạy nữ công gia chánh như nấu ăn và khâu vá…

Các lớp Mẫu giáo có bể bơi riêng, sân chơi trong nhà và ngoài trời, các phòng học đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Với các trường tư thục, mức học phí tuy không cao như hệ thống các trường quốc tế, nhưng so với các trường công lập cũng đã là sự cách biệt. Điển hình như các trường Nguyễn Siêu, Đoàn Thị Điểm, Marie Curie… dao động ở mức 7 đến 15 triệu đồng/tháng tùy theo các hệ học liên kết tiếng Anh.

Học phí "khủng" ở trường Quốc tế Hoàng gia Anh - Việt (BVIS). 

Lựa chọn trường học cho con, rõ ràng tùy thuộc khá nhiều vào “túi tiền” của phụ huynh bởi sự phân cấp chất lượng giáo dục từ một số “điểm danh” trên đã cho thấy, có nhiều phân cấp khác nhau trong giáo dục phổ thông ở Hà Nội.

Nguồn: Gia đình Việt Nam