Dòng sự kiện:

Sử dụng điện thoại trước mặt con có nhiều tiêu cực hơn bạn nghĩ

Theo Ngôi sao
14:20 18/04/2017
Trẻ sẽ kém tập trung hơn nếu cha mẹ có thói quen không tốt này.

Cha mẹ, người chăm sóc trẻ thường sử dụng điện thoại trước mặt trẻ nhỏ mà không suy nghĩ kỹ càng trước khi lướt email hoặc tin nhắn.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà tâm lý học đến từ Đại học Indiana, các bậc cha mẹ có thói quen tiêu tốn thời gian vào đồ công nghệ có thể làm cho con của họ giảm sự chú ý. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sự chú tâm của trẻ bị ảnh hưởng bởi tương tác xã hội và đây là điều đầu tiên phác thảo về mối liên hệ trực tiếp giữa khoảng thời gian người chăm sóc nhìn vào một vật với việc trẻ sẽ tập trung ở đối tượng đó bao lâu.

Làm gương cho con bằng một thói quen tốt là phương pháp giáo dục luôn được đề cao. Ảnh: P.S.

"Khả năng duy trì sự chú ý của trẻ em được biết đến như là một chỉ báo mạnh mẽ cho thành công sau này trong các lĩnh vực như ngôn ngữ, giải quyết vấn đề và các cột mốc phát triển quan trọng khác", Chen Yu, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

"Những người chăm sóc trẻ dường như bị phân tâm hoặc để đôi mắt của mình nhìn vào điều khác trong khi trẻ đang chơi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển ở trẻ sơ sinh trong giai đoạn quan trọng".

Nghiên cứu cho thấy rằng, sự phát triển của hành vi chú ý là một hoạt động xã hội được thực hiện bởi hai đối tác, sự quan tâm của một người (phụ huynh) ảnh hưởng đáng kể đến đứa trẻ. Nếu cha mẹ liên tục nhìn để kiểm tra những thứ khác, sự tập trung của trẻ sơ sinh vào những đồ vật cụ thể dường như ngắn hơn.

Trong quá trình thử nghiệm, cha mẹ và trẻ sơ sinh ở trong một phòng chơi thông thường. Để đảm bảo rằng cha mẹ không biết về những gì đang bị giám sát, họ không được cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào.

Qua đó, người ta phát hiện ra rằng, trong những trường hợp trẻ sơ sinh và bố mẹ cùng quan tâm đến một vật trong hơn 3,6 giây, đứa trẻ vẫn tập trung trung bình 2,3 giây sau khi bố mẹ chú ý tới thứ khác. Trong khi khoảng thời gian bổ sung này có vẻ ít nhưng nó vẫn tăng gấp 4 lần so với trẻ em mà bố mẹ ít có sự tập trung. Các trẻ em có khoảng thời gian chú ý ngắn nhất được tìm thấy trong nhóm mà bố mẹ không tham gia trò chơi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam