Dòng sự kiện:

Sử dụng loại thuốc nào để điều trị mụn cơm?

Theo An ninh Thủ đô
14:40 11/06/2018
Hỏi: Gần đây ở lòng bàn chân của tôi xuất hiện nốt da dày lên, khiến cho việc đi lại thấy cộm, đau. Mọi người nói tôi bị mụn cơm và mách chữa bằng mẹo dân gian nhưng cũng không khỏi. Vậy tôi có thể dùng thuốc nào để trị loại mụn này?

Trả lời: Mụn cơm (còn gọi là mụn cóc) do Human Papilloma Virus - HPV gây nên. HPV làm tăng trưởng nhanh chóng các tế bào ở lớp da ngoài cùng, dẫn đến sự dầy sừng và tổn thương da và niêm mạc. Vị trí thường xuất hiện mụn cơm là bàn tay, ngón tay, lòng bàn chân, vùng sinh dục...

Ảnh minh hoạ 

Trường hợp mụn cơm gây đau hoặc mất thẩm mĩ thì cần phải điều trị. Đơn giản nhất là dùng thuốc bôi phá hủy tổ chức bệnh chứa acid salicylic. Khi dùng, cần rửa sạch và lau khô vùng da, bôi cẩn thận acid salicylic vào mụn cơm chứ không nên kỳ cọ, châm chích để tránh làm HPV lây lan sang các vùng da khác và tạo thành nốt mụn mới. 

Nếu dùng dạng thuốc dán, ngâm mụn cơm trong nước ấm 5 phút, lau khô. Cắt miếng thuốc dán vừa với mụn cơm. Tùy thuộc vào chế phẩm, dán thuốc 2 ngày một lần hoặc dán khi đi ngủ, để ít nhất 8 giờ, bỏ thuốc dán vào buổi sáng và dán thuốc mới sau 24 giờ. Trong cả hai trường hợp, cần tiếp tục dùng thuốc có thể tới 12 tuần, cho đến khi tẩy được hạt cơm. Khi dùng thuốc, nếu tổn thương không đáp ứng thì cần dùng các biện pháp xâm lấn khác, như đốt laser chẳng hạn.

Tuy nhiên, để xác định bạn có chính xác bị mụn cơm hay không, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định đúng bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ có hướng điều trị bệnh thích hợp. Không nên tự ý dùng thuốc hay nghe theo mách bảo để tránh những phiền phức do việc dùng thuốc không đúng gây ra.

Nguồn: Gia đình Việt Nam