Dòng sự kiện:

Sử dụng mật ong hay đường để tốt cho sức khỏe?

19:08 10/01/2018
Nhiều người cho rằng, sử dụng mật ong thay đường sẽ tốt hơn. Liệu điều này có đúng như vậy? Hãy tham khảo bài viết này để có câu trả lời nên sử dụng mật ong hay đường.

Nên sử dụng mật ong hay đường thì tốt hơn?

Được biết đến với công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ và điều trị bệnh, từ thời cổ đại mật ong nguyên chất đã được con người khám phá và sử dụng như một thực phẩm thiết yếu. Cho tới ngày nay, trên thế giới có tới 300 loại mật ong khác nhau với nhiều màu sắc và hương vị đặc trưng. Không chỉ là thực phẩm có vị ngọt đặc trưng, mật ong còn rất tốt cho sức khoẻ.

Mật ong và đường đều là carbohydates và có chứa hai loại đường glucose và fructose. Cơ thể chúng ta phân hủy glucose và sử dụng nó làm nhiên liệu, bất cứ thứ gì không được phân hủy đều được dự trữ dưới dạng chất béo trong cơ thể.

Fructose tinh chế được chuyển hóa bởi gan có có liên quan đến các tình trạng sức khỏe như béo phì, bệnh gan nhiễm mỡ và bệnh tiểu đường. Cả fructose và glucose đều bị cơ thể phân hủy nhanh và có thể gây đột biến về lượng đường trong máu.

Việc tiêu thụ lượng calo thừa từ bất kỳ nguồn nào, dù là mật ong và đường đều gây ra những nguy cơ tương tự nhau cho cơ thể

Tỷ lệ fructose và glucose trong đường và mật ong:

- Đường chứa 50% fructose và 50% glucose

- Mật ong chứa 40% fructose và 30% glucose

Ngoài ra mật ong còn chứa thêm nước, phấn hoa, khoáng chất bao gồm magie và kali.

Mật ong chứa các thành phần gồm nước, fructose và glucose với khoảng 20% đường, các sợi tinh bột (chất xơ) và flavonoid. Đó là lý do tại sao mật ong ngọt hơn đường dù bạn dùng với lượng ít hơn.

Mật ong chứa nhiều fructose hơn đường, từ đó đòi hỏi cơ thể chúng ta phải sử dụng nhiều năng lượng hơn (đốt cháy nhiều calo hơn) để chuyển hóa chúng thành glucose, biến chúng thành nguồn năng lượng sử dụng được.

Các yếu tố vi lượng của chất xơ và flavonoid cũng làm giàu thêm bảng danh sách chất dinh dưỡng của loại đồ ngọt này.

Việc tiêu thụ lượng calo thừa từ bất kỳ nguồn nào, dù là mật ong và đường đều gây ra những nguy cơ tương tự nhau cho cơ thể, bao gồm: tăng cân, tăng nguy cơ bệnh tật, tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ sâu răng.

Mật ong cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể không có trong đường, chẳng hạn như vitamin B, nhưng hàm lượng chất này rất nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy mật ong có lợi cho sức khỏe bởi có nhiều thành phần hữu cơ. Cơ thể dễ dàng chuyển hóa trong khi đường nạp vào cơ thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức độ glucose trong máu. Tuy nhiên, không nên đun mật ong ở nhiệt độ cao vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong nó.

Một số nghiên cứu cho thấy, mật ong có thể giúp giảm đau họng và ho, đặc biệt ở trẻ em, nhưng có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy mật ong có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh hoặc các bệnh nhiễm trùng hô hấp, hoặc dị ứng khác.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AIA) khuyến cáo, phụ nữ không nên tiêu thụ nhiều hơn 100 calo từ đường (khoảng 6 thìa cà phê) và nam giới không nên tiêu thụ nhiều hơn 150 calo mỗi ngày (9 muỗng cà phê).

Điều quan trọng là, mức độ giới hạn này bao gồm cả các loại đường thêm vào các thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, cũng như tất cả các loại đường, kể cả mật ong và siro.

Nguồn: Gia đình Việt Nam