Dòng sự kiện:

Sự khác biệt trong cách nuôi dạy con của Nữ hoàng Anh và cháu dâu Kate

10:38 24/01/2018
Nữ hoàng Elizabeth sinh con tại nhà, công du một mình, trong khi Kate vượt cạn ở bệnh viện và thường mang con theo.

Sau khi sinh con thứ hai, Công chúa Anne (thứ hai từ phải sang) vào năm 1950, một thập kỷ sau Nữ hoàng Elizabeth mới có thêm con thứ ba, Hoàng tử Andrew. Ảnh: Vancouversun.

1. Nữ hoàng sinh con tại nhà, còn Kate vượt cạn ở bệnh viện

Trong bốn lần sinh nở, Nữ hoàng Elizabeth đều vượt cạn tại Điện Buckingham hoặc Nhà Clarence. Một khu vực sinh tạm thời được dựng lên và bác sĩ được mời tới để giúp bà vượt cạn. Khi Thái tử Charles chào đời, Hoàng thân Philip không có mặt. Ông được cho là chơi bóng ở bên ngoài cho tới khi được phép vào trong. Sau khi trở thành nàng dâu của hoàng gia Anh, Công nương Diana đã hiện đại hóa nhiều truyền thống sinh nở, bằng cách tới viện, thay vì sinh tại nhà. Nhiều thập kỷ sau, Công tước Cambridge cũng chọn Bệnh viện St Mary giống mẹ chồng quá cố để chào đón đứa con đầu lòng, Hoàng tử George.

2. Nữ hoàng chờ tới một thập kỷ sau mới sinh con thứ ba

Trở thành mẹ lần đầu tiên ở tuổi 23 nhưng chỉ hai năm sau, năm 1950, Nữ hoàng Elizabeth sinh Công chúa Anne. Sau khi cha bà qua đời, nữ hoàng đảm nhiệm trọng trách của người đứng đầu hoàng gia. Vì thế, bà phải chờ tới năm 1960 mới có thêm Hoàng tử Andrew và bốn năm sau là Hoàng tử Edward. Trong khi đó, Công nương Catherine có Hoàng tử George năm 32 tuổi và tiếp tục đón thêm Công chúa Charlotte hai năm sau. Hiện giờ, những người hâm mộ vợ chồng Hoàng tử William đều háo hức chờ đứa con thứ ba của họ ra đời vào tháng 4 tới. 

Công nương Catherine không ngần ngại ngồi xuống, ngang tầm mắt với con để dỗ dành mỗi lúc hoàng tử hay công chúa nhỏ giận dỗi. Ảnh: Reuters.

3. Sự khác nhau trong cách thể hiện tình cảm với con cái của nữ hoàng và cháu dâu

Là người kế nhiệm mới, Nữ hoàng Elizabeth không công khai thể hiện nhiều sự âu yếm với hai người con đầu. Trở về từ chuyến công du 5 tháng, bà chỉ chào con, Thái tử Charles khi đó 5 tuổi và Công chúa Anne 3 tuổi, bằng cái bắt tay. Thế nhưng, sau khi Hoàng tử Andrew ra đời, bà bắt đầu thay đổi.

"Bà trở nên ấm áp và linh động hơn", Town & Country dẫn lời nhà lịch sử học Robert Lacy nói.

Còn Kate, cô ít tham gia các nghi thức ngoại giao. Cuộc sống hiện đại cũng cho phép cô hành động và cư xử tự nhiên với các con. Kate không chỉ xoa dịu cơn ăn vạ hay bế bọn trẻ, mà vợ chồng cô còn thường cúi mình xuống để ngang tầm mắt với chúng.

"Hành động này cho thấy hai con là tâm điểm chú ý đầu tiên của vợ chồng Kate", chuyên gia ngôn ngữ hình thể, Patti Wood, nhận xét. 

4. Nữ hoàng thường công du một mình mà không có các con theo cùng

Nữ hoàng gửi niềm tin chăm sóc các con vào vú em và nhân viên khi phải thực hiện nghĩa vụ hoàng gia. Lúc Thái tử Charles còn nhỏ, nữ hoàng cùng hoàng thân từng có chuyến đi 6 tháng tới Canada. Khác với cách của bà nội, vợ chồng Hoàng tử William thường mang theo con trong những chuyến công du. Sự xuất hiện của anh em hoàng tử nhỏ trong mỗi chuyến đi với bố mẹ thu hút sự chú ý và yêu mến của người hâm mộ.

Nữ hoàng Elizabeth thường công du một mình mà không có các con theo cùng. Ảnh: REX Shutterstock.

5. Nữ hoàng mặc cho con những trang phục mang tính nghi thức

Giày lười, áo khoác dài và tất là những trang phục thường thấy của anh em Thái tử Charles mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng trước đó, trang phục bắt buộc thời đại nữ hoàng còn được xem là lạ lùng hơn. Chia sẻ với BBC, chuyên gia về nghi thức, Grant Harrold, cho biết, mãi đến đầu thế kỷ 19, những cậu bé quý tộc vẫn còn mặc váy dài. Công nương Catherine cũng theo truyền thống của Anh khi hay mặc quần short cho con nhưng cô cho phép chúng thoải mái hơn trong một số dịp. Chẳng hạn lần gặp cựu Tổng thống Obama, hoàng tử nhỏ khoác một chiếc áo choàng tắm. 

6. Nữ hoàng thuê gia sư riêng cho con

Giống như những đứa trẻ hoàng gia trước đây, Thái tử Charles có gia sư riêng (tên thường gọi là Mispy) trong suốt những năm đầu đời. Tuy nhiên sau đó, ông trở thành người đầu tiên ra khỏi cung điện đi học khi được nữ hoàng ghi danh vào trường Hill House năm 1957.

Còn Công tước xứ Cambridge quyết định cho các con hòa nhập với những đứa trẻ khác ngay từ lứa tuổi mẫu giáo. Không chỉ gửi con vào trường mầm non, Kate còn chụp ảnh kỷ niệm trong ngày đầu tiên đến trường của chúng. 

7. Nữ hoàng dạy con cưỡi ngựa

Nữ hoàng truyền cho các con tình yêu với những chú ngựa. Con gái của bà, Công chúa Anne, thậm chí còn trở thành vận động viên cưỡi ngựa từng tham dự thế vận hội Olympic. Nữ hoàng cũng cho các con tiếp xúc với nhiều môn thể thao khác, trong đó có polo.

Mê tennis nên công nương Anh thường có mặt trong những giải đấu Wimbledon. Đam mê này của cô được truyền lại cho con trai George. Ngoài tennis, Kate còn khuyến khích con có tình yêu với các loài khủng long và bất cứ thứ gì có bánh xe. Khác với anh trai, Công chúa Charlotte có năng khiếu về nhảy múa. 

Hoàng tử George mặc áo choàng tắm gặp Tổng thống Obama khi ông có chuyến thăm London tháng 4/2016. Ảnh: Kensington Palace.

Theo Ngôi sao