Dòng sự kiện:

Sự thật kinh hoàng về món nội tạng mà nhiều người thích ăn

Theo Thanh niên
14:02 06/09/2017
Ăn nội tạng động vật ngoài lợi ích cũng có một số rủi ro cho sức khỏe. Dưới đây là những thông tin dinh dưỡng về nội tạng động vật nếu bạn là "fan" của loại thực phẩm này thì cần biết, theo Medical News Today.

Sự thật nhanh về nội tạng

Nội tạng động vật rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, những vi khuẩn có hại từ ruột động vật có thể gây hại cho sức khỏe nếu không được làm sạch đúng cách. Ngoài ra, não động vật được biết đến có thể truyền bệnh hiếm gặp, chẳng hạn như bệnh bò điên.

Có nhiều loại nội tạng khác nhau, một số loại được biết đến nhiều hơn các loại khác, bao gồm: gan, tim, thận, óc, lưỡi. Nội tạng đôi khi được gọi là "siêu thực phẩm" vì chúng chứa vitamin và chất dinh dưỡng dày đặc, bao gồm: vitamin B, sắt, phốt pho, đồng, magiê, vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.

Ảnh: Shutterstock

Dưới đây là phân tích về một số cơ quan nội tạng phổ biến nhất và lợi ích của chúng, theo Medical News Today.

Gan

Gan có nhiều vitamin A, axit folic, sắt, và kẽm. Gan là cơ quan chứa dinh dưỡng nhiều nhất trong các loại thịt nội tạng, và nó là một nguồn cung cấp vitamin A. Vitamin A có lợi cho sức khỏe mắt và giảm các bệnh gây ra chứng viêm, từ bệnh Alzheimer đến viêm khớp.

Gan cũng chứa axit folic, sắt, crom, đồng và kẽm và đặc biệt tốt đối với tim và làm tăng mức hemoglobin trong máu.

Thận

Giàu chất dinh dưỡng và protein, thận chứa axit béo omega 3. Nó cũng chứa các tính chất chống viêm và tốt cho tim.

Óc

Óc chứa axit béo omega3 và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, óc còn chứa phosphatidylcholine và phosphatidylserine, có lợi cho hệ thần kinh.
Các chất chống oxy hóa từ não cũng rất hữu ích trong việc bảo vệ não người và tủy sống khỏi bị hư hại.

Tim

Tim giàu folate, sắt, kẽm và selenium. Nó cũng chứa vitamin B2, B6, và B12 - gọi chung là vitamin B. Vitamin B trong tim động vật có tác dụng bảo vệ tim mạch. Vitamin B cũng giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh, giảm cholesterol cao, và hình thành mạch máu khỏe mạnh. Chúng có lợi cho não và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, trầm cảm và lo lắng.

Tim cũng cung cấp đồng coenzyme Q10 (CoQ10). Đây là chất chống oxy hóa và có thể giúp điều trị và ngăn ngừa một số bệnh nhất định, đặc biệt là bệnh tim. CoQ10 làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện mức năng lượng.

Lưỡi

Lưỡi động vật có nhiều chất calo và axit béo, cũng như kẽm, sắt, choline và vitamin B12. Thịt này được coi là đặc biệt có lợi cho những người hồi phục sau khi bị ốm hoặc đối với phụ nữ mang thai.

Có nguy cơ gì khi ăn nội tạng động vật?

Thận có hàm lượng cholesterol, chất béo bão hòa và purine cao, nên ăn chúng có thể có nguy cơ đối với những người có bệnh tim hoặc bệnh gout. Thận có hàm lượng cholesterol và chất béo no nên cần dùng trong giới hạn cho phép.

Hơn nữa, động vật nào tiếp xúc với độc tố và thuốc trừ sâu sẽ có độc tính trong nội tạng cao. Tuy nhiên, gan và thận, hoạt động như những chất lọc các độc tố xâm nhập vào cơ thể, nên chúng sẽ thải ra các chất độc đó và không lưu giữ trong gan và thận, theo Medical News Today.

Cần quan tâm là chất lượng thịt nội tạng

Điều quan trọng là phải biết loại nội tạng của động vật được xử lý thế nào trước khi giết mổ. Các loại động vật nào được giết mổ trong tình trạng động vật bị căng thẳng và ngược đãi có thể gây ra "vấn đề".

Nguồn: Gia đình Việt Nam