Dòng sự kiện:

Sự thật về công dụng tăng đề kháng của sữa non động vật

Theo Zing
07:10 24/06/2018
Dựa vào những công dụng tuyệt vời của sữa non, các nhà sản xuất cho ra đời nhiều sản phẩm mới được quảng cáo có công thức tương tự.

Các bà mẹ đều hiểu sự quan trọng của sữa non với sức khỏe của bé. Sữa non chứa nhiều kháng thể và bạch cầu cần thiết cho trẻ mới lọt lòng, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Dựa vào những công dụng tuyệt vời mà sữa non mang lại, các nhà sản xuất không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới như "sữa non đóng hộp", loại sản phẩm được quảng cáo có công thức giống như sữa non của mẹ.

Thạc sĩ, dược sĩ cao cấp Trương Minh Đạt, Chánh văn phòng Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, Giám đốc Trung tâm chăm sóc Sức khỏe Nhi khoa, Viện phó Viện Nghiên cứu Y Dược phân tích giá trị thực sự trong sữa non của mẹ và sữa non động vật đóng hộp trên thị trường hiện nay.

Sữa non của mẹ có gì tốt?

Sữa non được hiểu là phần sữa được tiết ra trong khoảng 48 tiếng đầu sau khi sinh. Sữa thường đặc, sánh, rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, đạm, kháng thể và bạch cầu. Chất đạm trong sữa non nhiều gấp 10 lần trong sữa trưởng thành (sữa sau khi sinh 10 ngày) nhưng dễ hấp thu và chuyển hóa.

Sữa non thường đặc, sánh, rất giàu dinh dưỡng. Ảnh: Hi-nurse.

Sữa non chứa kháng thể IgA, IgM, IgG, IgD, một số có tác dụng chống siêu vi trùng như Interferon, Fibronectin (tăng hoạt động bạch cầu, đại thực bào - tế bào miễn dịch). Vì vậy, nếu bú mẹ sớm và bú trong 6-9 tháng đầu đời trẻ sẽ không mắc các bệnh như sởi, ho gà, tiêu chảy, viêm hô hấp,...

Ngoài ra, sữa non chứa nhiều vitamin A giúp ngăn ngừa các bệnh như khô mắt và nhiễm trùng nặng. Sữa non cũng có tính nhuận giúp đẩy phân xu và ngăn vàng da sinh lý trẻ sở sinh.

Vì vậy, chỉ xét về phương diện miễn dịch, sữa non của mẹ cung cấp kháng thể thụ động giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh khi bé mới sinh ra.

Sữa non động vật có tăng đề kháng như quảng cáo?

Sữa non động vật ( sữa bò, dê, cừu,...) khi sản xuất ra được sấy khô, đóng hộp và có thể thêm một số thành phần khác. Trong quá trình sấy các kháng thể của động vật không còn hoạt tính.

Các kháng thể này chỉ có tác dụng kháng bệnh tật khi con non mới sinh của chúng bú trực tiếp. Ngay cả khi bé bú trực tiếp từ vú động vật, kháng thể này cũng không phát huy tác dụng khác đặc điểm loài, không phù hợp với con người. Trong trường hợp này, sữa non động vật còn có thể gây bệnh cho trẻ. Vì vậy, sữa non động vật không có khả năng đề kháng như bạn nghĩ.

Khi nào nên dùng sữa non động vật?

Sữa non động vật rất giàu chất đạm, đường, béo và khoáng chất nhưng chúng chỉ phù hợp với nhu cầu, thể trạng của con non của chúng, hoàn toàn không thích hợp với hệ tiêu hóa của bé.

Về mặt cung cấp dinh dưỡng, bạn chỉ nên bổ sung sữa non động vật cho bé trên 12 tháng, khi bé ăn kém, suy dinh dưỡng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam