Dòng sự kiện:

Sự thực chuyện ‘xi tè’ có ảnh hưởng đến bàng quang trẻ

Theo PLXH
13:00 27/03/2017
Gần đây có nhiều bạn băn khoăn về việc "xi tè" cho bé nhỏ có ảnh hưởng đến hoạt động của bàng quang của bé. Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (ĐH Worcester-Anh) đã có những ý kiến về vấn đề này.

“Xi tè” – Không chỉ có ở Việt Nam

Thực tế, việc "xi tè" cho trẻ em nhỏ (từ 2-3 tháng tuổi) không phải chỉ có ở Việt Nam. Có nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, Canada Vùng Nam Mỹ, Trung Mỹ, Châu Phi và một số quốc gia ở Châu Âu như Hà Lan chẳng hạn cũng áp dụng “xi tè” cho bé. Phương pháp tập đi tiểu ứng dụng sự liên kết âm thanh và việc đi tè được gọi với tên tiếng Anh là “Elimination communication”, hoặc thuật ngữ khác hay dùng trong khoa học chỉ chung cho phương pháp hỗ trợ "đi tiểu từ người chăm sóc" là “Assisted infant toilet training”.

Không chỉ có mẹ Việt mới có thói quen xi tè cho con. (Ảnh: Luckymummy)

Phương pháp này mô tả: Sau khi bé bú/ăn, cha mẹ bế bé hoặc dẫn bé đến 1 chỗ để tiểu, có thể là 1 chỗ đất trống (ở ngoài ngôi nhà) hoặc 1 cái bô/toilet. Sau đó làm tiếng động như "Xì Xì...Xì" cho đến khi bé tiểu. Kết quả là bé tiểu. Sau này khi bé phát triển kĩ năng giao tiếp hơn. Khi bé mắc tiểu có thể gọi ba mẹ để dẫn bé đến chỗ đó tiểu.

Độ tuổi của phương pháp này đang được áp dụng ở nhiều quốc gia kể trên: Từ 2-3 tháng tuổi và đến 5 tháng tuổi bé hoàn tất việc tiểu theo âm lệnh.

Bằng chứng khoa học liên quan đến phương pháp này

Theo báo cáo của Gs.Bs Darcie A. Kiddoo, ĐH Alberta, Canada: Hiện tại chưa có nghiên cứu liên quan đến phương pháp này. Cũng không có nghiên cứu về những tác hại của phương pháp này.

Tuy nhiên, phương pháp này đang được sử dụng rộng rãi ở nhiều gia đình phương tây và được hướng dẫn bởi một số chuyên gia ở Châu Âu, Mỹ, Hà Lan.

“Xi tè” có ảnh hưởng đến hoạt động của bàng quang?

Theo Ts. Gwen Dewar, ĐH Michigan, Mỹ giải thích: Việc phối hợp co giãn bàng quang của trẻ nhẹ nhàng, không như người lớn, không đủ áp lực ảnh hưởng lên chức năng của bàng quang. Hơn nữa, cấu trúc vách bàng quang ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là ổn định, không dễ bị rò. Do đó, việc xì tè không có ảnh hưởng đến bàng quang.

Xi tè dưới 18 tháng tuổi chưa có bằng chứng liên quan đến việc gây hại cho bàng quang tính đến hiện nay. (Ảnh: Parenting)

Độ tuổi tập xi tè

Xi tè chỉ là một phương pháp để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ học mối liên hệ giữa âm thanh và việc đi tiểu, không được định nghĩa là sự hoàn tất việc học đi tè.

Hiện tại, báo cáo chính thức của Viện Hàn Lâm Nhi Khoa, Mỹ đưa ra hướng dẫn là từ 18 tháng tuổi trẻ mới có thể học hoàn toàn việc đi tè từ sự hiểu là tới ngưỡng bàng quang, tạo áp lực lên thành bàng quang, dẫn tính hiệu giãn cơ và muốn tè. Hơn nữa, lúc này trẻ mới biết đi đến chỗ tè hoặc ngồi trên toilet.

Việc xì tè là được áp dụng nhiều nơi trên thế giới, một số nghiên cứu cho thấy tính ứng dụng dễ dàng của phương pháp này ở các gia đình Tây (Báo cáo của Ts.Sun). Xi tè dưới 18 tháng chỉ giúp bé học sự liên kết giữa âm thanh và việc đi tè, trẻ chưa hiểu việc đi tè đúng nghĩa, cha mẹ vẫn cần phải tập và dạy trẻ cách đi tè đúng nghĩa sau 18 tháng tuổi.

Xi tè dưới 18 tháng tuổi chưa có bằng chứng liên quan đến việc gây hại cho bàng quang tính đến hiện nay.

Việc tập tè đúng nghĩa

Khi trẻ từ 18 tháng tuổi, cha mẹ có thể dạy trẻ hiểu về việc đi tè cần phải đúng chỗ. Không nên dạy trẻ đi tè ngoài đường nữa, mà bắt đầu dạy bé đi tè trong nhà vệ sinh. Trước khi đi, bạn nên chỉ bé đây là nhà vệ sinh, khi con mắc tè thì nên đi vào đây. Đôi lúc nhiều bé chưa quen, khóc và không chịu tè, đừng la mắng bé, cứ xi tè bé bình thường. Đợi 1 dịp bé thoải mái hơn dạy lại cho bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam