Dòng sự kiện:

Sữa mẹ kỳ diệu như thế nào?

00:16 02/07/2015
Ngoài tác dụng nuôi con, sữa mẹ còn có rất nhiều tác dụng hữu ích khác mà không phải bà mẹ nào cũng biết.

Với hàm lượng đạm cao, nhiều vi khuẩn có lợi và các kháng thể có thể bảo vệ bé chống lại các vi khuẩn trên diện rộng, sữa mẹ còn có thể được sử dụng để chữa trị vô số bệnh và làm đẹp hiểu quả.

Những tác dụng kỳ diệu của sữa mẹ dưới đây chắc chắn sẽ khiến các mẹ vô cùng ngạc nhiên.

Ngăn ngừa bệnh sởi

Sữa mẹ giúp ngăn ngừa bệnh sởi. Ảnh minh họa.

Tờ Khám phá cho biết, nếu mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có thể giúp trẻ phòng tránh được bệnh sởi trong 6 tháng tuổi. Bởi người mẹ đã có miễn dịch đối với bệnh sởi thì trong sữa mẹ cũng sẽ có các kháng thể chống được kháng nguyên sởi. Kháng thể này sẽ được truyền sang cho con và là yếu tố bảo vệ trẻ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Trị vết côn trùng cắn

Bạn không cần phải lo lắng bé sẽ bị muỗi làm phiền. Bởi sữa mẹ có thể làm lành vết côn trùng cắn. Bạn chỉ cần bôi sữa mẹ vào vết sưng đỏ do muỗi đốt trên tay bé, các vệt muỗi đốt sẽ lặn đi nhanh chóng, không gây ngứa và sưng và không để lại sẹo hay vết thâm.

Trị nhiễm trùng tai

Sữa mẹ cũng giúp con phòng bệnh đau mắt đỏ. Ảnh minh họa.

 Sữa mẹ là một giải pháp hữu hiệu trị nhiễm trùng tai. Bạn chỉ cần vài giọt sữa mẹ nhỏ vào ống tai bé trong vòng từ 24-48 giờ sẽ giúp bé nhanh khỏi bệnh nhiễm trùng tai. Tuy nhiên, để cho chắc chắn thì mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Thuốc nhỏ mắt

 Nếu con bạn cũng rơi vào trường hợp đau mắt đỏ này, hãy sử dụng sữa mẹ như một loại thuốc nhỏ mắt: nhỏ sữa mẹ, nhất là sữa non vào mắt trẻ cũng giúp mắt bé sáng hơn, hết ghèn mắt. Lưu ý sữa mẹ được vắt ra sạch sẽ trước khi nhỏ mắt.

Tẩy trang cho da

Trong sữa mẹ có đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để da được nuôi dưỡng và trở nên trắng đẹp mịn màng. Vì thế, với những người mẹ mới sinh con, để cải thiện làn da, không gì tuyệt vời hơn là sử dụng mỗi ngày một chút sữa mẹ để làm sạch và trắng da tự nhiên. Chỉ cẩn nhỏ sữa mẹ vào một miếng bông mút, thoa đều lên mặt cũng giúp xóa sạch lớp trang điểm trên gương mặt và giúp da mặt sạch trơn, sáng mịn.

Chữa bệnh đau họng cho bé

 Theo tin tức trên tờ Màn ảnh sân khấu, khi cổ họng của bé bị đau và đỏ khiến bé khó chịu và ho hắng? Mẹ khoan hãy dùng nước khử trùng súc miệng hoặc các loại thuốc giảm đau, thay vào đó, chỉ cần súc miệng với sữa mẹ năm lần mỗi ngày. Nếu bé vẫn đang bú mẹ, hãy yên tâm là các kháng thể có trong sữa mẹ sẽ là liều thuốc quý giá giúp bảo vệ bé khỏi cách bệnh truyền nhiễm thông thường.

Sữa mẹ đánh thức bé dậy

Sữa mẹ giúp đánh thức bé dậy. Ảnh minh họa.

Sữa mẹ còn có tác dụng đánh thức bé dậy. Theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng ở Anh, trong suốt thời gian 24 giờ, sữa mẹ thay đổi thành phần nucleotide của nó và có ảnh hưởng đến sự buồn ngủ của bé. Việc bú sữa 2 lần trong ngày sẽ giúp bé tỉnh táo. Nhớ cho bé bú đủ cữ sữa ban ngày vào thời gian trong ngày; còn nếu con bú sữa “sáng” vào ban đêm, bạn có thể thấy bé tỉnh như sáo vào... lúc 2 giờ sáng.

Bảo vệ con gái bạn khỏi ung thư vú

Việc cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư vú, và đó chính là công dụng tuyệt vời của riêng sữa mẹ. Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy, sữa mẹ giúp con gái của bạn giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 25%.

Thuốc giảm đau

Một nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong khi và sau khi bị đau sẽ phục hồi nhanh hơn so với những trẻ chỉ đơn thuần được dỗ nín. Rõ ràng vỗ về và cho con bú đều có tác dụng xoa dịu tuyệt vời, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sữa mẹ sản xuất ra các endorphins (thuốc giảm đau tự nhiên giúp cơ thể cảm giác tốt hơn). Vậy là sữa mẹ được coi như một phương thuốc giảm đau cho bé.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp) Theo ĐSPL