Dòng sự kiện:

Sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, nên chọn loại nào cho trẻ?

Cách phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng? Nếu bạn không có điều kiện mua hoặc bảo quản sữa tươi thanh trùng, sau 1 tuổi, bạn có thể tiếp tục cho bé dùng sữa công thức mà bé đang dùng trước đó, và chế độ ăn giàu canxi như phô mai, sữa chua, tôm cua. Sau 2 tuổi, có thể cho bé dùng sữa tiệt trùng như một phần thay thế sinh tố, nước ép hoặc nước ép hạt trong chế độ ăn cân bằng của bé.

Độ tuổi khuyên dùng:

1 - 2 tuổi: Các bé dùng sữa công thức hoàn toàn/ sữa công thức kết hợp có thể chuyển dần sang sữa tươi thanh trùng nguyên kem.

Sau 2 tuổi: Có thể dùng Sữa tươi thanh trùng nguyên kem hoặc Sữa tươi tiệt trùng nguyên kem.

Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng:

Sữa tươi thanh trùng có thời gian bảo quản ngắn (15 -30 ngày), phải bảo quản lạnh liên tục.

Sữa tươi tiệt trùng có thời gian bảo quản dài (6 -12 tháng), không cần bảo quản lạnh. Chỉ khi mở nắp mới cần bảo quản lạnh. 1 kí hiệu viết tắt có thể dễ nhận ra ở dưới đáy hộp là UHT.

Cha mẹ nên chuyển sang sữa tươi thanh trùng cho các bé từ 1-2 tuổi

Tại sao bé 1-2 tuổi được khuyên dùng sữa tươi thanh trùng:

Các bé ở độ tuổi 1 - 2 tuổi có hệ hấp thu chất dinh dưỡng còn đang học hỏi, chuyển tiếp và thích nghi. So với sữa tươi tiệt trùng, sữa tươi thanh trùng có sự ổn định trong tỷ lệ hấp thu của những chất dinh dưỡng, đặc biệt liên quan đến các amino acids và nguyên tố canxi (nghiên cứu của Gs.bs Carbonaro M. Viện dinh dưỡng quốc gia Ý).

 

Trên nghiên cứu lâm sàng, Gs.Bs. Alkanhal, ĐH King Saud, cũng cho thấy tỷ lệ dung nạp dinh dưỡng liên quan đến sự tăng trưởng tốt ở bé, khi sử dụng sữa tươi thanh trùng so với sữa tươi tiệt trùng. Do đó, cha mẹ nên chuyển sang sữa tươi thanh trùng cho các bé từ 1-2 tuổi.

Sau 2 tuổi, dùng loại nào cũng được, bởi lúc này, hệ tiêu hóa trẻ đã hoàn chỉnh về chức năng. Hơn nữa, bé có thể ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác, nên sữa chỉ là một phần dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ. Do đó, việc kén chọn sữa là không cần thiết. Điều quan trọng hơn là cha mẹ nên phối hợp cân bằng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ.

Nếu bạn không có điều kiện mua hoặc bảo quản sữa tươi thanh trùng, sau 1 tuổi, bạn có thể tiếp tục cho bé dùng sữa công thức mà bé đang dùng trước đó, và chế độ ăn giàu canxi như phô mai, sữa chua, tôm cua. Sau 2 tuổi, có thể cho bé dùng sữa tiệt trùng như một phần thay thế sinh tố, nước ép hoặc nước ép hạt trong chế độ ăn cân bằng của bé.

Có nên chọn sữa đắt tiền, nước ngoài?

Khi chọn sữa không nên chú trọng vào bao nhiêu tiền vì hiện nay sự lạm phát trong giá sữa là rất cao. Cha mẹ nên sáng suốt chọn sữa theo đúng 3 tiêu chí sau (đây cũng là tiêu chí của BYT Anh khuyên công khai cho cha mẹ):

1. Sữa có hợp bé không? Đánh giá về điều này khá là khó, nhưng cha mẹ có thể dựa vào 1 số yếu tố sau: Bé có chấp nhận vị mới này không? Có bị tiêu chảy hay táo bón khi dùng không? Bé có biểu hiện dị ứng không?

2. Nên chọn nguồn sữa tại chỗ và chất lượng. Điều này cần quan tâm cho dòng sữa tươi thanh trùng vì thời gian bảo quản ngắn và bảo quản lạnh. Nhập khẩu từ một vùng xa xôi là có thể làm mất tính ổn định của chất dinh dưỡng. Thực tế, chúng tôi luôn khuyên mua các sữa tươi thanh trùng tại các cơ sở uy tín địa phương, trong nước sẽ là lựa chọn tốt.

3. Mức thuận lợi trong việc sử dụng. Chọn thương hiệu sữa có đa dạng dung tích, đa dạng mẫu mã để cha mẹ có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Ví dụ, có hộp chứa 150ml, cũng có hộp chứa 250ml sẽ thuận lợi hơn trong việc cho bé dùng vì có lúc bé chỉ uống 150ml. Nếu dùng hộp lớn quá thì quá lãng phí.

Bảo quản sữa

Sữa tươi thanh trùng là bảo quản lạnh toàn thời gian, mở nắp là dùng ngay trong 2 ngày (hướng dẫn cho bé < 3 tuổi).

Sữa tươi tiệt trùng mua về chỉ bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh đèn/ánh sáng mặt trời. Khi mở nắp, bảo quản lạnh, dùng trong 2 ngày (hướng dẫn cho bé < 3 tuổi).

Nguồn: Gia đình Việt Nam