Dòng sự kiện:

Tác dụng của phô mai tươi với sức khỏe trẻ em qua chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng

10:01 12/03/2017
Đi tìm nguồn cung cấp canxi tự nhiên từ các chế phẩm sữa để bổ sung cho trẻ mỗi ngày là câu chuyện tuy không mới nhưng không bao giờ cũ. Tuy nhiên, tìm như thế nào cho đúng, cho hợp với từng đối tượng lại không hề dễ dàng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, các chế phẩm từ sữa vô cùng quan trọng với sự phát triển, giúp bổ sung can xi, tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Để hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của các chế phẩm từ sữa, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS Nguyễn Thị Lâm – Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia về vấn đề này.

PGS Nguyễn Thị Lâm – Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Thưa PGS Lâm, xin bà cho biết các chế phẩm từ sữa như phô mai tươi có tác dụng gì với sức khoẻ nhất là trẻ nhỏ?

PGS Lâm: Phô mai là chế phẩm từ sữa, là 1 trong những nguồn cung cấp chất đạm sữa dễ hấp thu, giàu canxi, cùng với vitamin D, vitamin B12, Vitamin B2. Phô mai là thực phẩm quý, giúp cho trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu, giúp chất lượng xương và răng tốt, hỗ trợ cơ thể chuyển hóa nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm ăn hàng ngày thành năng lượng cho cơ thể.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm phô mai khác nhau, đa dạng về hình thức, có loại viên cứng nhưng cũng có loại phô mai tươi mềm khá phù hợp dành cho trẻ nhỏ sử dụng. Hay như nguồn gốc, có loại sản xuất trong nước, có loại nhập khẩu chính thức, thành phần cũng khác nhau về nồng độ các chất đạm, chất béo, canxi, và các vitamin phù hợp với các nhóm đối tượng hoặc dành cho mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ trong 100g phô mai tươi Helio nhập khẩu từ Đức cung cấp 157mg canxi, 0.86mcg Vitamin D, 0.35mcg vitamin B2, 0.63mcg vitamin B12 rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Là một bà mẹ, tôi cũng thường hay mua phô mai cho con ăn, tuy nhiên trên thị trường có nhiều loại khác nhau, điển hình nhất là phô mai thường và phô mai tươi. Vậy phô mai tươi khác phô mai thường như thế nào PGS?

PGS Lâm: Phô mai tươi là phô mai dạng kem mềm, được chế biến từ sữa, sữa chua tách kem để phô mai có dạng mềm, có hàm lượng canxi cao, chất béo và chất đạm phù hợp, có bổ sung các vitamin D, B2, B12, có thể có hương vị trái cây, ví dụ như dâu tây. Dạng phô mai tươi dùng phù hợp với trẻ em hơn là phô mai thường.

Phô mai thường là thành phẩm của sữa được chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng rắn, thông qua quá trình kết đông, tách nước và ủ. Phô mai thường có khá nhiều chất béo nên thích hợp hơn với những người mới ốm dậy hoặc cần bổ sung nhiều năng lượng. 

Như vậy, giá trị dinh dưỡng của phô mai tươi rất cần thiết và phù hợp cho trẻ nhỏ. Theo PGS, việc bổ sung phô mai tươi cho trẻ như thế nào cho đúng từng độ tuổi?

PGS Lâm: Các mẹ nên sử dụng phô mai tươi như một phần chế độ ăn của trẻ, nhất là trẻ em đang có tốc độ tăng trưởng nhanh.  Phô mai tươi và sữa nên đưa vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ em. Số lượng nên tùy thuộc nhóm tuổi của trẻ: Trẻ trên 6 tháng, khi đã ăn bổ sung, mẹ có thể cho cháu ăn thêm pho mai tươi. Với trẻ từ 6 tháng – 2 tuổi, trẻ có thể ăn 50g/ngày. Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể ăn 100g/ngày. Lượng ăn này tương đương với 1 và 2 hộp phô mai tươi Helio. 

Với phô mai thường, mẹ có thể chế biến cùng với các món ăn hoặc cho trẻ ăn riêng. Với phô mai tươi, mẹ nên sử dụng như một món tráng miệng hoặc bữa phụ, cho trẻ sử dụng sau bữa ăn hoặc giữa hai bữa ăn hàng ngày để giúp trẻ hấp thu tốt nhất dinh dưỡng có trong phô mai tươi.

Sản phẩm phô mai tươi đang được các mẹ rất quan tâm. Với tâm lý mong muốn tìm đến sản phẩm tốt nhất cho con mình, các mẹ thường mua sản phẩm phô mai tươi nhập ngoại. Xin PGS chia sẻ cách sử dụng các sản phẩm phô mai tươi như thế nào để hiệu quả và an toàn nhất?

PGS Lâm: Dù là phô mai tươi sản xuất trong nước hay nhập khẩu, các mẹ nên chọn sản phẩm được cơ quan quản lý về y tế xem xét và xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, cho phép lưu hành trên thị trường.

Nếu là hàng nhập ngoại thì nên chọn hàng nhập ngoại chính thức, phải thông qua một cơ quan nhập khẩu để người ta còn bảo quản sản phẩm cho mình trong khâu vận chuyển. Không nên dùng hàng xách tay vì phô mai tươi là loại thực phẩm bảo quản có điều kiện, nếu không có quy trình bảo quản dễ dẫn đến hư hỏng, mất đi nguồn dinh dưỡng đáng quý, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng.

Mẹ cũng nên chọn những sản phẩm có hàm lượng canxi, cùng với vitamin D, vitamin B2, B12 có hàm lượng phù hợp với tầm tuổi của con mình. Nên chọn sản phẩm phô mai tươi không sử dụng phẩm mầu thực phẩm, không chất bảo quản. Nên xem hạn sử dụng, hộp không bị méo, dập nát, thủng, hay không bị phồng… để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Xin cảm ơn bác sĩ đã tư vấn!

Theo Gia đình Việt Nam