Dòng sự kiện:

Tác dụng ít biết của vitamin B12

13:06 21/02/2019
Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất tế bào máu và hoạt động thần kinh, tác dụng của vitamin B12 còn được thể hiện qua việc giúp tăng khả năng sinh sản cho cả nam và nữ.

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là loại vitamin tan trong nước, rất cần thiết cho hoạt động của não và hệ thần kinh. Ngoài ra, vitamin này còn có chức năng duy trì sự khỏe mạnh của quá trình trao đổi chất. Quan trọng hơn, vitamin B12 còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các vật liệu di truyền có trong DNA, RNA của trứng và tinh trùng.

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và phát triển của tinh trùng (Ảnh minh họa)

Dưới đây là những công dụng của vitamin B12 có thể bạn chưa biết:

Duy trì sự phát triển của các tế bào

Vitamin B12 giúp duy trì các loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Ví dụ như chức năng quan trọng là duy trì các tế bào máu đỏ và các tế bào thần kinh, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh.

Duy trì sức khỏe của tim

Một chế độ ăn uống giàu các thực phẩm chứa vitamin B12 sẽ hữu ích trong việc giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B12 còn giúp kiểm soát mức độ triglycerides, giúp duy trì sức khỏe tim mạch.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Vitamin B12 là yếu tố cần thiết để tạo hồng huyết cầu từ tủy xương. Nếu thiếu vitamin B12 sẽ gây ra bệnh thiếu máu hồng cầu và những tổn thương đặc hiệu của hệ thần kinh. Vì thế, việc bổ sung đầy đủ vitamin B12 cho cơ thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Điều trị các bệnh đau thần kinh

Vitamin B12 thường dùng để điều trị các bệnh đau thần kinh như đau thần kinh tọa, thần kinh vùng cổ, cánh tay,…

Điều trị bệnh Alzheimer (hội chứng mất trí nhớ)

Vitamin B12 có tác dụng trong điều trị bệnh Alzheimer, bệnh này đi kèm với các triệu chứng như lú lẫn, lúng túng và gặp khó khăn trong việc ghi nhớ. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng những người thiếu vitamin B12 thường mắc phải chứng bệnh này.

Nhìn chung, vitamin B12 là loại vitamin cần thiết cho cơ thể, do đó bạn tuyệt đối đừng để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu hụt loại vitamin này. Thực tế, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến bệnh thiếu máu, da vàng nhợt, khó thở, viêm lưỡi, đi không vững, rối loạn thần kinh, buồn rầu,…

Tác dụng của vitamin B12 đối với khả năng sinh sản của nam giới

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất và phát triển của tinh trùng, ngăn ngừa xuất tinh sớm và tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới. Nếu bị thiếu vitamin B12, nam giới có thể gặp phải một số vấn đề sau:

Số lượng tinh trùng ít

Tổn thương về DNA trong tế bào tinh trùng

Khả năng di chuyển của tinh trùng kém

Suy giảm ham muốn tình dục

Xuất tinh sớm

Theo nghiên cứu, mỗi ngày, nếu nam giới bổ sung khoảng 1.500mg vitamin B12 trong 2 – 13 tháng thì số lượng tinh trùng sẽ tăng khoảng 60%. Bổ sung vitamin B12 còn giúp cải thiện tới 50% khả năng di chuyển của tinh trùng, từ đó làm tăng khả năng sinh sản cho nam giới.

Tác dụng của vitamin B12 với khả năng sinh sản của phụ nữ

Thiếu vitamin B12 sẽ khiến phụ nữ rất khó thụ thai. Thậm chí, dù có đậu thai thì khả năng sẩy thai cũng rất cao. Nguyên nhân là do thiếu vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề như:

Rụng trứng bất thường

Làm gián đoạn quá trình phân chia tế bào

Ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trứng

Trứng thụ tinh khó bám vào thành tử cung.

Vitamin B12 là dưỡng chất rất quan trọng đối với việc thụ thai. Trung bình, người trưởng thành sẽ cần khoảng 2,4mcg vitamin B12 mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung vitamin này thông qua chế độ ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin B12.

Nguồn: Gia đình Việt Nam