Dòng sự kiện:

Tác hại khôn lường của khói thuốc lá đối với thai nhi

01:50 29/07/2016
Khói thuốc lá gây nguy hại không chỉ riêng ở thời kỳ mang thai mà còn xuyên suốt từ lúc trẻ đến khi trưởng thành.

Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ sảy thai

Hút thuốc vô cùng nguy hại đến sức khỏe, gây ảnh hưởng tới đường hô hấp, tim mạch… và cũng ảnh hưởng lớn tới thai nhi.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại Viện Ung thư Roswell Part ở TP Buffalo cho thấy, việc phơi nhiễm khói thuốc lá ở phụ nữ làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết trong bụng mẹ. Đây được xem là khảo sát đầu tiên về mối liên quan này.

Andrew Hyland và các nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Roswell Park tại Buffalo, NY (Mỹ) đã theo dõi hơn 80.000 phụ nữ mới mãn kinh trong nghiên cứu Sáng kiến sức khỏe phụ nữ.

Tất cả phụ nữ này từng mang thai ít nhất một lần. Trong số đó có 6,3% là người hút thuốc lá, 43% từng hút thuốc, và khoảng 51% người không hút thuốc. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá về mức độ ảnh hưởng của khói thuốc tới trẻ em và người lớn, cả ở nhà và nơi làm việc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, gần một phần ba số người tham gia nghiên cứu đã bị sảy thai ít nhất một lần. Trong số này, 4,4% bị thai chết lưu và 2,5% mang thai ngoài tử cung. Những người hút thuốc đối mặt với nguy cơ sảy thai cao hơn 16%, khả năng thai chết non cao hơn 44%, nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn 43% so với phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc. 

Khói thuốc lá gây ra nhiều tác hại đáng ngại đến sự phát triển của thai nhi. (Ảnh minh họa)

Khói thuốc lá cũng gây ảnh hưởng xuyên suốt từ lúc trẻ đến trưởng thành

Nhóm nghiên cứu đưa ra cảnh báo, khói thuốc lá gây nguy hại cho kết quả sinh sản không chỉ riêng ở thời kỳ mang thai mà còn xuyên suốt từ lúc trẻ đến khi trưởng thành.

Nếu khi mang bầu hút thuốc thì thai nhi bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng do động mạch bị nghẽn và máu khó lưu thông lên não. Một khi thai nhi trong bụng mẹ bị thiếu oxy, sự phát triển của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và sự phát triển trí não. 

Sau khi chào đời và lớn lên, đứa trẻ chịu tác động từ khói thuốc lá ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra và không ít trẻ trong số này đều có chỉ số IQ thấp.

Ngoài ra, phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá cũng không thể phát triển và hoạt động một cách trơn tru. Sau khi chào đời, trẻ có thể sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, thở bằng bình oxy và mắc bệnh hen suyễn về sau.

Theo Gia đình Việt Nam