Dòng sự kiện:

Tác hại khi bổ sung quá nhiều vitamin C

Theo khoe365
07:02 14/09/2018
Công dụng của vitamin C đối với cơ thể là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước rất cần thiết cho các chức năng sinh lý của cơ thể con người.

Axit ascorbic (Vitamin C) là yếu tố quan trọng trong chuyển hóa protein và tổng hợp collagen, là dạng protein có trong mô liên kết.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi, nam giới cần bổ sung khoảng 90 mg vitamin C mỗi ngày, nữ giới cần ít hơn. Tuy nhiên, hấp thu vitamin C quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ và tương tác thuốc cho cơ thể.

Dưới đây là một số tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin C:

Buồn nôn và tiêu chảy

Đây là những triệu chứng phổ biến nhất khi bổ sung quá nhiều vitamin C, đặc biệt khi uống vitamin C lúc đói. Nguyên nhân là do hiệu ứng thẩm thấu của vitamin trong đường tiêu hóa.

Sỏi thận

Vitamin C có đặc tính làm tăng bài tiết axit uric và oxalat niệu, cả hai đều góp phần tạo thành sỏi thận. Vì vậy, những người đã có khuyến cáo về sỏi thận dạng oxalate phải thận trọng khi bổ sung vitamin C.

Hấp thụ sắt dư thừa

Một trong những đặc tính tuyệt vời của vitamin C là nó có thể làm tăng hấp thu sắt. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới những bệnh nhân bị bệnh hemochromat di truyền.

Hỏng răng

Độ pH thấp của axít ascorbic có thể làm hỏng men răng khi dùng trong thời gian dài, men răng là lớp ngoài cùng, rất cứng giúp bảo vệ răng.

Phát ban

Một trong những phản ứng độc hại do dư thừa vitamin C là phát ban da, thường gặp ở trẻ sơ sinh, giống như dị ứng.

Mệt mỏi

Bổ sung vitamin C quá mức có thể gây mệt mỏi, chóng mặt và buồn ngủ.

Mức dụng nạp vitamin C tối đa cho cơ thể để không gây hại là khoảng 2000 mg/ngày.

Trẻ 1-3 tuổi cần bổ sung khoảng 400 mg/ngày.

Trẻ từ 4-8 tuổi cần bổ sung 650 mg/ngày. 

Trẻ từ 9-13 tuổi cần bổ sung 1.200mg/ngày. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam