Dòng sự kiện:

Tác hại khôn lường khi để trẻ xem TV không đúng cách

14:36 11/02/2016
Để con tự do xem TV theo ý thích của mình. Bố mẹ vô tình làm hư trẻ. Con có xu hướng bạo lực và thích bắt chước những văn hóa thô tục.

 

Tin liên quan

Xem ti vi là hoạt động vui thích của trẻ. Bộ phim hoạt hình thậm chí còn hấp dẫn hơn nhiều so việc chơi đồ chơi, đọc sách hay ra ngoài chạy nhảy. Vậy khi không thể cẩm trẻ xem tivi, bạn hãy coi TV như một thiết bị hỗ trợ việc phát triển óc quan sát của trẻ. Hãy cùng xem với chúng, chọn những chương trình phù hợp và giảm dần thời gian thay vì để trẻ xem TV tự do.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều băng đĩa hoạt hình, phim ảnh. Có cái tốt cái xấu, có những bộ phim nội dung sơ sài vô nghĩa, thậm chí còn chứa nhiều yếu tố bạo lực và những hình ảnh thô tục. Trẻ nhỏ thiếu khả năng phân biệt tốt xấu, lại thêm thói quen bắt chước nhanh. Điều đó vô cùng nguy hiểm.

Trẻ thích xem ti vi hơn là chơi đồ chơi, đọc sách hay tham gia hoạt động vui chơi bên ngoài

Ví dụ như trường hợp của một gia đình nọ: bố mẹ nảy sinh tranh luận một vấn đề. Nghe thấy có tiếng cãi vãi, cô con gái 3 tuổi đang chơi đột nhiên chạy vào bếp lấy ra một cái nồi và nói với mẹ: “Dùng cái này đánh bố mẹ ơi”.

Hay một tình huống khác: một cậu bé bắt chước phim kiếm hiệp, nhét hạt đỗ vào mũi và bắn ra ngoài. Không ngờ rằng hạt đỗ lại trôi ngược vào trong. Bố mẹ phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện.

Còn một bé choàng chiếc chăn lên người, nhảy từ gác xép xuống rồi hô to: “Ta là siêu nhân đây”. Hậu quả là bé bị ngã gẫy tay…

Tất cả những việc đó nhắc nhở cha mẹ rằng: TV là con dao hai lưỡi. Nghiện TV sẽ làm hạn chế khả năng phát triển nhận thức của trẻ, làm giảm tính chủ động và dẫn đến những bệnh như béo phì, cận thị. Thường xuyên xem TV sẽ làm giảm sức tập trung của trẻ, khiến chúng không chuyên tâm làm bất cứ việc gì khác.

Thế nhưng xã hội càng hiện đại, trẻ càng sớm được tiếp xúc với đồ điện tử, TV, máy tính, điện thoại. Thậm chí nhiều gia đình để không bị “làm phiền”, cách nhanh nhất của bố mẹ “thời đại kỹ thuật số” là đưa cho con smartphone, ipad. Để chúng tự do theo ý thích, trẻ sẽ chẳng bao giờ đọc sách và chỉ dán mắt vào TV.

Cha mẹ nên kiểm duyệt nội dung và hạn chế thời gian xem ti vi của trẻ

Hạn chế cho trẻ xem ti vi

Cha mẹ nếu muốn con có thể phát triển toàn vẹn về trí tuệ cũng như các hoạt động thể chất thì không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem ti vi. Với trẻ lớn hơn, có thể cho tiếp xúc với ti vi, nhưng bạn nên xem cùng và chuyện trò với con về nội dung của chương trình.

Quy định rõ thời gian

Hình thức cấm đoán chưa bao giờ phát huy tác dụng. Cha mẹ nên quy định rõ thời gian xem ti vi cho trẻ. Có nguyên tắc về thời điểm thích hợp trong ngày, xem trong thời gian bao lâu và xem những chương trình gì. Tuyệt đối không nên cho trẻ xem quá 30 phút mỗi lần và mỗi ngày quá 3 tiếng.

Kiểm duyệt nội dung

Các bậc cha mẹ nên chọn lựa các chương trình trước khi để trẻ xem và hướng chúng đến các chương trình thiếu nhi như kể chuyện, ca nhạc cho bé, dạy hát, hoạt hình đơn giản mang tính giáo dục cao…

Cần nghiêm khắc

Nếu trẻ đi quá “giới hạn cho phép”, bạn cần nhìn vào mắt bé và nói yêu cầu của mình một cách bình tĩnh. Sau đó, chờ bé thực hiện “mệnh lệnh” của mình và tự tắt vô tuyến. Chẳng hạn: “Con không được xem ti vi nữa, đã đến giờ đi tắm!” hoặc “Con xem thế là đủ rồi, đã thời gian quy định!”. Mẹ cũng có thể đưa ra hình phạt cụ thể, nếu bé vi phạm ở các lần sau.

Hương Dương (Theo Daliulian)

Nguồn: Gia đình Việt Nam