Dòng sự kiện:

Tai nạn cho trẻ từ vật nhọn: Điều cha mẹ nên biết để giữ an toàn cho con

Mai Nguyên
07:18 20/05/2018
Cha mẹ cần tập cho trẻ tránh xa những vật dụng dễ gây thương tích nói trên nếu trẻ còn quá nhỏ.

Mới đây vụ tai nạn thương tâm khiến bé gái 4 tuổi  (trú tại Long An) bị bút đâm xuyên ngực vì vấp ngã khi chơi khiến không ít ông bố bà mẹ phải giật mình khi trong nhà có trẻ nhỏ. 

Sự việc xảy ra khi bé đòi ba cho chơi bút bi, trong lúc nô đùa, chạy bé bị ngã khiến cây bút đâm xuyên ngực phải, rách màng phổi vào tận trung thất.

Bé gái 4 tuổi  bị bút đâm xuyên ngực vì vấp ngã khi chơi. Ảnh: Zing

Bé được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương trong tình trạng khó thở, có dấu hiệu lơ mơ, sau đó được chuyển ngay lên bệnh viện Nhi Đồng TP HCM để mổ cấp cứu, lấy cây bút ra.

Đây không phải là vụ tai nạn hy hữu, những tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ nhỏ từ những vật nhọn như đũa, dao, kéo, bút, thìa, dĩa, tăm... liên tục xảy ra. Nguyên nhân xảy ra tai nạn thường là do bé chưa ý thức hết được mối nguy hiểm từ đồ dùng xung quanh, do trí tò mò hiếu động của trẻ, thích khám phá những thứ mới lạ mà không lường trước được hậu quả. Nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là sự chủ quan từ phía người lớn. 

Vụ tai nạn tương tự xảy ra hồi tháng 2 vừa qua tại Trung Quốc, cậu bé 2 tuổi tên Dương Dương, sống tại thành phố Hoành Dương, tỉnh Hồ Nam đã bị đũa gỗ đâm vào miệng xuyên thẳng lên hộp sọ khiến nhiều người vô cùng bàng hoàng.

Theo thông tin từ người thân, trong lúc bà ngoại bé đang cầm chén cơm để đút cho cháu ăn, bé trai liên tục chạy chơi quanh nhà với chiếc đũa trên tay. Tai nạn xảy ra khi bé vấp vào bậc cửa và bị đũa đâm thẳng vào miệng, xuyên đến hộp sọ.

Việc cho trẻ cầm thìa, đũa hay những vật dụng nguy hiểm là thói quen của nhiều người, bởi trong bữa ăn, khi cho trẻ ngồi cùng mâm, vật dụng khiến trẻ nhỏ chú ý đầu tiên là đũa và thìa, hoặc ở các nước phương tây thì dao và dĩa. Đây là những vật dụng tưởng chừng như vô hại, nhưng lại hết sức nguy hiểm với trẻ em, bởi vô tình trẻ rất hiếu động, không chịu ngồi yên một chỗ, việc chạy nhảy cầm theo những vật dụng nói trên rất dễ xảy ra tai nạn.

Cha mẹ cần tập cho trẻ tránh xa những vật dụng dễ gây thương tích nói trên nếu trẻ còn quá nhỏ. Khi trẻ bắt đầu hiểu, cha mẹ cần giải thích dạy cách sử dụng an toàn và sự nguy hiểm của những vật dụng trong nhà cho trẻ hiểu, để tạo ra những kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam