Dòng sự kiện:

Tại sao con hay nói dối?

16:19 16/07/2015
Bạn khuyến khích con phát huy trí tưởng tượng nhưng khi đứa con tuổi mẫu giáo bắt đầu bịa chuyện về những hoạt động trong ngày của mình, hãy xác định xem con là một đứa trẻ sáng tạo hay thực ra con đang nói dối.

Trước khi phạt con vì nói dối, hãy tìm hiểu xem tại sao con bịa chuyện.

Trốn tránh hiện thực

“Tuổi thơ và trí tưởng tượng luôn đi liền với nhau, không tách rời. Mặc dù việc con bịa chuyện có thể khiến bạn khó chịu, đó vẫn là một phần bình thường trong quá trình lớn lên của trẻ.

Một số trẻ làm điều đó một cách đơn giản vì chúng rất sáng tạo và đó là cách sử dụng trí tưởng tượng của mình”, nhà trị liệu gia đình Edie Raether nói.

“Đó cũng có thể là cách trốn chạy khỏi thực tế hay để chúng cảm thấy tốt hơn vì thế giới trong tưởng tượng có thể thú vị hơn đời thực”.

Tìm kiếm sự chú ý

Khi các cô bé cậu bé bắt đầu bịa chuyện về những gì không diễn ra trong thực tế, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng là những kẻ nói dối bé nhỏ. Theo TS Fran Wailish, việc trẻ kiến tạo lên một thế giới tưởng tượng và sai khác với thực tế là điều phổ biến. Chẳng hạn trẻ đến lớp mẫu giáo và nói: “Mẹ con vừa sinh em bé tối qua” hoặc “bố con vừa đi công tác ở Mỹ”, bé muốn khiến người khác ngạc nhiên và thu hút sự chú ý của họ.

Kiểm tra giới hạn

Khi con bước qua rah giới từ một đứa trẻ sáng tạo thành “cậu bé nói dối” đó có thể là một bước phát triển khác. Vào lúc trẻ nhận ra rằng mẹ không biết tất cả những điều chúng làm, chúng bắt đầu thử thách giới hạn của mình. Chúng sẽ thử bịa chuyện xem bố mẹ có nhận ra hay không.

Học qua các hình mẫu

Bạn là hình mẫu ảnh hưởng lớn nhất tới con bạn, vậy nên khi bạn nhìn thấy chính mình trong hình ảnh của con là lúc bạn cần xem lại bản thân.

Con bạn có thể là một cách xử lý vấn đề không lành mạnh từ bố mẹ và sau đó chúng lại bị trừng phạt vì đã “noi gương”. Trừng phạt con có thể là một cách đơn giản, nhanh chóng nhưng nó sẽ khiến bé sợ hãi. Điều này chỉ giúp kiểm soát tình thế tạm thời thay vì sự “tâm phục khẩu phục” của con.

Trước khi quyết định sẽ ứng xử thế nào với đứa con bịa chuyện, bạn cần xác định đó là con nói dối hay con đang sáng tạo với trí tưởng tượng của mình. Khi con bạn nói dối sẽ là tự nhiên nếu phản ứng đầu tiên của bạn là giận dữ. Không ai muốn con mình dối trá cả. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu bạn cố gắng hiểu động cơ khiến con hành xử như vậy.

Trừng phạt không phải là biện pháp đúng đắn, cũng không giáo dục được con về những lực chọn tốt hơn. Trẻ cần phải nhận thức được hậu quả từ hành động của mình và đó là bài học quan trọng với bất kỳ đứa trẻ nào.

Phương Hoài (Ivillages)

Theo Người đưa tin