Dòng sự kiện:

Tại sao đôi khi bố mẹ nên khóc trước mặt con cái

Theo Dân Việt
06:40 15/06/2019
Thông thường khi bố mẹ buồn đều cố gắng kìm nén cảm xúc hoặc giấu đi những giọt nước mắt trước con cái. Có nhiều lý do khiến bố mẹ làm như vậy nhưng sự thật là việc khóc trước mặt con cái mang lại những lợi ích không ngờ.

Constance Hall là một blogger người Úc đã có một bài viết trên Facebook và nhận được rất nhiều ý kiến từ mọi người. Cô kể rằng có một lần khi đang xem một bộ phim rất buồn, lúc ấy nước mắt tự nhiên trào ra, lúc đó con gái cô thì lau nước mắt cho mẹ, còn con trai thì vòng tay ôm, cả 2 xoa lưng dỗ dành mẹ của chúng.

Cô nói thêm rằng: "Tôi nhận ra rằng những đứa trẻ của tôi vẫn ổn, không bị tổn thương khi thấy mẹ chúng khóc, chúng quan tâm và hiểu rằng đây là cuộc sống".

Trang HuffPost đã nói chuyện với một vài chuyên gia về lý do tại sao trẻ em cảm thấy vẫn ổn khi nhìn thấy bố mẹ đang khóc, và đâu là cách tốt nhất để xử lý những tình huống như thế này.

1.Bình thường hóa cảm xúc

"Một đứa trẻ thấy bố mẹ hoặc người chăm sóc chúng khóc khi phản ứng với một sự kiện hoặc tình huống nào đó, điều đó có thể có ích vì nó cho phép trẻ thấy rằng mọi nười có thể bày tỏ cảm xúc của mình", cố vấn chuyên môn Tammy Lewis Wilborn nói với trang HuffPost.

 Bình thường hóa cảm xúc là một phần quan trọng trong việc nuôi dạy những đứa trẻ thông minh về cảm xúc. Nếu cha mẹ khóc khi đối mặt với tình huống cũng làm con cái họ buồn (như cái chết của ông bà hoặc thành viên khác trong gia đình), hãy để trẻ chứng kiến ​​nỗi đau này, nó có thể giúp những đứa trẻ nhận ra rằng chúng không cô đơn trong sự mất mát này.

2.Đảm bảo rằng bố mẹ vẫn ổn

"Trẻ em thường sẽ bối rối và sợ hãi nếu chúng thấy bố mẹ mình đang buồn bã. Sau đó, điều quan trọng là phải giải thích cho trẻ hiểu đó là một khoảnh khắc tình cảm và bạn vẫn ổn", nhà tâm lý học trẻ em Jillian Roberts nói với trang HuffPost.

Ngoài việc đảm bảo rằng mọi thứ vẫn sẽ ổn, bố mẹ cũng cần đưa ra lời giải thích cho hành động của mình khóc vì cái gì. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên hỏi trẻ về cảm xúc của chúng.

3.Tránh khóc quá thường xuyên

Mặc dù việc trẻ thấy bố mẹ mình khóc là điều bình thường, thậm chí trong một số trường hợp là tốt nhưng nó cũng có những trường hợp không lành mạnh. Nếu trẻ thấy bố mẹ khóc quá thường xuyên hoặc quá mức, điều này có thể gửi tới thông điệp rằng có điều gì đó không đúng.

"Trẻ có thể cảm thấy tội lỗi khi nhìn thấy bố mẹ khóc nhưng bản thân không thể làm gì đó giúp bố mẹ được", Mitch Wilborn lưu ý. Trẻ có thể sẽ cảm thấy bất lực và tự hỏi: "Con có thể làm gì", "Phải làm sao để bố mẹ ngừng khóc" , và đôi khi sẽ là một điều khiến chúng sợ hãi như "Có điều gì đó tồi tệ đã xảy ra với bố mẹ", "Điều gì sẽ xảy ra với con".

4.Hãy chú ý đến cường độ

Nếu bố mẹ khóc vì một điều gì đó qua đau buồn, điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện như thở gấp hoặc có dấu hiệu cảm xúc cực đoan, mất kiểm soát thì nó lại gây cảm giác đáng sợ cho trẻ em.

Nguồn: Gia đình Việt Nam