Dòng sự kiện:

Tại sao mẹ phải làm những điều này nếu muốn có thai?

18:40 08/10/2015
Những tư vấn về việc cần làm trước khi mang thai dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm để có một thai kỳ thật sự an toàn, khỏe mạnh.
 

 

Kiểu tra sức khỏe trước khi mang thai

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, tạo nền tảng cơ bản cho sự phát triển toàn diện của bé yêu sau này, việc khám sức khỏe trước khi mang thai để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả là vô cùng cần thiết. Do đó, khi có kế hoạch chuẩn bị sinh em bé, bạn cần:

Tiến hành việc khám sức khỏe tổng quát và thực hiện các xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sỹ;

Những phụ nữ có các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cường giáp, tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch… cần thiết điều trị bình ổn và có sự kiểm soát của bác sĩ chuyên khoa về cách điều trị trước và trong khi mang thai một cách cẩn thận. Nếu có thể, hãy chữa trị triệt để trước khi mang thai nhé;

Cần coi trọng việc khám phụ khoa trước khi mang thai để nhanh chóng phát hiện các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến thai kỳ như viêm nhiễm âm đạo, viêm nhiễm cổ tử cung,… thì cần có biện pháp điều trị hiệu quả đến khi khỏi hẳn hoàn toàn, trải qua ít nhất 3 chu kỳ kinh mới được thụ thai nhé;

Đối với phụ nữ mắc phải những căn bệnh đặc biệt nguy hiểm như suy tim cấp độ 3-4, ung thư giai đoạn 1,… nên có sự cân nhắc cẩn thận trước khi mang thai về khả năng ảnh hưởng của thai nhi lên bệnh của mẹ đồng thời nếu vẫn có thể mang thai thì cần điều trị tốt và có sự theo dõi cẩn thận, đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai của bác sỹ chuyên khoa.

Xác định thời điểm thụ thai phù hợp là việc cần làm trước khi mang thai

Việc xác định đúng thời điểm thụ thai sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị cần thiết về tinh thần, sức khỏe, môi trường và nhiều yếu tố khác, nhờ đó mà kết quả thụ thai sẽ cao hơn rất nhiều. Tốt nhất bạn nên canh đúng ngày rụng trứng và tiến hành việc quan hệ trước đó 1 ngày nhằm đảm bảo cho tinh trùng và trứng được gặp nhau ở thời điểm tốt nhất nhé.

Chủ động tiêm phòng trước khi mang thai


Nhiều bà mẹ không chủ động trong việc có em bé, hoặc chủ động có em bé nhưng trước khi có ý định sinh con 3 tháng, các mẹ không tiêm phòng trước khi mang thai. Điều này hết sức nguy hiểm, bởi nếu mẹ bị nhiễm virus hoặc nhiễm bệnh, có thể khiến thai nhi bị dị tật, khuyết tật, chậm phát triển; thậm chí có thể bị sẩy thai, chết lưu thai hoặc tử vong cả mẹ và thai nhi.

Bên cạnh đó, có một số căn bệnh có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hay qua quá trình sinh nở mà phổ biến là bệnh viêm gan B. Chính vì vậy, trước khi mang thai khoảng 6 tháng, bạn cần đến trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe toàn diện, tiến hành việc xét nghiệm và tiêm phòng đầy đủ nhé, quan trọng lắm đấy.

Tránh xa những bất lợi cho thời gian thụ thai

Những yếu tố làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quá trình thụ thai, khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn rất nhiều mà bạn cần tránh xa trước khi mang thai bao gồm:

– Thuốc lá: Khói thuốc lá không chỉ là “thủ phạm” nguy hiểm hủy hoại sức khỏe của bạn mà nó còn là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng bị suy giảm cả về số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển. Đặc biệt, đối với phụ nữ việc hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ rụng trứng, chất lượng trứng và sự hình thành, nuôi dưỡng phôi thai. Do đó, trước khi mang thai cả 2 vợ chồng cần tránh xa thuốc lá và môi trường có khói thuốc để có một thai kỳ thật sự khỏe mạnh nhé.

– Rượu, bia: Đây chính là những thực phẩm làm giảm chất lượng tinh trùng một cách rõ rệt đồng thời là nguyên nhân khiến thai nhi dễ bị sinh non, có cân nặng dưới chuẩn quy định và giảm khả năng thông minh hơn so với những thai nhi khác. Do đó, nếu có thể, hãy tránh xa rượu, bia và thức uống có cồn trước khi mang thai nhé, riêng đối với mẹ bầu sau khi mang thai và trong suốt thời kỳ cho con bú cũng phải tuyệt đối kiêng kỵ những thực phẩm này đấy.

– Thực phẩm có chứa caffein: Như cà phê, trà đặc,… là nguyên nhân làm giảm khả năng sinh sản của cả đàn ông và phụ nữ, đặc biệt nó còn làm tăng nguy cơ sẩy thai nữa đấy;

– Stress: Dù rất vô hình nhưng stress lại là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của trứng, tinh trùng, và làm giảm khả năng thụ thai, chất lượng phôi thai rất lớn.

– Hóa chất: Các loại hóa chất gây hại thường có nhiều trong dung môi, thuốc trừ sâu, các chất tẩy rửa,… sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản rất lớn, đặc biệt là làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật ở thai nhi. Do đó, bạn cần lưu ý tránh xa nhé.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ


Để có thể gia tăng khả năng thụ thai và có một thai kỳ thật sự khỏe mạnh, an toàn, bạn cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và chú trọng những thực phẩm tốt cho giai đoạn trước mang thai bao gồm: Hải sản, cá hồi, các loại rau xanh, trái cây tươi (chủ yếu là các loại rau có màu xanh đậm, nhiều lá nhé), ngũ cốc, sữa tươi nguyên kem, sữa chua,… và đừng quên bổ sung axit folic trước khi mang 3 tháng để phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi nhé.

Bổ sung các loại vitamin tổng hợp trước khi mang thai

Các bạn nên uống vitamin tổng hợp từ vài tháng trước khi thụ thai, nên chọn mua những loại vitamin tổng hợp có chứa sắt và axit folic. Nếu trong 3 tháng đầu của thai kỳ các bà mẹ uống vitamin tổng hợp đều đặn sẽ giúp bé yêu có được sức khỏe tốt ngay từ trong bào thai đồng thời có thể tránh được các dị tật nguy hiểm nữa đấy. Do đó việc uống bổ sung các loại vitamin tổng hợp là việc cần làm trước khi mang thai mà bạn cần lưu ý nhé.

Chuẩn bị tài chính là việc cần làm trước khi mang thai

Trong giai đoạn mang thai, đến kỳ sinh để và thời gian nghỉ dưỡng sau đó, bạn sẽ phải tốn kém khá nhiều chi phí để có được một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh, 1 kỳ vượt cạn thành công và những nền tảng cơ bản dành cho bé yêu trong những năm tháng đầu đời trong khi thời gian này các khoản thu nhập của bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều. Chính vì vậy chuẩn bị tài chính là việc quan trọng cần làm trước khi mang thai là hết sức cần thiết, các cặp vợ chồng trẻ nên xem đây là mục tiêu tài chính cơ bản ngay sau khi kết hôn để có được những sự chủ động cần thiết nhé.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam