Dòng sự kiện:

Tại sao phải dạy cho trẻ tin có 'ông già Noel'?

13:25 24/12/2016
Năm nào cũng thế, vào mùa Noel câu chuyện về ông già Noel luôn được các mẹ chia sẻ với nhau. Dù biết chỉ là truyền thuyết, nhưng chúng ta vẫn dạy trẻ tin vào ông già Noel. Tại sao vậy?

Về chuyện này, chị Mai - một người đồng nghiệp của tôi cho biết, nhờ gieo vào lòng con trẻ hình ảnh ông già Noel nhân hậu, thương người, luôn đi phát quà cho những bé chăm ngoan, học giỏi mà con chị đã trở nên ngoan và dễ bảo hẳn.

Thế rồi chị kể, gần đến ngày Noel, chị thường nhắc nhở con: “Con chưa viết thư gửi cho ông già Noel à?”. Và bao giờ cũng thế, cu Bin cặm cụi ghi ghi, chép chép ra điều bí mật lắm. Ghi xong, cu cậu gấp kĩ không cho ba mẹ đọc.

Thế rồi, đêm Noel cậu ta bí mật đặt chiếc thư ngoài cửa sổ và ngồi canh chừng. Ba mẹ cu cậu phải khéo léo lắm mới có thể đọc được lá thư Bin gửi để mua quà cho đúng. Năm thì Bin ao ướ: “… Con muốn có bộ sách truyện Đô Rê Mon”.

Năm thì cu cậu mơ ước có món đồ chơi thật đẹp, có bộ quần áo mới hay có đôi giày trượt ba tanh…Và bao giờ cũng thế, cuối dòng thư, cu Bin đều hứa với ông già Noel sẽ chăm ngoan học giỏi, vâng lời ba mẹ và thầy cô để cho ông vui lòng.

Cứ đến đêm Noel, Bin thường ngồi chờ đợi ông già Noel xuất hiện cùng món quà Bin ao ước trên tay. Nhưng chờ mãi, chờ mãi cho đến khi ngủ gục xuống bên bàn… và sáng mai tỉnh dậy, câu đầu tiên cu cậu hỏi: “Đêm qua ông già Noel có tới nhà mình không ạ?”.

Nghe Bin hỏi, ba mẹ nhìn nhau mỉm cười, ba ôm Bin vào lòng nói nhỏ: “Vì có nhiều bạn nhỏ viết thư nên ông già Noel đến khuya lắm. Ông nói để Bin ngủ mai còn phải đến trường. Ông có tặng quà cho Bin và nhắc Bin phải thực hiện đúng lời hứa của mình trong thư”.

Khỏi phải nói, Bin đã mừng như thế nào với những món quà ấy. Những ngày sau đó, mỗi khi Bin không nghe lời, ba mẹ chỉ cần nói: “Ông già Noel mà biết được điều này sẽ rất buồn và không còn thương Bin nữa”. Chẳng hiểu sao với lời nói tưởng chừng đơn giản ấy, cu Bin nghe lời và bỗng trở nên ngoan ngoãn một cách khác thường.

Câu chuyện của chị Mai có nhiều người đồng tình nhưng cũng không ít người phản đối bởi họ cho rằng “Ông già Noel không có thật, nói như thế là lừa con, dạy cho con cách nói dối. Lớn lên khi biết được sự thật, trẻ sẽ không tin người lớn nữa”.

Mỗi người một quan điểm nên chẳng ai chịu ai. Để chứng minh ai đúng, ai sai cũng là điều vô cùng khó. Nhưng theo Giáo sư Jared Durtschi thuộc Đại học bang Kansas (Mỹ) cho biết: “Ông già Noel là một biểu tượng về việc ban phát tình yêu thương. Tôi cho rằng đó là một điều tuyệt vời và sẽ có ích cho trẻ trong suốt cuộc đời”.

Còn nhà tâm lý học Karl Rosengren thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) thì nhận định: "Trẻ nhỏ dễ dàng tin vào ông già Noel, bởi chúng luôn tin vào những điều kỳ diệu… ".

Tuổi trẻ

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG