Dòng sự kiện:

Tại sao tập cho bé tự ngủ theo phương pháp CIO luôn gây tranh cãi?

Theo MarryBaby
07:05 27/07/2018
Tập cho bé tự ngủ theo phương pháp Cry It Out (CIO) có rất nhiều biến thể khác nhau. Mỗi mẹ thay đổi một chút phiên bản gốc và thế là có người thành công, người không. Đó là lý do luôn có rất nhiều tranh cãi xung quanh phương pháp này.

Chỉ cần đề cập đến cụm từ tập cho bé tự ngủ theo phương pháp “Cry-It-Out” (CIO) trong hội bỉm sữa nào đó trên mạng xã hội có thể châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi giữa cha mẹ, bác sĩ nhi khoa và nhà tâm lý học.

CIO được hiểu đơn giản là muốn bé ngủ, đừng dỗ dành, cứ để khóc đến khi nào mệt sẽ ngủ. Có rất nhiều biến thể trong phương pháp này. Phiên bản nổi tiếng nhất là phương pháp Ferber, bao gồm việc kiểm tra và dỗ dành em bé một cách nhanh chóng trong khoảng thời gian định trước và tăng lên, cho đến khi bé ngủ thiếp đi.

Nhiều bậc cha mẹ đã chọn con đường này, thấy rằng một chút khóc khóc trong ngắn hạn cũng mang lại giá trị lợi ích lâu dài, cho giấc ngủ của bé và của mọi thành viên khác trong gia đình.

Trẻ sơ sinh lúc nào cũng khóc rất nhiều nhưng để bé khóc chán rồi tự ngủ không hề dễ dàng

Phương này tập cho bé tự ngủ này có an toàn?

Những tranh cãi xung quanh phương pháp bắt nguồn từ một số chuyên gia trong lĩnh vực tin rằng để em bé khóc trong một thời gian dài là ảnh hưởng không tốt tới tâm lý và sức khỏe của bé.

Giáo sư – Tiến sĩ Douglas về phát triển con người và nghiên cứu gia đình tại Penn State, nói: “Một số người cho rằng trẻ sơ sinh khóc nhiều gây tổn hại tâm lý và phá vỡ sợi dây liên kết an toàn mà mẹ tạo ra trước đó”.

Quan điểm của tôi về việc này là việc cha mẹ chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh vào ban đêm phải đáp ứng hai mục tiêu:

  • Một là để để bé quen dần với việc tự ngủ sau khi sinh, theo thời gian sẽ giảm dần “cuộc chiến” đi ngủ.
  • Cách khác là thúc đẩy trẻ tự điều chỉnh giấc ngủ của mình, theo lập trình cơ bản từ cha mẹ.

Theo vị Giáo sư này phương pháp CIO không thích hợp cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Điều này cũng nhận được sự đồng tình của hầu hết các bác sĩ nhi khoa trên thế giới. Trẻ sơ sinh ở độ tuổi trẻ này vẫn có thể cần bú sữa ban đêm. Và sự thoải mái của cha mẹ trong giai đoạn này “có vẻ hữu ích trong việc thiết lập quy định về sinh lý và giấc ngủ”.

Nhóm các nhà khoa học phản đối phương pháp này cũng cho rằng để bé khóc quá lâu có thể ảnh hưởng đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh, thậm chí là các khớp thần kinh bị tổn thương trong não.

“Tôi nghĩ điều đó thật lố bịch,” Craig Canapari, một Giáo sư về khoa nhi và Giám đốc chương trình y khoa giấc ngủ tại Yale School of Medicine cho biết. “Thành thật mà nói, phương pháp này thực sự sẽ không có ý nghĩa gì nếu trẻ em bị tổn thương não mỗi khi chúng khóc. Chúng khóc suốt ngày.”

Tiến sĩ Canapari cho biết một số người đã sử dụng nghiên cứu được tiến hành để bỏ bê trong trại trẻ mồ côi – trong đó trẻ sơ sinh khóc hiếm khi được chọn – để làm cho các lập luận của họ chống lại những phương pháp này.

Tiến sĩ Canapari nói: “ Luyện cho bé tự ngủ theo cách này là một tình huống trong đó bạn bỏ qua sự đau khổ của con bạn trong một khoảng thời gian nhất định”.

Sujay Kansagra, MD, Giám đốc chương trình y khoa thần kinh nhi khoa tại Trung tâm Y khoa Đại học Duke, nói rằng trong khi các nghiên cứu nghiêm ngặt đã cho thấy bằng chứng về lợi ích ngắn hạn cho cả mẹ và con bằng cách sử dụng huấn luyện giấc ngủ theo CIO và không có bằng chứng về lâu dài nguy cơ đối với sức khỏe của trẻ. Nhưng ông khuyên rằng phương pháp này nên được sử dụng ở trẻ em khỏe mạnh.

“Đối với trẻ em có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào,” Kansagra nói, “cách tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn trước khi đi ngủ”.

Cứ dỗ dành hoài đợi tới khi bé ngủ, mẹ cũng mất cả giấc ngủ đêm

7 bước để tập bé ngủ theo CIO

Bước 1: Đặt bé trong nôi khi bé đã buồn ngủ nhưng vẫn còn tỉnh

Bước 2: Chúc bé ngủ ngon và ra khỏi phòng. Nếu bé khóc khi bạn bỏ đi, hãy để bé khóc trong một khoảng thời gian định sẵn.

Bước 3: Quay trở vào phòng không quá 2 phút để vỗ về và trấn an bé. Vẫn tắt đèn và nói thật nhỏ. Không bế bé lên. Sau đó rời phòng khi bé vẫn còn thức, ngay cả khi bé khóc.

Bước 4: Đứng bên ngoài lâu hơn một chút so với lần đầu tiên. Lặp lại các bước như trên, thời gian đứng bên ngoài phòng mỗi lúc một tăng lên và khi vào phòng chỉ nên ở lại 1 hoặc 2 phút để vỗ về bé, sau đó lại rời phòng khi bé vẫn còn thức.

Bước 5: Cứ lặp đi lặp lại như thế cho tới khi bé ngủ khi bạn ra khỏi phòng.

Bước 6: Nếu bé thức dậy sau khi đã ngủ được, vẫn làm như các bước trên. Bắt đầu với thời gian đợi tối thiểu cho đêm đó và từ từ tăng lên cho tới khi bạn đạt thời gian tối đa.

Bước 7: Tăng thời gian giữa mỗi lần ra vào để dỗ bé mỗi đêm. Trong hầu hết trường hợp, bé sẽ tự ngủ vào đêm thứ ba hoặc thứ tư hoặc tối đa là 1 tuần.

Tập cho bé tự ngủ theo phương pháp CIO hay bất kỳ phương pháp nào khác là quyết định của mẹ. Mẹ Việt nuôi con kiểu Việt, không nhất thiết phải theo Pháp, Mỹ hay Nhật, đúng không nào!

Nguồn: Gia đình Việt Nam