Dòng sự kiện:

Tắm cho con, mẹ Việt nên lưu ý những điều này!

Theo Khám phá
13:02 08/06/2017
Tắm cho trẻ sơ sinh tưởng đơn giản nhưng không phải như thế. Nếu không biết những quy tắc khi tắm có thể gây nguy hại đến tính mạng của bé.

Khoảng thời gian tắm

Theo bác sĩ Phan, trưởng khoa nhi một bệnh viện nổi tiếng tại Trung Quốc, thời gian tắm cho trẻ sơ sinh không nên quá lâu vì nhiệt độ nước sẽ giảm nhanh, đặc biệt là vào mùa thu hoặc mùa đông, khiến em bé dễ bị cảm lạnh. Thời gian thích hợp để tắm cho trẻ sơ sinh là từ 5 đến 10 phút.

Tần suất tắm

Da trẻ sơ sinh chỉ mỏng bằng nửa da người lớn nên nếu bố mẹ tắm thường xuyên và kì cọ nhiều, da bé rất dễ bị tổn thương. Đồng thời, tắm nhiều cũng sẽ loại bỏ lớp dầu cơ thể tiết ra khiến da bé bị khô, tróc vẩy, dị ứng.

Theo lời khuyên của bác sĩ, nếu bé không đổ mồ hôi nhiều hoặc bị sữa đổ ra người, mẹ chỉ nên tắm cho bé 1-2 lần/ tuần vào mùa đông và 2 ngày/ lần vào mùa hè.

Kể cả vào mùa hè thì 2 ngày mẹ mới nên tắm cho bé một lần. (Ảnh minh họa)

Lượng nước

Dù khi tắm bố mẹ luôn ở bên cạnh bé nhưng cũng không tránh khỏi trường hợp mẹ tuột tay khiến bé rơi vào chậu. Thực tế đã có trường hợp trẻ sơ sinh bị đuối nước trong chậu tắm do mẹ lấy quá nhiều nước.

Để đề phòng mọi bất trắc, độ sâu của nước trong chậu tắm của bé nên ít hơn 10cm, tốt nhất là khoảng 7-8cm. Khi bé đã có thể ngồi vững thì độ sâu của nước có thể lên đến eo bé.

Nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước tắm thích hợp cho trẻ sơ sinh là từ khoảng 32 độ vào mùa hè và 36 độ vào mùa đông. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên quan sát phản ứng của bé với nhiệt độ nước để điều chỉnh cho hợp lý.

Theo bác sĩ Phan, dù trong những ngày đông lạnh nhất mẹ cũng không nên để nhiệt độ nước tắm của bé lớn hơn 40 do khả năng điều tiết nhiệt độ của bé chưa hoàn thiện nên sự gia tăng đột ngột về nhiệt độ có thể gây sốc nhiệt, bỏng da.

Đồ chơi khi tắm

Để em bé ngoan ngoãn, không quậy phá khi tắm, nhiều bậc phụ huynh thường đem đồ chơi vào phòng tắm cho con. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể chứa nhiều chất hóa dẻo, bisphenol A dễ giải phòng ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Hơn nữa, em bé có thể vô tình uống nước tắm do gặm, cắn đồ chơi.

Vì vậy, tốt nhất mẹ không nên cho bé chơi đồ chơi khi tắm và nếu cho con chơi thì mẹ cũng nên chọn lượng kĩ lượng loại đồ chơi có thành phần lành tính, không có cạnh sắc nhọn, không thấm nước.

Mẹ nên cẩn trọng khi chọn đồ chơi thả vào bồn tắm cho bé. (Ảnh minh họa)

Không tắm cho bé bằng sữa tắm người lớn

Trong hầu hết các loại sữa tắm đều chứa chất bảo quản, chất tạo mùi… Những năm gần đây, nhiều loại sữa tắm đã được chứng minh có chứa các chất độc hại dễ thẩm thấu qua da gây ung thư vú.

Đặc biệt, da của bé mỏng hơn da người lớn nên các mẹ tuyệt đối không nên cho bé dùng sữa tắm của mình. Mẹ chỉ nên tắm cho bé bằng nước ấm hoặc các loại sữa tắm không chất bảo quản dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Không để con một mình trong phòng tắm

Trước khi tắm cho bé, mẹ nên chuẩn bị đầy đủ quần áo, khăn, tã, gạc bông và những vật dụng cần thiết khác.

Khi tắm cho bé, mẹ tuyệt đối không để con một mình trong phòng tắm dù chỉ một phút vì việc bé có thể bị trượt ngã, va đập vào các vật dụng trong phòng tắm khi mẹ ra ngoài là không thể lường trước được.

Không nên để trẻ sơ sinh ở một mình, đặc biệt là khi tắm. (Ảnh minh họa)

Nguồn: Gia đình Việt Nam