Dòng sự kiện:

'Tam giác tử thần' - vị trí mọc mụn không bao giờ được nặn

Theo Ngôi sao
09:39 10/10/2017
Để xác định vị trí, bạn chỉ cần úp bàn tay lên mặt qua môi và mũi, mụn mọc trong khu vực bàn tay này tuyệt đối không được nặn.

Theo các chuyên gia da liễu, mụn mọc ở vùng mũi và hai bên khóe miệng được coi là vùng "tam giác tử thần". Cách xác định vị trí đơn giản nhất là úp bàn tay lên mặt, mụn mọc trong khu vực bàn tay thì tuyệt đối không được nặn.

"Tam giác tử thần" - khu vực mụn tuyệt đối không được nặn.

Lý giải về nguyên nhân không thể nặn mụn ở vùng này, các nhà khoa học cho biết, mạch máu nằm ở vùng miệng và mũi chảy ra phía sau đầu, nối trực tiếp tới não bộ. Bất kỳ sự nhiễm trùng nào ở khu vực này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến trung tâm thần kinh, dẫn tới nguy cơ mất thị lực, liệt vĩnh viễn hay thậm chí là tử vong.

Còn theo Trung y, phần dưới chóp mũi (hay phía trên môi) nơi có huyệt Nhân trung, là huyệt đạo trọng yếu. Việc nặn mụn sẽ tác động vào huyệt và ảnh hưởng tới cả cơ thể gây choáng đầu, hoa mắt. Mụn ở xung quanh miệng (mép và cằm) có thể là mụn đinh râu, nếu tự ý nặn có thể gây ra các biến chứng như lan vào xoang mặt, viêm tắc tĩnh mạch não, nhiễm trùng máu...

Mụn mọc ở vị trí quanh miệng có nguyên nhân là do bao tử bị quá tải, tiêu hóa kém, nóng trong người.

Mụn mọc ở vị trí quanh miệng có nguyên nhân là do bao tử bị quá tải, tiêu hóa kém, nóng trong người. Để hạn chế sự phát sinh của mụn, nên ăn uống đúng giờ, đúng bữa với liều lượng hợp lý, tăng cường uống sữa hoặc đồ uống lên men để điều chỉnh lại chức năng của dạ dày. Mụn dưới cằm là dấu hiệu hệ thống bạch huyết bài độc không tốt hoặc do sự thay đổi nội tiết tố trong một giai đoạn nhất định của chu kỳ kinh nguyệt. Nên tăng cường uống nước và bổ sung vitamin, hạn chế thức khuya.

Nguồn: Gia đình Việt Nam