Dòng sự kiện:

Tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh có nguy hại gì cho bé không?

Nhiều người cho rằng tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh sẽ có da trắng hồng và khỏe mạnh, vì thế nhiều bà mẹ đã áp dụng cách này cho bé yêu của mình.

Tuy nhiên, thực hư chuyện này thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các ông bố, bà mẹ tìm hiểu cụ thể hơn nhé!

Một trong những vấn đề được các diễn đàn mẹ và bé thảo luận sôi nổi nhất chính là tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh – được xem là “thảo dược” làm trắng da tự nhiên an toàn và không gây độc hại cho bé yêu. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời truyền miệng và chưa có căn cứ xác thực. Do đó có nên tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh hay không thì các mẹ cần phải suy xét thật kỹ, để đảm bảo an toàn cho con.

Tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh có nguy hại gì cho bé yêu?

Nước dừa có một lượng đường lớn, dễ khiến trẻ bị dị ứng, nổi rôm sảy khi dùng nó để tắm. Ảnh internet

Theo các chuyên gia, làn của trẻ sơ sinh rất mỏng, cấu trúc chưa ổn định, chỉ bằng 1/5 da người lớn nên rất dễ bị tổn thương và nhiễm trùng. Vì thế, da của em bé rất dễ bị tấn công bởi các loại vi khuẩn từ bên ngoài.

Trong khi đó, nước dừa lại chứa rất nhiều chất protein, chất béo, chúng chỉ có tác dụng dưỡng da, chứ không thể làm trắng da. Tuy nhiên, nước dừa cũng chứa một lượng đường nhất định, có tính ngọt sẽ là miếng mồi ngon cho kiến bâu vào nếu như không được tắm tráng lại bằng nước sạch hoặc tắm tráng lại không kĩ.

Bên cạnh đó, làn da của em bé có nhiều chỗ nếp gấp như kẽ nách, đầu gối, háng nếu mẹ không cẩn thận lau khô thì nước dừa còn sót lại trên làn da bé yêu là rất cao. Khi nước dừa tụ lại trên da sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, nhẹ có thể gây mẩn ngứa, lở loét, còn trường hợp nặng trẻ sẽ bị bội nhiễm, nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng.

Hơn nữa, trên da của em bé hay người lớn thì đều tồn tại sẵn một lượng vi trùng, nếu tắm rửa không sạch sẽ, chúng sẽ có cơ hội phát triển. Đặc biệt, khi làn da của bé yêu đang có vết trầy xước, nước dừa tích tụ lại các vết xước đó rất dễ gây viêm da và lượng đường có trong loại nước này càng khiến trẻ có nguy cơ bị rôm sẩy, mẩn ngứa.

Không nên tắm nước dừa cho trẻ khi trên da có vết xước. Ảnh internet

Hơn nữa, theo các cuộc nghiên cứu gần đây của chuyên khoa Nhi, học viên Quân y, hoàn toàn không thể có cách nào can thiệp bằng nước tắm để làm trắng da cho trẻ sơ sinh. Vì thế, nếu muốn dưỡng da cho trẻ thì có thể tắm nước dừa nhưng chỉ nên tắm 1 lần/tuần, phải tắm tráng lại thật kỹ, để tránh gây hại cho làn da yếu ớt của trẻ nhỏ.

Tắm nước gì cho trẻ sơ sinh có làn da khỏe mạnh?

Đối với trẻ sơ sinh, các mẹ không nên quá quan trọng việc tắm nước gì cho trẻ sơ sinh trắng da, đẹp da mà là tắm nước gì để giúp bé yêu có làn da khỏe mạnh, vi khuẩn không thể tấn công.

Theo đó, các chuyên gia cho biết, tốt nhất trong hai tháng đầu nên tắm cho trẻ bằng nước đun sôi để nguội pha đủ ấm từ 36 – 38 độC, có thể pha thêm một chút nước cốt chanh vào chậu tắm, vừa làm sạch da, vừa giúp cho da bé mát mẻ, đỡ rôm sẩy…

Tắm nước đun sôi để nguội là tốt cho trẻ sơ sinh nhất. Ảnh internet

Với những bé nào có làn da bị chàm, hay dị ứng thì các bà mẹ cần lắng nghe ý kiến của các bác sĩ tư vấn, để sử dụng dung dịch tắm có chứa hoạt chất kháng sinh phù hợp với làn da của bé yêu. Lúc này cần hạn chế việc tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh.

Việc tắm cho trẻ rất quan trọng, nó không chỉ giúp cho cơ thể được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, mà còn giúp làm mát da, để bé yêu luôn thoải mái vui đùa, không bị rôm sảy hay phát ban. Vì thế, tắm nước dừa cho trẻ sơ sinh hay nước gì cho trẻ sơ sinh đi chăng nữa, mẹ cũng phải cẩn thận và lưu ý, để bé yêu luôn được bảo vệ trong vòng “kiểm soát an toàn” nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam