Dòng sự kiện:

Tâm sự nhói lòng của cô gái 19 tuổi hiến tạng mẹ cho y học

Theo Vietnamnet
09:57 08/04/2017
Bất lực khi thấy mẹ nằm bất động trên giường bệnh, các em đồng ý hiến tạng mẹ để cứu được nhiều người. Tâm sự của hai đứa trẻ mới lớn trước quyết định hiến tạng mẹ cho y học khiến nhiều người nhói lòng.

Hiến tạng mẹ để người khác được sống

Mấy ngày gần đây, căn nhà nhỏ của anh Nguyễn Tiến Đường, xóm Tân Dinh, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nơi mà các cháu con chị gái là Nguyễn Thị Sáng (19 tuổi) và hai em gái Nguyễn Thị Lương (17 tuổi) và em út Nguyễn Ngọc Thùy (2 tuổi) đang ở nhờ, có rất đông người đến thăm hỏi.

Ba chị em bên ban thờ người mẹ quá cố

Căn nhà cấp 4 nghi ngút khói hương, di ảnh người mẹ Nguyễn Thị Liễu (SN 1976) được đặt ở góc tường chật hẹp. 3 chị em Sáng đầu chít khăn tang, ngồi ôm nhau khóc.

Sáng ứa nước mắt kể về ngày định mệnh dẫn đến cái chết của mẹ và quyết định hiến tạng mẹ cho y học.

“Hôm đó là ngày 19/3, khi em đang làm công ty ở tỉnh Bình Dương thì nhận được tin mẹ bị tai nạn phải đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Em đau đớn khi nghe bác sĩ thông báo về tình trạng của mẹ. Bác sĩ nói mẹ em không thể qua khỏi trong vòng 2 ngày”, Sáng nhớ lại.

Ngồi mệt nhoài nơi hành lang bệnh viện, trong phút giây mẹ con sắp li biệt, trong đầu cô bé 19 tuổi bất chợt nhớ về một chương trình trên tivi có tên “Mảnh ghép trái tim”.

Ở đó là những câu chuyện xoay quanh việc hiến tạng sẽ cứu được nhiều người đã thôi thúc em Sáng đi tới quyết định làm thủ tục đồng ý hiến tạng mẹ cho y học.

Sáng liền gọi điện để thống nhất ý kiến với em gái mình là Lương. “Khi em gọi điện nói với em gái mình là hiến tạng mẹ cho y học. Lúc đó em gái chỉ biết khóc, và buồn lắm. Nhưng chúng em nghĩ người chết rồi cũng sẽ trở về cát bụi nên để người khác được sống, và Lương đã ủng hộ quyết định của em. Và em nghĩ mẹ cũng sẽ hài lòng về sự lựa chọn của chúng em” - Sáng chia sẻ.

Khó khăn chồng chất

Kể về cuộc sống của gia đình mình, Sáng ngậm ngùi, mẹ là Nguyễn Thị Liễu kết hôn với bố N.V.H. (SN 1976), được một thời gian thì cả 2 vào Đắk Nông sinh sống rồi sinh hai chị em Sáng và Lương.

Sáng nhận được thư khen của Chủ tịch nước sau hành động hiến tạng mẹ cho y học.

Hằng ngày 2 bố mẹ làm thuê cuốc mướn, làm rẫy, đốt than để nuôi 2 con ăn học.

"Đến một ngày, mẹ em phát hiện bị bệnh về mắt, khó nhìn mọi thứ, cũng là lúc bố bỏ rơi 3 mẹ con. Em thực sự không hiểu nổi vì sao như vậy. Mẹ em khi đó khổ tâm nhiều lắm nên mắc bệnh suy tim” - em Sáng nghẹn lòng.

Theo lời Sáng kể, khoảng 3 năm sau mẹ đi bước nữa với người đàn ông khác tên là Đ.V.M.P. và sinh ra em gái là Nguyễn Ngọc Thùy (SN 2015).

Em Sáng tâm sự: “Vì cha dượng hay đánh đập, đối xử tàn nhẫn nên khi Thùy vừa được 3 tháng tuổi, mẹ em ôm em gái và dắt 2 chị em em bỏ trốn xuống Bình Dương”.

Ở Bình Dương, Sáng phải bỏ học để đi làm công ty, mẹ làm nhân viên bảo vệ, còn em Lương phải bỏ dở giấc mơ đến trường khi vừa học xong lớp10 để ở nhà trông em nhỏ.

Những tưởng cuộc sống gia đình sẽ bình yên qua ngày nhưng vào ngày 19/3, khi bế con gái qua đường thì mẹ em bị xe máy tông trúng tử vong, rất may em gái  Sáng không thương tích gì.

Sau khi làm thủ tục hiến tạng, thi hài người phụ nữ xấu số được em trai Nguyễn Tiến Đường đưa về quê chôn cất, và 3 chị em Sáng cũng được cậu ruột đón về cưu mang tại Hà Tĩnh.

Anh Nguyễn Tiến Đường cho biết: “Vợ tôi cũng bỏ nhà đi, để lại cho tôi hai đứa con cần chăm sóc. Giờ tôi phải lo thêm cho 3 cháu nữa, không biết có nổi không?”.

“Em không mong muốn gì hơn, cũng không mong được trở lại đi học, chỉ mong có điều kiện chăm sóc tốt cho em gái chưa đầy 2 tuổi để mẹ an lòng” - Sáng nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam