Dòng sự kiện:

Tật cắn móng tay hóa ra tốt cho sức khỏe, cha mẹ không nên cấm

14:00 14/07/2016
Nhà khoa học phát hiện ra trẻ nhỏ mút ngón tay hoặc cắn móng tay có thể tăng cường khả năng miễn dịch, giảm được hơn 1/3 nguy cơ bị dị ứng khi trưởng thành. Do đó, bố mẹ không cần phải quá lo lắng việc con mút ngón tay, cắn móng tay.

cắn móng tay và mút ngón tay có lợi cho sức khỏe

50% trẻ em mút ngón tay, 30% cắn móng tay

Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn trong móng tay có thể giúp trẻ tăng cường hệ thống miễn dịch và ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây dị ứng. “Giả thuyết vệ sinh” được nhắc đến và gây tranh cãi trong nhiều năm, nó có khả năng giải thích tại sao ngày nay các chứng bệnh dị ứng lại trở nên phổ biến hơn trong thời đại Victoria - khi mà điều kiện vệ sinh thua xa bây giờ.

Nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Otaga ở New Zealand cho biết, phát hiện này có thể làm giảm bớt nỗi lo ngại của bố mẹ khi họ đang phải vật lộn ngăn con không tiếp tục thói quen xấu. Nghiên cứu của trường Otaga cho thấy, có khoảng 50% trẻ em mút ngón tay và 30% cắn móng tay.

Giáo sư Bob Hancox đã tiến hành cuộc nghiên cứu lớn về sức khỏe tại New Zealand từ những năm đầu thế kỷ 20 với sự tham gia của hơn 1.000 trẻ em. Những người tham gia nghiên cứu cần trải qua đợt kiểm tra ngón tay vào năm họ 13 tuổi và 32 tuổi để xác định có mắc căn bệnh dị ứng nào không.

Trẻ cắn ngón tay, mút ngón tay giúp cơ thể tránh dị ứng

Kết quả cho thấy, có khoảng 49% số người mắc ít nhất một bệnh dị ứng vào năm họ 13 tuổi hoặc 32 tuổi. Qua kiểm tra chích đầu ngón tay có thể kết luận, con số này sẽ giảm xuống 38% nếu họ mút ngón tay hoặc cắn móng tay khi còn nhỏ.

Giáo sư Hancox cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung cho ‘Giả thuyết vệ sinh’, giải thích cho việc tiếp xúc với vi khuẩn có thể đẩy lùi nguy cơ phát triển dị ứng”.

Stephanie Lynch, một sinh viên y khoa tham gia vào dự án nghiên cứu cho biết: “Vi khuẩn trong móng tay của trẻ khi vào trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng cho hệ miễn dịch, khiến hệ miễn dịch phải hoạt động theo một cách khác. Điều này góp phần tạo nên một phản ứng miễn dịch mới, giúp cơ thể tránh được dị ứng”.

Các nhà nghiên cứu không khuyến khích cha mẹ để con mình mút ngón tay hoặc cắn móng tay thường xuyên, vì điều này có thể mang lại những bất lợi khác cho sức khỏe và thẩm mỹ của trẻ. Nghiên cứu này giúp bố mẹ không quá căng thẳng khi con chưa thể từ bỏ thói quen xấu của mình.

Theo PNVN