Dòng sự kiện:

Tháng cô hồn: Những ai không nên áp dụng chế độ ăn chay?

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho rằng, có nhiều cách ăn chay nhưng không phải ai ăn chay cũng tốt, có một số đối tượng không nên áp dụng chế độ ăn này.

Hiện nay, việc ăn chay trở nên phổ biến vì nhiều người nhận thấy lợi ích của nó đối với sức khỏe. Không chỉ người trung niên bắt đầu ăn chay trường mà cả người đang trong độ tuổi phát triển, người mắc bệnh cũng theo đuổi ăn chế độ chay hàng ngày.

Đồng tình với quan điểm ăn chay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh vẫn khuyến cáo những đối tượng không nên ăn chay mỗi ngày.

Trẻ em trong độ tuổi tăng trưởng

Trẻ em trong độ tuổi tăng trưởng không nên ăn chay hàng ngày

Trẻ em là đối tượng đầu tiên được bác sĩ Minh Hạnh nhắc đến khi đề cập đến những người không nên ăn chay.

Theo bác sĩ Hạnh, trẻ em đang trong độ tuổi tăng trưởng cần lượng dinh dưỡng đầy đủ để đáp ứng được nhu cầu đang tăng cao của cơ thể từ đa dạng nguồn thức ăn (thịt, cá, trứng, sữa...). Do đó, không nên cho trẻ theo chế độ ăn chay để trẻ được phát triển tốt về thể chất và trí não.

Phụ nữ có thai, cho con bú

Khi mang thai, người mẹ cần cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Nếu ăn chay trong thời gian này, bà mẹ sẽ dễ bị thiếu máu và các vi chất khác. Nếu ăn chay và không uống sữa thì sẽ dễ bị thiếu vitamin B12 (chỉ có trong thịt và thức ăn nguốc gốc động vật).

Mang thai là thời điểm cần bổ sung nhiều dưỡng chất vì thế không nên ăn chay

Người gầy, sức khỏe yếu, thiếu máu, mới ốm dậy

Người gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu, mới ốm dậy cũng là những đối tượng không nên ăn chay.

Người mới ốm dậy, thiếu máu, sức khỏe yếu không nên ăn chay

Người mắc chứng thiếu máu nếu áp dụng một chế độ ăn chay không thịt thì lượng chất sắt sẽ thiếu hụt, tình trạng thiếu máu sẽ trở nên nặng thêm.

Theo TS.BS. Minh Hạnh, ngoài những đối tượng trên thì việc ăn chay trường cũng vẫn tốt nếu biết cách ăn chay hợp lý, không gây thiếu dưỡng chất cho cơ thể.

Nguồn: Gia đình Việt Nam