Dòng sự kiện:

Thầy giáo nhặt rác suốt 10 năm giúp học sinh nghèo đóng học phí

zing.vn
08:19 16/11/2017
Suốt 10 năm qua, một thầy giáo ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, nhặt đồng nát, bán lấy tiền để giúp học sinh nghèo trong trường của ông đóng học phí.

He Chun Yu, thầy giáo 44 tuổi tại trường Trung học Linh Sơn (huyện Vọng Khuê, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc), đã quyên góp khoảng 20.000 nhân dân tệ (tương đương 3.000 USD) cho hơn 300 học sinh nghèo trong suốt 10 năm qua. Ông đã đi gom đồng nát bán để có số tiền này.

Theo China Daily, việc làm của người đàn ông 44 tuổi xuất phát từ tuổi thơ khó khăn. Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở tỉnh, thầy He hoàn thành sự nghiệp học hành nhờ người thân và làng xóm xung quanh giúp đỡ tài chính.

Thầy He đã đi nhặt rác suốt hơn 10 năm để giúp học sinh nghèo đóng học phí. Ảnh: China Daily.

Không thể quên ân tình đó, sau khi tốt nghiệp năm 1998, ông về quê hương công tác.

"Khi biết một số học sinh có thể phải bỏ học vì hoàn cảnh, tôi cảm thấy không thoải mái. Song, tôi không có cách nào tốt hơn để giúp chúng bởi thu nhập của mình khi đó khá thấp", ông nói.

Để giúp học sinh có tiền đóng học phí, thầy He bắt đầu nhặt ve chai, đồng nát trong thời gian rảnh.

"Đối với tôi, thời gian phù hợp nhất để làm công việc này là sau khi học sinh đổ rác vào buổi sáng, trong giờ ăn trưa và sau giờ học", giáo viên này chia sẻ.

Thầy He thường đi nhặt ve chai vào thời gian rảnh. Ảnh: China Daily.

Thầy He cho hay các đồng nghiệp hay trêu đùa ông với biệt danh "vua rác" trong khi vợ ông thường cằn nhằn về những bộ đồ dính bẩn. "Tuy nhiên, tất cả đều ủng hộ tôi rất nhiều", ông nhấn mạnh.

Việc nhặt rác quyên tiền cho học sinh nghèo đi học của thầy He được biết đến rộng rãi sau khi câu chuyện của ông được phát sóng trên kênh truyền hình địa phương.

Sau đó, sở giáo dục nơi đây quyết định thành lập quỹ trong trường để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân thầy He cũng đóng góp một phần không nhỏ vào quỹ này.

"Thực tế, những gì tôi có thể làm khá hạn chế. Tôi hy vọng bản thân thể hiện sự ấm áp và mối quan tâm đến những học sinh nghèo gặp khó khăn để khuyến khích chúng kiên trì", ông nhấn mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam