Dòng sự kiện:

Thấy trẻ có những dấu hiệu này, mẹ yên tâm con thông minh hơn người khi lớn lên

Theo Khám phá
19:04 20/01/2018
Bố mẹ có thể dựa vào những thông tin dưới đây để kiểm tra xem liệu con mình có phải là một đứa trẻ thông minh bẩm sinh hay không.

Ngoài mong muốn con khỏe mạnh, ngoan ngoãn thì chắc hẳn cha mẹ nào cũng hy vọng con thông minh, học giỏi và trở thành nhân tài cho xã hội. Vậy làm thế nào để nhận biết trẻ có chỉ số IQ cao hay không?

Dưới đây là những biểu hiện từ khi sinh ra cho tới 10 tuổi thường thấy ở một đứa trẻ có trí thông minh vượt trội so với các bạn cùng trang lứa.

Sơ sinh: Có đầu lớn hơn những đứa trẻ khác

Nếu em bé của bạn có một cái đầu khá lớn từ khi mới sinh thì đó là điều đáng mừng. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí the Molecular Psychiatry, các nhà khoa học đã tìm thấy sự tương quan giữa kích thước đầu của một đứa trẻ sơ sinh với chỉ số IQ cao.

Phân tích các dữ liệu nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ sinh với một cái đầu lớn bình thường có khả năng đạt được bằng cấp cũng như điểm số cao hơn so với trẻ có đầu nhỏ từ khi sinh ra.

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí the Molecular Psychiatry, các nhà khoa học đã tìm thấy sự tương quan giữ kích thước đầu của một đứa trẻ sơ sinh với chỉ số IQ cao.

Từ 1 – 2 tuổi: Tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau

Nếu bố mẹ biết nhiều ngôn ngữ khác ngoài Tiếng Việt thì nên tận dụng lợi thế đó để giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ. Theo các nhà nghiên cứu, khi trẻ mới biết đi trong độ tuổi 1 hoặc 2, bố mẹ hãy trò chuyện với con bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, như vậy sẽ giúp bé thông minh hơn người.

Theo các chuyên gia, việc trẻ được tiếp cận với ngôn ngữ thứ 2 từ khi còn nhỏ sẽ giúp con linh hoạt hơn về mặt tinh thần, vượt trội trong việc hình thành các ý tưởng. Đó chính là lí do vì sao những em bé có bố mẹ nói được nhiều hơn một ngôn ngữ thường có chỉ số cao hơn trong các bài kiểm tra IQ. Chính vì thế, nếu bạn đang và sắp có con, hãy dành thời gian để trạng bị thêm cho mình một ngoại ngữ nào đó nhé.

3 tuổi: Cao hơn bạn bè cùng trang lứa

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, những đứa trẻ có chiều cao vượt trội hơn những người bạn cùng trang lứa thì thường có chỉ số IQ cao.

Nghiên cứu cho biết: “Ngay từ khi 3 tuổi, trước cả thời gian bắt đầu đi học, là thời điểm vô cùng quan trọng trong sự phát triển sau này của trẻ. Trẻ có chiều cao vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa thường có khả năng thực hiện tốt bài kiểm tra nhận thức”.

Theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ, những đứa trẻ có chiều cao vượt trội hơn những người bạn cùng trang lứa thì thường có chỉ số IQ cao.

4 tuổi: Có thể vẽ hình người

Nếu bé 4 tuổi có thể vẽ được hình người, cho dù chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, nhưng điều đó cũng đủ cho thấy bé sẽ trở thành một đứa trẻ thông minh khi lớn lên.

Kết luận trên được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học King‘s London. Họ đã tiến hành kiểm tra 15.000 bức tranh được thực hiện bởi những đứa trẻ 4 tuổi và thấy rằng những trẻ có con mắt nghệ thuật từ nhỏ thường làm bài kiểm tra IQ tốt hơn sau này.

5 tuổi: Biết nói dối

Bố mẹ đừng sốc khi biết nói dối lại là một trong những dấu hiệu cho thấy sự thông minh của trẻ. Điều này đã được kiểm nghiệm bởi các nhà nghiên cứu đến từ Canada. Họ đã tiến hành tìm hiểu 1.200 trẻ em từ 2 - 17 tuổi và nhận thấy rằng trẻ em có khả năng nói dối sớm thường thông minh hơn.

Tiến sĩ Kang Lee, giám đốc của Viện Nghiên cứu Trẻ em ở Đại học Toronto (Canada) cho biết: “Bố mẹ không nên hoảng sợ nếu nhận thấy con nói dối khi mới ở độ tuổi lên 5. Hầu hết đứa trẻ nào cũng nói dối và yên tâm là nó sẽ không trở thành thói quen của trẻ”.

6 tuổi: Chơi được một loại nhạc cụ

Nghiên cứu của Đại học Y Vermont đã khẳng định rằng việc chơi nhạc cụ hay tham gia vào bất cứ môn nghệ thuật nào đều góp phần thúc đẩy sự phát triển trí thông minh, cảm xúc của trẻ ở độ tuổi này.

Để đưa ra kết luận đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành chụp quét não 232 trẻ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 6 đến 18. Cuối cùng, họ phát hiện ra rằng trẻ nhỏ càng chơi nhiều nhạc cụ thì càng có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt.

Nghiên cứu của Đại học Y Vermont đã khẳng định rằng việc chơi nhạc cụ hay tham gia vào bất cứ môn nghệ thuật nào đều góp phần thúc đẩy sự phát triển trí thông minh

7 tuổi: Khả năng đọc sách tốt

Nếu đứa trẻ của bạn có thể đọc trôi chảy mọi cuốn sách hay trang báo được đưa cho thì điều đó chứng tỏ con có vốn từ vựng rất tốt. Đặc biệt đây còn là dấu hiệu cho thấy trẻ sẽ có trí thông minh vượt trội.

Năm 2014, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh và King's College London đã tiến hành một nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng trẻ em đọc nhiều sách vào lúc 7 tuổi thể hiện trí thông minh cao hơn trong cuộc sống sau này. Đồng thời, những đứa trẻ đó cũng hoàn thành tốt các bài kiểm tra IQ.

8 tuổi: Thích ngủ muộn

Theo nghiên cứu của Trường Kinh tế London (Anh), những người có thói quen ngủ muộn thường có trí thông minh cao hơn so với người khác. Thói quen này thường được hình thành từ khi còn nhỏ.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy: "Những đứa trẻ thông minh khi lớn lên sẽ thường thức khuya và dậy muộn vào các ngày trong tuần chứ không riêng gì cuối tuần”.

9 tuổi: Ăn sáng đều đặn

Ngoài ra, nghiên cứu do Đại học Cardiff (Anh) trên 5.000 học sinh từ 9 đến 11 tuổi cho thấy sử dụng ngũ cốc, bánh mì và sữa sẽ mang lại bữa sáng hoàn hảo.

Các chuyên gia trường Đại học Tổng hợp Florida đã chọn 1269 trẻ em trên 6 tuổi và tiến hành các bài kiểm tra IQ với các em này. Kết quả cho thấy rằng, loại bỏ những yếu tố có ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ như tình trạng thu nhập của gia đình, sự giáo dục, tác động bên ngoài… Các chuyên gia nhận thấy những trẻ em ăn sáng đều đặn luôn có điểm IQ cao hơn so với những trẻ em không ăn hoặc bỏ bữa sáng. 

Những đứa trẻ được ăn sáng đầy đủ mỗi ngày sẽ thông minh.

Do đó nếu con bạn luôn có một bữa sáng lành mạnh ở lứa tuổi này thì cơ hội trẻ đạt được điểm số cao trong các bài kiểm tra là rất lớn. Vì thế, buổi sáng mỗi ngày, mẹ hãy chịu khó dành thời gian chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình nhé.

10 tuổi: Thích trò chuyện

Theo như Mensa – tổ chức chỉ dành cho những người có chỉ số thông minh cao thuộc top 2% dân số toàn thế giới, các dấu hiệu của trí thông minh bao gồm thích nói chuyện, tự tạo luật mới khi chơi trò chơi chiến thuật và không thích chơi với các bạn cùng lứa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam