Dòng sự kiện:

Thấy trẻ ngồi tư thế này, cha mẹ hãy ngăn chặn ngay

14:22 23/08/2016
Nhiều cha mẹ khi thấy trẻ ngồi chơi ngoan mà không để ý trẻ đang ở tư thế ngồi hình chữ W rất không tốt cho sự phát triển của cơ dưới.

Tư thế ngồi xoè hai chân hay còn gọi là ngồi kiểu chữ W là một trong những tư thế ngồi thường gặp nhất ở trẻ em, đặc biệt là trong khi trẻ ngồi chơi. Cách ngồi này gây nguy hại rất nhiều đến sức khỏe của trẻ nhỏ mà nhiều bậc phụ huynh không hề hay biết.

Nếu bạn nhìn thấy con mình đang ngồi kiểu này, tốt nhất cha mẹ nên ngay lập tức sửa tư thế của bé để đảm bảo nó không trở thành một thói quen.

Cách ngồi chữ W là gì?

Tư thế ngồi hình chữ W là tư thế ngồi hai chân xòe sang hai bên, đầu gối hướng về phía trước và bàn chân hướng về phía sau. Nếu bạn nhìn từ trên đỉnh đầu xuống sẽ thấy phần chân, đầu gối và đùi tạo thành chữ W. Đây là tư thế ngồi hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của bé mặc dù bé cảm thấy thoải mái hơn.

Đối với nhiều trẻ, đây là vị trí ưa thích và cảm thấy thoải mái. Tư thế này khá ổn định, giúp trẻ ngồi cân bằng mà không lo bị ngã. Và như vậy, trẻ có thể ngồi suốt trong hàng giờ trên sàn nhà.

Tuy nhiên, cha mẹ cần phải nhận ra những nguy hại khi con ngồi ở vị trí W và sửa vì nó rất nguy hại cho sự phát triển của trẻ.

Tác hại từ kiểu ngồi hình chữ W

Rất nhiều bé có thói quen ngồi trên sàn nhà với 2 chân gập thành hình chữ W, đặc biệt là trẻ mới biết đi. Lí do là vì trẻ cảm thấy rất thoải mái khi ngồi do có trụ vững chắc, không phải dùng đến cơ ở thân quá nhiều để ngồi thẳng.

Tuy nhiên bố mẹ ít ai để ý đến những tác hại mà nó có thể gây ra đối với sức khỏe của trẻ. Cụ thể, tư thế ngồi này dồn quá nhiều áp lực cho cơ chân, hông và khớp gối.

Hơn nữa, kiểu ngồi chữ W sẽ khiến cơ chân bị co rút và các khớp bị nới lỏng, dẫn đến những bất thường trong liên kết xương và dáng đi của trẻ. Nó sẽ khiến các cơ ở thân không thể phát triển vì không được hoạt động nhiều. Trẻ sẽ gặp vấn đề về cân bằng, phối hợp, hạn chế kĩ năng vận động đòi hỏi phải sử dụng những loại cơ lớn. Khi ngồi trên lớp học, trẻ sẽ bị giảm chú ý khi cố gắng phải ngồi thẳng, ngồi ngay ngắn trên bàn học.

Các tư thế ngồi phù hợp với trẻ nhỏ

Khi nói con ngồi kiểu chữ W, thay vì nói "Đừng ngồi như vậy" khiến trẻ cảm thấy bị ép buộc, bạn có thể nhẹ nhàng gợi ý những cách khác để trẻ ngồi như:

- Ngồi duỗi thẳng chân

- Ngồi gập chân 1 bên

- Quỳ cao

- Ngồi khoanh chân

- Ngồi trên một chiếc ghế nhỏ

Làm cách nào để ngăn trẻ khỏi ngồi tư thế này. Đối với những trẻ còn nhỏ chưa hiểu biết, khi thấy trẻ ngồi hình chữ W, cha mẹ cần chỉnh lại cho bé bằng cách chuyển đổi tư thế ngồi cho trẻ. Đối với những trẻ lớn hơn thì chỉ cần nhắc nhở để trẻ tự thay đổi hoặc ghi nhớ không ngồi tư thế đó nữa.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam