Dòng sự kiện:

Thẻ ghi nợ, dùng sao cho hiệu quả?

Theo PNVN
07:02 08/06/2017
Với nhiều người, việc sử dụng thẻ ghi nợ dường như chỉ mang lại cho họ những… món nợ, đôi khi là lãi suất rất cao. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, nếu sử dụng loại thẻ này đúng cách thì hiệu quả tiết kiệm sẽ cao hơn so với những người không dùng.

Một cuộc khảo sát mới đây do Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ tiến hành ở Mexico cho thấy, những người đang sử dụng thẻ ghi nợ (debit card) có khả năng điều tiết tài chính cá nhân và gia đình một cách hợp lý, từ đó giúp tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Nếu như với những người không sử dụng thẻ ghi nợ, hầu hết họ sẽ rút toàn bộ tiền vừa được chuyển vào tài khoản (tiền lương, tiền công hàng tháng hoặc tiền trợ cấp xã hội do chính phủ cấp theo định kỳ…).

Với những người có thu nhập vừa phải thì sử dụng thẻ ghi nợ sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, sau khi thẻ ghi nợ được phát hành, người dùng không còn rút hết tiền ra nữa, mà vẫn để một phần trong tài khoản - phổ biến ở mức 3-5% thu nhập, từ mức hầu như không có đồng nào trước đó.

“Do có khả năng giám sát tốt hơn tổ chức đang giữ tiền của mình nên những người dùng thẻ ghi nợ sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn những người không dùng thẻ”, Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ nhận định.

“Sự cải thiện này rất đáng chú ý vì tiết kiệm là một yếu tố quan trọng để giúp người nghèo thoát khỏi nghèo đói. Tiền tiết kiệm được không chỉ là một khoản dự phòng cần thiết cho các chi phí y tế bất ngờ mà còn hỗ trợ cho việc chi trả các dịch vụ giáo dục hay dùng để đầu tư cho kinh doanh”, theo bình luận của một số chuyên gia tài chính trên tạp chí Fortune số ra gần đây.

Từ chiếc thẻ ATM với tính năng đơn giản là rút tiền mặt, các ngân hàng đã phát triển chiếc thẻ ghi nợ với thêm nhiều tính năng đa dạng hơn.

Vẫn tích hợp đầy đủ các tiện ích của thẻ ATM như: rút tiền, kiểm tra số dư, chuyển khoản..., thẻ ghi nợ hiện nay còn được sử dụng để mua hàng tại siêu thị hoặc thanh toán hóa đơn ở các nhà hàng; đặc biệt có thể sử dụng trong thanh toán các giao dịch trực tuyến trên internet (đặt mua vé máy bay, mua hàng trên các trang thương mại điện tử…) với thao tác thực hiện đơn giản, dễ dàng.

Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ ghi nợ thì chủ thẻ luôn có thể dễ dàng chủ động kiểm soát tình hình tài chính cũng như có thể tiết chế việc chi tiêu một cách hợp lý, thông qua việc nắm bắt số dư tài khoản và số tiền có thể sử dụng thể hiện trên thẻ.

Bên cạnh đó, chủ thẻ cũng có thể nắm rõ hạn mức thẻ ghi nợ để có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Bởi nếu sử dụng quá hạn mức cho phép, mặc dù tiền vẫn đủ trong tài khoản nhưng thẻ có thể bị từ chối giao dịch.

Tuy có những so sánh cho thấy giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng có những khác biệt, trong đó thẻ tín dụng có nhiều ưu thế hơn về tính linh hoạt, cho phép chi tiêu vượt khoản tiền hiện có của chủ thẻ, cùng nhiều hình thức tích điểm thưởng, quà tặng… nhưng với những người có thu nhập vừa phải thì sử dụng thẻ ghi nợ sẽ an toàn hơn.

Đặc biệt, loại thẻ này giúp chủ thẻ biết các giới hạn chi tiêu, không cho phép “vung tay quá trán”. Hơn nữa, đây còn là một “ví tiền” để chủ thẻ có thể tích cóp tiền tiết kiệm từ thu nhập thường xuyên của mình - ngay cả khi thu nhập khá thấp.

Tóm lại, mỗi loại thẻ đều có những ưu thế riêng. Vấn đề là chủ thẻ phải biết cách sử dụng thẻ của mình một cách hợp lý, thông minh nhất, tùy theo khả năng tài chính của bản thân thì mới mang lại hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam