Dòng sự kiện:

Thêm vaccine 5 trong 1 đưa vào sử dụng, lưu ý gì để hạn chế rủi ro khi tiêm

Theo phunuvietnam
12:28 28/05/2019
Vaccine DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất vừa được đưa vào tiêm miễn phí cho trẻ em tại một số tỉnh ở nước ta và sẽ triển khai tiêm trên cả nước vào cuối năm 2019. Vậy vaccine này có xảy ra phản ứng và hạn chế nguy cơ thế nào?

Hiện vaccine ComBe Five được triển khai trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vaccine DPT-VGB-Hib cũng có thành phần và hiệu quả phòng bệnh tương đương vaccine ComBE Five và Quinvaxem (đã ngừng sử dụng tại Việt Nam).

Theo TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib do Viện huyết thanh Ấn độ (SII) sản xuất đã được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010. Đến nay, vaccine đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Ngày 25/4 vừa qua, Bộ Y tế đã phê duyệt “Kế hoạch sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất” tại 6 tỉnh là: Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Bến Tre, Kon Tum, trong thời từ tháng 5 đến tháng 7/2019.

Tiêm vaccine DPT-VGB-Hib giúp phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Ảnh minh họa

Tại các tỉnh này, vaccine DPT-VGB-Hib sẽ được sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine ComBE Five hoặc vaccine có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vaccine DPT-VGB-Hib. Trong trường hợp tại tỉnh vẫn còn vaccine ComBe Five thì tiếp tục triển khai tiêm theo chương trình. Theo TS Đặng Đức Anh, vào cuối năm 2019, sẽ sử dụng đồng thời 2 loại vaccine 5 trong 1 trên ở các địa phương khác trong cả nước.

Tại nhiều địa phương trên đã triển khai tiêm vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất. Hiện tỉnh Thừa Thiên -Huế đã có trên 1.200 trẻ được tiêm vaccine này và không ghi nhận trường hợp tai biến nặng trong tiêm chủng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vaccine DPT-VGB-Hib do SII sản xuất có thành phần ho gà toàn tế bào, vì vậy phản ứng sau tiêm vaccine sẽ tương tự như đối với vaccine ComBe Five hay Quinvaxem. Do đó, để bảo đảm an toàn tiêm chủng, các địa phương cần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng.

Về phía các bậc cha mẹ, TS Phu cho rằng, trước khi cho con đi tiêm, cần  kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bé. Để đảm bảo trẻ có thể thực hiện được mũi tiêm, cha mẹ nên kiểm tra xem trong 3 ngày gần đây bé có sốt hay không. Nếu là bé sơ sinh thì cân nặng của bé đã đủ 2,5kg chưa và bé có đang bệnh hay không.

a_pguu.jpg
Phụ huynh cần thông tin về sức khỏe của con cho cán bộ y tế khi đưa bé đi tiêm chủng

Nếu bé sốt hoặc dưới 2,5kg thì chưa thể tiêm ngừa. Còn nếu trẻ đang có vấn đề sức khỏe thì cần trao đổi các triệu chứng để cán bộ y tế thăm khám và quyết định xem bé có thể tiêm được không.

Sau khi tiêm, cần để bé tại cơ sở y tế ít nhất 30 phút để theo dõi sức khỏe. Khi đã cho bé về nhà, cần tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong vòng 24 giờ. Một số trẻ có phản ứng như sốt, sưng, nóng, đỏ, đau ngay vị trí tiêm. Những trường hợp này có thể chăm sóc và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, khi trẻ có những biểu hiện như sốt cao trên 38,5 độ C, nổi ban, các triệu chứng sốt, sưng đau tại chỗ, sốt quấy, bú kém, biểu hiện ngày một nặng hơn, co giật, tím tái..., cha mẹ hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

“Không ít trường hợp trẻ bị phản ứng sau tiêm, cha mẹ đưa con đến cơ sở y tế tuyến trên, xa nhà nên nhiều trẻ không được cấp cứu kịp thời. Trong khi thời gian cấp cứu, chống sốc càng sớm càng tốt. Do đó, nếu trẻ có phản ứng sau tiêm, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời”, TS Trần Đắc Phu khuyến cáo.

Nguồn: Gia đình Việt Nam