Dòng sự kiện:

Thí sinh 'Đường lên đỉnh Olympia' ra về với 0 điểm gây 'sốt mạng'

Theo Dân Việt
09:43 13/02/2018
Cuộc thi tuần cuối cùng trong tháng 3 của "Đường lên đỉnh Olympia" đã khép lại, thí sinh Nguyễn Thanh Lịch trải qua 3 vòng thi chỉ ghi được 20 điểm và trở về mốc điểm 0 khi kết thúc cuộc thi. Ngay lập tức, nam sinh này khiến dân mạng xôn xao bàn tán.

Ngày 11/2, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 18 (tuần 3, tháng 3, quý II) đã khép lại với màn tranh tài của 4 thí sinh: Nguyễn Đăng Tuấn Anh (THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội), Nguyễn Thanh Lịch (THPT Phan Văn Hòa, Vĩnh Long), Bùi Ngọc Đạt (THPT Quảng Xương 2, Thanh Hóa) và Thái Khắc Đức An (THPT Đức Trọng, Lâm Đồng).

4 thí sinh tham gia cuộc thi tuần 3.

4 thí sinh đã hoàn thành phần thi của mình, và chiến thắng thuộc về Tuấn Anh với số điểm 235 điểm. Thái Khắc Đức An về nhì với cách biệt chỉ 5 điểm (230 điểm). Thí sinh có kết quả chưa được như ý và ra về với "hai bàn tay trắng" là Thanh Lịch.  

Nguyễn Thanh Lịch đã nhập cuộc chơi với tâm lý thoải mái.

 Suốt các vòng từ Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc, Thanh Lịch chỉ ghi được 20 điểm. Cậu trả lời sai hầu hết các câu hỏi từ MC Diệp Chi. Đến lúc Về đích, Thanh Lịch chỉ còn 20 điểm.

Dù đã có một quyết định táo bạo khi chọn gói câu hỏi 60 điểm nhằm khôi phục vị trí nhưng may mắn không mỉm cười với Thanh Lịch. Cậu tỏ ra chán nản và mệt mỏi trước những câu hỏi về Toán hoặc tiếng Anh, cơ hội thuộc về các thí sinh khác.

Không trả lời được câu hỏi nào, đồng nghĩa với việc Thanh Lịch bị trừ toàn bộ số điểm đã có. Kết thúc cuộc thi, thí sinh này cho biết mình chưa hài lòng với số điểm này vì có khá nhiều áp lực nên có phần thi không tốt và bản thân thiếu một chút may mắn. Đây không phải là lần đầu tiên có thí sinh bị điểm 0 trong "Đường lên đỉnh Olympia". 

Trong cuộc thi quý 1 năm thứ 16 "Đường lên đỉnh Olympia" (2015) thí sinh Vũ Duy Long, học sinh Trường THPT Tứ Kỳ, Hải Dương cũng ra về với 0 điểm.

Điểm 0 tại kỳ thi Olympia không phải là điều gì quá đáng ngại, vì suy cho cùng đây chỉ là một trò chơi kiến thức có yếu tố may rủi. 

Sự việc này đã gây ra sự tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng. Tuy nhiên, đa phần ý kiến được đưa ra đều cho rằng việc thí sinh Thanh Lịch ra về trắng tay trong cuộc thi không phản ánh được điều gì về năng lực, khả năng hay tương lai sau này của bạn ấy. Và cái chúng ta nên làm, là động viên Thanh Lịch đã nỗ lực, đã cố gắng trong một sân chơi trên truyền hình đó, thay vì phân tích lí do vì sao cậu ấy được 0 điểm. Thanh Lịch còn rất nhiều thử thách hay chướng ngại vật khác còn phải vượt qua trong sự nghiệp học hành hay cuộc đời sau này. Bỏ qua câu chuyện 0 điểm để tiến về phía trước mới là điều quan trọng với cậu ấy.

Anh Lê Tâm Khôi, cựu du học sinh Việt tại Anh và tốt nghiệp thạc sĩ ở 3 quốc gia Italy, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, hiện đang là giám đốc phát triển chương trình của 1 tập đoàn giáo dục cho biết: "Theo mình, điểm số không nói lên điều gì cả, nếu bị 0 điểm thì chỉ có thể nói rằng bạn đó không phù hợp với cuộc thi này thôi.

Chuyện điểm kém hay thi rớt môn trong lúc còn đi học là chuyện quá bình thường. Có thể do đó không phải là thế mạnh của mình, mình chỉ cần tập trung vào các môn học khác mà mình giỏi, mình yêu thích thôi. Thi rớt hay bị 0 điểm không ảnh hưởng gì đến tương lai sau này cả".

Nguồn: Gia đình VIệt Nam